Tin môi trường - Cổng thông tin về môi trường Việt Nam

Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn

TP HCM:1000 tình nguyện viên tham gia Lễ ra quân chiến dịch Giờ Trái Đất 2016 Tin ảnh

(13:10:48 PM 05/03/2016)
(Tin Môi Trường) - Sáng ngày 05 tháng 03 năm 2016 tại Nhà Văn hóa Thanh niên (số 4 Phạm Ngọc Thạch, quận 1, TP.HCM), Chiến dịch Giờ Trái đất 2016 đã tổ chức buổi Họp công bố và Lễ ra quân phát động chiến dịch.

>>Quang Đăng, Lan Khuê và ca sĩ Hà Okio cùng phát động chiến dịch Giờ trái đất 2016

 

 Quang cảnh buổi Họp công bố và Lễ ra quân phát động chiến dịch sáng 5/3 tại NVHTN TPHCM


Năm 2016 là năm thứ mười diễn ra Giờ Trái đất thế giới, đồng thời đánh dấu cột mốc bắt đầu lộ trình hoạt động 3 năm“thách thức – vượt qua – thay đổi” của chiến dịch, hướng đến kỉ niệm 10 năm Giờ Trái đất tại Việt Nam vào năm 2018. Tại buổi họp công bố, đại diện ban điều phối chiến dịch đã giới thiệu tổng quan về các hoạt động sẽthực hiện trong mùa chiến dịch năm nay, ngoàinhững dự án phát triển sâu rộng hơn từ các năm cũ như Chuyển động xanh – Cộng đồng xanh – Bước nhảy xanh, cũng có 2 dự án sáng tạo mới hoàn toàn là Điểm đến xanh và Mái ấm xanh, góp phần lan tỏa mạnh mẽ thêm tinh thần của chiến dịch đến sâu rộng hơn các đối tượng ở nhiều độ tuổi, ngành nghề, môi trường sống khác nhau trong xã hội... Với phương châm ngày càng tinh giản, thu gọn số lượng dự án, nhưng gia tăng các hoạt động thực tế khác ngoài tuyên truyền kêu gọi, tăng số lượng tình nguyện viên (TNV) tham gia và đối tượng thụ hưởng thành quả trực tiếp từ các dự án, đã cho thấy bước phát triển và nỗ lực thay đổi, làm mới mình qua mỗi năm của chiến dịch, để hoàn thiện và đưa hoạt động bảo vệ môi trường, hoạt động cộng đồng trở nên gần gũi, thiết thực hơn bao giờ hết.

Bà Lý Việt Trung – Phó tổng biên tập báo Sài Gòn Giải Phóng, Trưởng ban chỉ đạo chiến dịch cho biết: “Thông điệp “Thời gian hành động xanh” gửi gắm trong chiến dịch năm 2015 -là năm đánh dấu sự phát triển vượt bậc của chiến dịch, không chỉ căn cứ trên lượng điện tiết kiệm được thống kê, mà còn trong cả chất lượng hoạt động lẫn tác động nhận thức truyền tải đến người dân. Chương trình đã tạo dấu ấn lớn thu hút hơn 25.000 đoàn viên, thanh niên, tình nguyện viên tại TP. HCM và 61 tỉnh thành trên cả nước cùng tham gia. Hơn 1.000 cơ sở sản xuất kinh doanh thương mại dịch vụ đã cam kết hưởng ứng cùng chiến dịch.Nối tiếp thành công đó, chiến dịch Giờ Trái Đất 2016 tại thành phố Hồ Chí Minh bước đầu đã có hơn 5.000 TNV đăng ký tham gia.”


Ngay sau buổi họp báo, ba đại sứ đã cùng gần 1000 TNV có mặt tại sân 4A Nhà văn hóa Thanh Niên tham gia lễ ra quân chiến dịch Giờ Trái Đất 2016, buổi lễ đánh dấu năm hoạt động thứ 8 của Giờ Trái Đất Việt Nam chính thức bắt đầu.

