Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn
Trong đêm Giáng sinh, Sam và người bạn thân Khalid quyết định giả dạng thành ông già Noel để đột nhập và ăn trộm tại trung tâm thương mại Galeries Lafayette. Trớ trêu thay, Sam nhanh chóng bị một nhóm trẻ em bắt gặp và buộc phải kể cho chúng nghe câu chuyện về hoàng tử Aladin ….với phiên bản tự biên của mình. Trong hình hài Aladin, Sam bắt đầu câu chuyện về chuyến du hành của mình đến thủ đô Bagdah, xử sở của nghìn lẻ “một kho báu”. Than ôi, đằng sau thành phố trù phú đó là sự cơ cực của thường dân dưới ách đô hộ của bạo chúa Vizir, kẻ nổi tiếng với sự tàn bạo và hơi thở nặng mùi. Bằng sự giúp đỡ của thân đèn, liệu siêu trộm trẻ tuổi Aladin có chống lại được thế lực hắc ám của Vizir, giải cứu cho người bạn thân Khalid và giành được trái tim công chúa Shallia không? Câu trả lời là có, tuy nhiên mọi chuyện không đơn giản như chúng ta nghĩ chút nào.
PHỎNG VẤN ĐẠO DIỄN
“Aladin & 1001 Thứ” là bộ phim dài đầu tay của anh. Đây cũng là một trong những bộ phim được mong đợi nhất trong năm. Cơ duyên nào đưa anh đến với bộ phim?
Đạo diễn Arthur Benzaquen: Daive Cohen, biên kịch của bộ phim, đã thực hiện kịch bản này khoảng hơn chục năm trước. Tuy nhiên anh ấy chưa có cơ hội để biến nó thành sự thực. Rất may nhà sản xuất Daniel Tordjman đã biết đến bộ phim và đề xuất với Daive về việc chuyển tải nó lên màn ảnh rộng. Khi họ đề cập với tôi về việc chỉ đạo diễn xuất cho dự án này, thú thực ban đầu tôi tỏ ra hoài nghi về tính tham vọng của nó. Nhưng Daniel và Daive đã nhẫn nại thuyết phục và tôi đã bằng lòng. Phải nói là có sự tương đồng giữa ba chúng tôi với cuộc phiêu lưu lần này. Cả ba đã cùng thực hiện bộ phim “Zak”, từ khâu lên kịch bản, khảo sát địa điểm cho đến quá trình hậu kỳ với suốt bốn năm làm việc cùng nhau. Chúng tôi hiểu nhau khá rõ và là một bộ ba rất ăn ý.
Bộ phim của anh kể về một nhân vật vô danh đến từ thế giới hiện đại, bỗng một ngày kia trở thành hoàn tử trong quá khứ…?
Đúng vậy. Kịch bản này làm tôi nghĩ đến bộ phim “Princess Bride”, với tôi đạo diễn Rob Reiner luôn là một thiên tài. Đã từ lâu, ý tưởng làm phim xuyên suốt giữa hiện tại và quá khứ luôn là nguồn cảm hứng cho việc hình thành nên nhiều tác phẩm. Với tôi cũng vậy, thậm chí trong bộ phim này, nhân vật kể chuyện Sam mà sau này biến thành hoàng tử Aladin thậm chí còn quan trọng hơn cả Aladin. Ở một khía cạnh nào đấy, Aladin là bản sao của Sam.
Chúng tôi có thể thấy được sự phấn khích của anh với dự án này. Tuy nhiên anh có thể chia sẻ về giai đoạn khó khăn nhất của bộ phim khi bắt đầu bấm máy và xin kinh phí như thế nào?
