Tin môi trường - Cổng thông tin về môi trường Việt Nam

Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn

Những ốc đảo giao thông giữa Sài Gòn

(19:48:21 PM 18/06/2011)
(Tin Môi Trường) - Muốn ra đường, hàng trăm hộ dân tại phường 15, quận 8, phải nhọc nhằn tìm đủ cách lách khỏi những lô cốt; dân phường 2, quận Bình Thạnh, thì nếm trải cuộc sống chia cắt vì việc phân luồng bất hợp lý... Đại công trường Sài Gòn đang dần tạo ra các cù lao giao thông giữa thành phố.

Muốn ra đường, hàng trăm hộ dân tại phường 15, quận 8, phải nhọc nhằn tìm đủ cách lách khỏi những lô cốt; dân phường 2, quận Bình Thạnh, thì nếm trải cuộc sống chia cắt vì việc phân luồng bất hợp lý... Đại công trường Sài Gòn đang dần tạo ra các cù lao giao thông giữa thành phố.

 

Được bao bọc bởi hai con đường Lưu Hữu Phước và Bến Mễ Cốc, dân khu phố 6 và khu 4, phường 15, quận 8, nhiều tháng nay luôn ao ước có thêm một con đường nữa để thoát thân. Từ năm ngoái, cả hai con đường độc đạo này được rào chắn để thi công dự án Cải thiện môi trường nước và chính thức giới nghiêm gần như toàn bộ mặt đường, giao thông ngay lập tức bị chia cắt.

 

"Không còn đường nào để đi đâu, muốn vào trong xóm thì buộc phải lách qua các lô cốt đó", một người ở khu phố 6 cho biết. Vừa chỉ vào đường Bến Mễ Cốc, người này vừa lắc đầu, dọc tuyến rào chắn chỉ chừa lại khoảng nửa mét nhưng lại có hàng cột điện chắn giữa, đường ổ gà ổ voi như đường rừng, còn khi ngập thì thành sông.

 

Đường bến Mễ Cốc phường 15 quận 8, rào chắn gần hết đường, với 12 vị trí rào chắn trên hai tuyến bao bọc là Lưu Hữu Phước - Mễ Cốc, phần còn lại thì gồ ghề ổ voi, ổ gà khiến người dân rất khó khăn trong đi lại. Ảnh: Kiên Cường

 

"Nếu có xe hơi thì phải gửi ở chùa Long Hoa Tự rồi đi bộ vào đây", một chỉ huy công trường mách kinh nghiệm. Bị thắt một đầu phố,  dân buộc phải đi bằng tuyến Lưu Hữu Phước nhưng đường này cũng trong tình trạng tương tự.

 

Chính ông Huỳnh Công Hùng, Phó Ban kinh tế Ngân sách Thành phố, từng thốt lên: "Cả hai đường đều bị phá nát, mưa hay triều cường đều ngập, ổ gà ổ voi đầy rẫy. Tôi không hiểu việc phân luồng như thế này thì người dân làm sao ra khỏi ốc đảo đây".

 

Cùng chung cảnh ngộ, nhiều người trong chung cư Mỹ Phước, quận Bình Thạnh, đã tính đến phương án dọn nhà vì con đường độc đạo sắp bị phong tỏa bời dự án đào đường.

 

"Đường Bùi Hữu Nghĩa dựng bảng cấm xe hơi để thi công dự án đào đường. Muốn vào đây đón khách chúng tôi buộc phải chạy liều luôn. Không biết sắp tới có công an thì phải làm sao", tài xế taxi Vinasun đậu tại chung cư Mỹ Phước than thở.

 

Đường Bùi Hữu Nghĩa với một đầu giao cắt với Phan Đăng Lưu và đầu còn lại giao lộ với Nguyễn Huy Tự. "Hướng từ Phan Đăng Lưu vào chung cư thì đường một chiều, còn đầu Nguyễn Huy Tự thì cấm xe ôtô, chúng tôi chẳng biết đi vô nhà bằng cách nào", chị Thanh sống trong khu vực này bức xúc.

 

... Qua cầu Phú Định thì bị cấm. Ảnh: Kiên Cường

 

Kể từ khi cảm nhận được cuộc sống ốc đảo vì buộc phải gửi xe bên ngoài và đi bộ, dân ở đây, người chạy đôn chạy đáo kiếm chỗ gửi xe hơi, có người còn tính dọn đồ đạc sang trú tạm nơi khác vì theo kế hoạch đường này sẽ đào đến hết năm nay.

 

Theo ông Vũ Duy Bá, Phó ban Quản lý Chung cư Mỹ Phước, không riêng gì chung cư này với trên dưới 100 ôtô, mà cả khu vực phường 2 cũng bị ảnh hưởng khi đường cấm xe 4 bánh. Đó là chưa kể đến trường hợp cấp bách như cứu thương, cứu hỏa, "đúng là xe không biết lối nào để vào làm nhiệm vụ khẩn cấp".

 

Không có đường độc đạo, không có lô cốt nhưng người dân trên đường bến Phú Định ở phường 16, quận 8, cũng chẳng thoát khỏi thảm cảnh cù lao giữa thành phố.

 

Một đường vào từ phía quận 6, qua cầu Phú Định thì cấm xe 3, 4 bánh; lối thứ 2 là đường 41 lại ổ voi cỡ lớn, nước ngập tạo thành hồ giữa đường, "Xe hơi đi qua đây còn bị chết máy huống gì xe máy", anh Chiến chủ một doanh nghiệp trong khu vực này nói.

 

... còn đi đường vòng qua đường 41 thì không thể, ôtô vào đường bến Phú Định coi như bị cấm. Ảnh: Kiên Cường

 

Theo anh Chiến, vì không qua được cầu Phú Định nên anh buộc phải lái xe đi vòng hơn 4 km qua đường 41 nhưng cũng đành chào thua trước cảnh tượng lội nước.

 

Đường bị chia cắt, ngập toàn diện, ổ voi ổ gà, người dân bị chia cắt giao thông ngay trong lòng thành phố từ nhiều tháng nay nhưng các cơ quan chức năng vẫn viện dẫn được nhiều lý do để giải thích.

 

"Đường đó chỉ là tạm nên không thể làm hoàn hảo như đường tráng nhựa đẹp đẽ được. Chúng tôi chỉ xử lý đảm bảo cho xe chạy được", ông Nguyễn Vĩnh Ninh, Phó Giám đốc Khu Quản lý Giao thông Đô thị Số 1, giải thích về mặt đường lồi lõm Lưu Hữu Phước, Mễ Cốc.

 

Đại diện Phòng Quản lý Giao thông thuộc Sở Giao thông Công chính, cho biết, bảng cấm ôtô vào đường Bùi Hữu Nghĩa là do đơn vị thi công Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội cắm. Sắp tới Sở sẽ mở đường Bùi Hữu Nghĩa hướng Phan Đăng Lưu thành hai chiều để giao thông thông suốt.

 

"Đặc điểm địa bàn ở phường 15, quận 8, như ốc đảo với 12 vị trí rào chắn bao quanh nên sắp tới chúng tôi sẽ rà soát lại và bố trí giao thông hợp lý hơn", ông Lương Minh Phúc, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đại lộ Đông Tây&Môi trường, hứa.

 

(Theo VnExpress)