 

Lễ ra quân chiến dịch Giờ Trái Đất 2016


Trong phần giao lưu trên sân khấu cùng MC Nguyên Khang, hoa hậu Lan Khuê tỏ ra vô cùng hào hứng khi chia sẻ về lần đầu tiên đảm nhiệm vai trò đại sứ chiến dịc : “Thông điệp “Tôi đã chọn sống xanh, còn bạn?” của năm nay như một lời nhắc nhở hướng đến tâm trí người tiếp nhận, phải tự nhìn lại mình đã có trách nhiệm với môi trường sống của bản thân và cộng đồng hay chưa?, nhấn mạnh về ý thức “Tương lai bắt đầu từ hôm nay” và lời kêu gọi “Hãy cùng chúng tôi hành động xanh cho một tương lai xanh”.

Còn vũ công Quang Đăng cho biết là một người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật nhưng chính nhờ những lần được tham gia làm đại sứ cho Giờ Trái Đất mà anh này mới có cơ hội được trực tiếp tham gia vào các về môi trường mà anh vẫn luôn quan tâm hàng ngày. “Mình rất vui khi được tham gia chương trình. Không chỉ được góp sức cho một hoạt động ý nghĩa mà Đăng còn luôn được may mắn đồng hành với các người đẹp như năm ngoái là chị Phạm Quỳnh Anh và năm nay là Hoa hậu Lan Khuê”.

Bên cạnh phần giao lưu cùng các TNV, đại sứ Quang Đăng còn khiến không khí buổi lễ nóng lên hơn bao giờ hết khi cùng hòa nhịp đồng diễn flashmob với các bạn TNV dự án Bước nhảy xanh.

Ca sĩ Hà Okio đã khép lại lễ ra quân đầy hào hứng bằng ca khúc Nhiều hơn nhiều hơn thế – bài hát từng là ca khúc chủ đề của chiến dịch Giờ Trái Đất 2013 do chính anh sáng tác. Đây cũng như là món quà ý nghĩa mà các đại sứ dành tặng kỷ niệm năm thứ 10 của Giờ Trái đất Thế giới và năm hoạt động thứ 8 của Giờ Trái Đất Việt Nam.

Sau buổi lễ ra quân, 600 TNV dự án Chuyển động xanh đã cùng với ba đại sứ bắt đầu hành trình đạp xe tuyên truyền trên những tuyến đường chính của thành phố. Còn các TNV dự án Điểm đến Xanh cũng nhanh chóng triển khai những hoạt động tìm khách tham gia tour du lịch xanh của mình.

 

TNV dự án Chuyển động xanh đạp xe tuyên truyền trên những tuyến đường chính của thành phố.

 

Bên cạnh hoạt động cũ của những dự án quen thuộc trong khuôn khổ chiến dịch, các hoạt động khác trong cùng dự án hoặc các dự án mới vẫn được kiến tạo thêm để tăng sự thu hút hơn cho chiến dịch, cụ thểgồm:


- Dự án Chuyển động xanh:hoạt động truyền thống là đạp xe tuyên truyền hưởng ứng tắt điện cùng Giờ Trái đất; hoạt động mới là EH Bike - hỗ trợ cho mọi đối tượng có nhu cầu di chuyển miễn phí bằng xe đạp do chính các bạn TNV dự án là “tài xế”.


-Dự án Cộng đồng xanh:hoạt động truyền thống làđến hộ dân tuyên truyền trực tiếp về tiết kiệm điện và kêu gọi tắt điện ủng hộ Giờ Trái đất, vận động tham gia các chương trình kích cầu xanhkhi mua sắm tại hệ thống siêu thị Co.opmart trong tháng 3 của các doanh nghiệp có trách nhiệm với môi trường; đứng ở các ngã 4 kêu gọi tắt máy xe khi dừng đèn đỏ trên 25s để giảm lượng xăng tiêu thụ, giảm phát thải ra môi trường (duy trì dự án “20s cho Giờ Trái đất” ở các năm trước); hướng dẫn phân loại rác tại nguồn (duy trì dự án “Khu phố xanh” ở các năm trước);vận động gần 100 cửa hàng ăn uống - dịch vụ tặng voucher giảm giá khi khách ký cam kết tắt điện tại cửa hàng và nhận diện bằng công nghệ QRCode bên cạnh các kênh truyền thông online (phát triển hoạt động “Điểm đến 60+” ở các năm trước); điểm mới của “Cộng đồng xanh” là tăng cường thêm các nội dung tuyên truyền lẫn địa bàn hoạt động, như kêu gọi tái sử dụng nước mưa để tiết kiệm nước, giảm ngập úng, khuyến khích sử dụng xăng E5, hướng dẫn nhận biết nhãn tiết kiệm năng lượng...