Vâng đó quả thật là một trong những lý do khiến tôi chần chừ khi tham dự dự án ban đầu. Với Daniel và Dave, những người bạn của tôi, với họ đây là một dự án rất lớn. Và tôi với cương vị đạo diễn của bộ phim phải chứng tỏ được uy tín của mình với các nhà sản xuất và tài trợ. Daniel đã nói với tôi rằng mọi chuyện sẽ ổn thỏa, quả thực, chúng tôi được chào đón rất nồng nhiệt tại Pathé và đài Canal + cũng như M6. Tôi phải chia sẻ thêm rằng mọi việc trôi chảy như vậy cũng nhờ phần lớn công sức của diễn viên Kev Adam đã là cầu nối ban đầu giúp chúng tôi hiện thực hóa dự án này. Đây quả thực là một bước khó khăn trong quá trình làm phim nhưng chúng tôi hy vọng bằng năng lực, kinh nghiệm và gu thẩm mỹ của mình, “Aladin & 1001 Thứ” sẽ trở thanh một bản nhạc giao hưởng nơi những kỹ thuật viên tân tiến của chúng tôi sẽ chơi những nốt nhạc đồng điệu với những kỹ xảo tân tiến nhất.
Anh vừa nói đến kỹ xảo trong phim, anh có thể chia sẻ thêm về điều này?
Với kinh phí không phải là khổng lồ, chúng tôi phải thực tế với kịch bản của mình. Ngay từ khâu biên kịch, tôi đã gặp và trò chuyện với David Danesi (đến từ Digital District) về những công đoạn cần sử dụng hiệu ứng đặc biệt của phim. Sau một thời gian dài trao đổi về kịch bản và những tưởng tượng của tôi với các cảnh quay, anh ấy đã đề xuất với tôi những ý tưởng không tồi chút nào về thần đèn, thảm bay, về lâu đài bị chôn vùi cũng những biểu tượng thần thoại khác trong phim. Với các hiệu ứng đặc biệt của kỹ thuật số, mọi thứ có thể được biến đổi đến vô tận.
Về thiết kế, phục trang cũng như đạo cụ của phim, anh có giữ nguyên tính lịch sử của nó không hay biến tấu theo ý mình?
Đương nhiên là tôi có sự tìm hiểu về lịch sử và cố gắng giữ nguyên tính truyền thống của nó. Tôi có tìm hiểu về trang phục cũng như kiến trúc của Trung Đông thế kỷ thứ 11. Màu sắc đóng vai trò rất quan trọng. Cụ thể tôi chọn màu vàng và màu đỏ thể hiện cho sự nguy nga tráng lệ với lâu đài của Sultan. Màu xanh lá dành cho phục trang của Vizir và công chúa thì mặc các tông màu xanh biển. Nếu để ý bạn cũng sẽ thấy những khối hình học tượng trưng trong các thiết kế lâu đài, nhà cửa của bộ phim là tiêu biểu cho kiến trúc thế kỷ 11 của Ba Tư như thế nào. Chúng tôi chọn làm phim theo lối biểu tượng, những cung điện nguy nga dát vàng luôn ắng lặng thể hiện cho sự cô độc của chính những con người sống trong đó, như những tù nhân không có dịp được bước ra cuộc sống ồn ào náo nhiệt và quá đỗi thân thương của dân thường ngoài kia.
Bối cảnh của phim được thực hiện ở Maroc. Ban đầu chúng tôi nghĩ đến Ấn Độ nhưng rồi cho rằng Maroc sẽ phù hợp hơn cả với mọi khía cảnh của phim. Đất nước này đã xuất hiện trong nhiều bộ phim của phương Tây, đặc biệt là Hoa Kỳ, trong đó có thể kể đến “Kingdom of heaven” của Ridley Scott. Tại Maroc, các bối cảnh phim chủ yếu được quay trên sa mạc hay trong trường quay Ouarzazate. Cũng có một vài cảnh chúng tôi quay tại Bỉ và ngay tại trung tâm thương mại Galeries Lafayette, nơi bắt đầu những cảnh phim đầu tiên.
Hãy chia sẻ cho chúng tôi biết về việc hợp tác giữa anh và các diễn viên trong đoàn làm phim?
Với Kev Adams, người thủ vai Aladin, phải nói rằng tôi rất ấn tượng với cậu chàng 24 tuổi này. Ở Kev ta có thể thấy được sự nhiệt huyết, tận tụy, gu thẩm mỹ cao và cả sự ngây thơ của một chàng thanh niên còn rất trẻ. Giống như huyền thoại Jean-Paul Belmondo, Kev tự tham gia các pha mạo hiểm mà không cần diễn viên đóng thế. Ở cậu luôn toát ra sự năng lượng và lòng đam mê với công việc. Tôi biết đến Kev lần đầu khi cùng tham gia “Zak”. Đây là một chàng trai mà tôi rất vinh dự được làm việc cùng. Trong thế giới điện ảnh hiện nay, không dễ để làm việc với một diễn viên trẻ có tên tuổi mà lại biết lắng nghe, bày tỏ sự thiện chí và tôn trọng đoàn làm phim hết mực như cậu ấy.
Ở Kev còn bộc lộ khả năng diễn xuất rất tự nhiên. Cậu ấy có thể chọc cười khán giả chỉ với một cử chỉ nhỏ, hoặc nhanh chóng rơi một giọt lệ khi vào mạch cảm xúc của nhân vật. Tất cả đều không gượng ép và nằm trong bản năng diễn xuất của Kev. Tôi rất vui mừng vì đã lựa chọn đúng diễn viên cho vai chính của phim.
Kế đến có thể kể đến bạo chúa Vizir, kẻ thù không đội trời chung của Aladin do diễn viên Jean-Paul Rouve thủ vai. Nói đến Jean-Paul tôi luôn so sánh anh với cây đàn đại thụ Stradivarius, làm việc với anh luôn là một sự phấn khích đối với cá nhân tôi. Chúng tôi đều rất coi trọng việc làm phim hài. Jean-Paul Rouve là một người dốc mọi tâm can cho những gì anh ý phải làm. Trong từng kế hoạch, từng khung hình, từng cử chỉ nét mặt, diễn xuất của anh đều thể hiện sự cân đo tính toán và suy nghĩ rất sâu sắc. Anh nghiên cứu tỉ mỉ về nhân vật. Chúng tôi có thể nói chuyện hàng giờ với nhau về nhân vật Vizir, ông ta là ai, xuất thân như thế nào, trở thành kẻ phản diện ra sao… Với các cảnh có anh ấy diễn, chúng tôi ít khi phải quay đến cú thứ hai, đặc biệt với những trường đoạn thể hiện nét mặt hay cử chỉ, anh ấy diễn còn xuất thần đến nỗi không lời thoại nào diễn tả được. Những ngày nóng như thiêu đốt dưới tiết trời mùa hè tháng 8 của Maroc, không gia đình và người thân, làm việc lăn lộn 7 ngày/ 7 và đối mặt với cơn bão cát của sa mạc (vốn không xuất hiện tại Maroc từ hơn 130 năm nay) là những kỷ niệm tôi không thể nào quên khi cùng làm việc với Jean-Paul Rouve – một nghệ sỹ thực thụ.