- Dự án Điểm đến xanh: xây dựng và kiến tạo lộ trình, kết nối các điểm tham quan trên địa bàn thành phố thành tour du lịch sinh thái, giới thiệu đến du khách những điểm đến xanh,  hoặc sự thay đổi của những điểm từng là vấn nạn ô nhiễm nhức nhối nhiều năm về trước.Vào ngày 13/03, Lễ ra quân dự án sẽ tổ chức dọc theo tuyến kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè với các hoạt động song song trên bờ - dưới kênh để kêu gọi ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ dòng kênh và giới thiệu các tour tham quan có trong dự án.


- Dự án Mái ấm xanh: được phát triển trên nền tảng dự án Trường học sinh thái các năm trước, sẽ vận động quyên góp các loại đồ cũ, sách vở, dụng cụ... để phân loại và tái chế (nếu cần thiết) từ các khu dân cư, trường học, văn phòng..., kết quả thu được trao tặng đến các mái ấm gặp khó khăn tại TP.HCMtrong đợt chiến dịch Tiêu dùng xanh vào tháng 06/2016, dựa trên nhu cầu thực tế của từng mái ấm. Bên cạnh đó, hằng tuần các TNV còn đến mở lớp dạy các kỹ năng sống cho các em nhỏ đường phố tại các mái ấm (kĩ năng làm việc nhóm; nhận biết – tránh xa tệ nạn xã hội, tự bảo vệ bản thân; biết lắng nghe - xin lỗi – cảm ơn; bảo vệ môi trường, yêu thương động vật), đồng thời hỗ trợ phát triển nền tảng cho các em có năng khiếu nghệ thuật.


- Dự án Bước nhảy xanh: 200 TNV sẽ nhảy flashmob cùng các đại sứ của chiến dịch để kêu gọi và cổ vũ mọi người cùng nhau tắt điện vào thời điểm 20h30 – 21h30 trong đêm sự kiện chính của chiến dịch.


Đặc biệt, để kỉ niệm năm thứ 10 của Giờ Trái đất Thế giới, chiến dịch phát động cuộc thi “Tìm kiếm tài năng Giờ Trái đất – EH’s Got Talen”tại TP. HCM dành cho các bạn trẻ từ 18-25 tuổi, với mong muốn quy tụ những tài năng trẻ chưa được phát hiện, khuyến khích đại diện từ các mái ấm đang được hỗ trợ tham gia dự thi để từng bước hòa nhập cùng cộng đồng.

 

 TP HCM:1000 tình nguyện viên tham gia Lễ ra quân chiến dịch Giờ Trái Đất 2016

Chương trình do Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp cùng Sở Tài Nguyên và Môi Trường, Sở Công thương TP.HCM, Thành Đoàn TP.HCM và Liên Hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Sài Gòn CO.OP) tổ chức. Thông điệp chính của Giờ Trái đất 2016 là“Tôi đã chọn sống xanh, còn bạn?”, với sự góp mặt của 3 đại sứ là hoa hậu Lan Khuê – top 11 Hoa hậu Thế giới 2015;vũ công Quang Đăng - top 3 cuộc thi Thử thách cùng bước nhảy mùa đầu tiên, đại sứ chiến dịch năm 2015 và ca sĩ Hà Okio – đại sứ chiến dịch năm 2014.

TIN MÔI TRƯỜNG (tinmoitruong@tinmoitruong.vn)