Có một nhân vật nữa chúng ta không thể không kể đến, người bạn thân của Aladin, Khalid – do diễn viên William Lebghhil thủ vai. Trên thực tế, cả William và Kev đã từng là một cặp bài trùng trong sê-ri phim “Soda” và họ đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả. Trước William, tôi có dịp được gặp gỡ nhiều diễn viên trẻ khác cũng rất tài năng, thậm chí tôi đã ngắm ba cho đến bốn diễn viên cho vai diễn này, tuy nhiên cuối cùng tôi vẫn thiên về lựa chọn William và tôi không bao giờ hối tiếc về điều này. Anh ấy hoạt động chính xác như một cái đồng hồ vậy. William đến Marrakech 2 tuần trước khi bộ phim bấm máy, mỗi tối, anh ấy lại đọc thoại và bàn bạc với tôi về các chi tiết và cảm xúc của nhân vật. Thật dễ chịu khi bạn bắt đầu làm việc với một diễn viên như vậy. William sở hữu khả năng gây cười bẩm sinh, đôi khi khiến chúng ta bật cười chả vì điều gì. Một câu thoại tưởng chừng như rất đơn giản, khi qua giọng nói của anh ấy bỗng cuốn hút đến khó cưỡng. Một trong những kỷ niệm của tôi trong quá trình làm phim là các diễn viên cởi mờ trò chuyện và làm quen với nhau khi ăn tối. William là người rất tận dụng cơ hội này để trò chuyện và tìm hiểu thêm về đồng nghiệp của mình. Ngoài Kev vốn anh ấy đã quen từ trước, còn lại William đều rất dễ bắt chuyện với các diễn viên khác như Michel, Jean-Paul hay các diễn viên nữ.
Nhắc đến các diễn viên nữ, tôi đương nhiên phải kể cho anh về Vanessa Guide trong vai công chúa Shallia. Tôi biết đến Vanessa cũng từ khi được cộng tác chung trong “Zak”, khi cô tham gia đóng một tập phim và gây ấn tượng rất tuyệt với cả đoàn làm phim và khán giả. Với “Aladin & 1001 Thứ”, Vanessa tham gia vai công chúa Shallia, một vai diễn có thể nói là đo ni đóng giày cho cô từ ngoại hình đến tính cách. Shallia sỡ hữu vẻ đẹp rất đặc trưng, khiến ta không thể nhầm lẫn cô giữa hàng trăm diễn viên xinh đẹp và tên tuổi khác. Vanessa và William là hai tài năng tôi rất vinh dự được có dịp cộng tác trong bộ phim này.
Cuối cùng có một nhân vật không thể quên tên: Thần Đèn, nhân vật do Éric Judor thủ vai. Tham gia ba tập của “Zak” và không hề nhận một đồng thù lao nào với lý do “cho vui”, Éric quả là một trong những diễn viên kỳ lạ mà tôi từng được gặp. Khi biết đến bộ phim “Aladin & 1001 Thứ” chuẩn bị bấm máy, anh ấy đã bày tỏ nguyện vọng muốn tham gia, “không có chuyện tôi không tham gia một vai trong phim đâu nhé”, anh ấy đã nói vậy đấy. Làm sao bạn có thể từ chối khi nghe một lời đề nghị như vậy? Nhân vật thần đèn là một trong những mối bận tâm lớn của tôi trong phim, may mắn thay sự xuất hiện của Éric như một món quà từ trên trời rơi xuống mà thượng đế ban cho chúng tôi vậy.
Hai năm lăn lộn với quá trình sảnh xuất phim, anh đã thu nạp được những gì?
Tôi là một kẻ rất cuồng nhiệt trong cuộc sống. Từ bộ phim “Zak” cho đến “Spalamot”, mỗi dự án mang đến cho tôi nhiều trải nghiệm và là một phương tiện giúp tôi chuyển động không ngừng trong sự nghiệp. Hai năm tham gia dự án “Aladin & 1001 Thứ”, tôi đã học được rất nhiều điều bổ ích và quý giá, một cơ hội đặc biệt không thể cân đo đong đếm được. Tôi mừng là mình đã đạt được những điều vẫn luôn đau đáu cho bộ phim này, mặc dù không thể phủ nhận có một số việc tôi nghĩ mình có thể làm tốt hơn, nhưng tựu chung lại, tôi hài lòng với bộ phim này. Giống như một đứa trẻ đã đủ cứng cáp để tự đi trên đôi chân của chính mình và chứng minh cho thế giới sự tồn tại của mình, “đứa con tinh thần” của tôi là một bộ phim chân thành, đơn giản những cũng rất phổ biến trong văn hóa đại chúng nói chung và tôi hy vọng sẽ dành được nhiều sự quan tâm của khán giả.
PHỎNG VẤN KEV ADAMS – DIỄN VIÊN THỦ VAI ALADIN
Anh hiện được biết đến rộng rãi với các bộ phim như “Les Profs” hay “Fiston”, nhưng với “Aladin & 1001 Thứ”, đây là lần đầu tiên anh tham dự với tư cách là vai chính. Đây có thể coi là một bước đẹp trong sự nghiệp diễn xuất của anh không?
Vâng quả đúng như vậy. Ngay từ khi bắt đầu sự nghiệp diễn xuất, tôi luôn mong ước được tham gia đóng những vai có đất diễn lớn và có sức nặng. Lần này, may mắn đã mỉm cười khi tôi được chọn là diễn viên chính của “Aladin & 1001 Thứ”. Với cái tên Kev Adams trên các poster phim, còn gì sung sướng bằng. Nhưng trên tất cả, tôi cũng chọn tham gia bộ phim này bởi sự thú vị trong kịch bản cũng như diễn xuất đa chiều của nhân vật chính.
Anh đã rất quan tâm đến dự án này ngay từ khi nó chỉ là bản thảo, trước cả khi đạo diễn của bộ phim được lựa chọn. Điều gì khiến anh bày tỏ sự quan tâm lớn như vậy dành cho bộ phim này?
Ngay từ lần đầu đọc kịch bản phim, tôi đã mơ thấy mình được bay trên tấm thảm cùng Thần đèn, tham gia những cuộc phiêu lưu kỳ thú và hài hước trong hai thế giới thực và mơ. Kịch bản phim ban đầu dài tới 250 trang và tôi đọc chúng một cách say mê. Đây là thể loại phim mà tôi vẫn ao ước được tham gia từ khi còn bé, được đắm chìm trong những chiến thắng tại thành Bagdad, tận hưởng cuộc sống trong lâu đài bé xíu của mình, được chơi đùa trong một thế giới không tưởng nơi có những hiệu ứng đặc biệt nhất. Tất cả những ước mơ từ thuở nhỏ giờ tôi có thể hiện thực hóa với bộ phim về Aladin lần này.
Trong phim anh tham gia đóng vai “đúp”, vừa là nhân vật kể chuyện mang tên Sam, vừa là chàng hoàng tử trẻ Aladin của xứ Bagdad. Xin anh chia sẻ thêm về vai diễn này.
Với vai trò biên kịch và đạo diễn, Daive và Arthur đã làm rất tốt nhiệm vụ của mình là biến Sam thành một nhân vật thông minh và rất thú vị. Trong đầu Sam là vô vàn những tình huống thiên biến vạn hóa mà anh ta nghĩ ra được khi kể câu chuyện về Aladin. Đó là những truyện dựa trên chính cuộc đời phiêu lưu của Sam hay truyện về gia đình vị phu thê của anh ta, tất cả được biến tấu một cách tinh vi bởi đầu óc ma lanh của Sam.
Thừa hưởng dòng máu của cha mẹ là Algérie và Tunisia, điều này giúp anh dễ dàng hoá thân vào nhân vật đến từ vùng Maghreb (vùng đất của ba quốc gia Maroc, Algérie và Tunisia)?
Tôi rất vui mừng được đóng vai một anh hùng của thần thoại phương Đông, mặc dù dàn diễn viên của phim hầu hết đều là các diễn viên hài không có chút gốc gác nào liên quan đến vùng đất này. Bản thân tôi là người vùng Maghreb, và toàn bộ phim phần lớn được quay tại Maroc nhưng thú thật tôi chưa hề đặt chân lên mảnh đất này. Nhưng khi bạn bước vào rạp chiếu, trong bối cảnh một câu chuyện phim như vậy, bạn sẽ quên đi yếu tố tín ngưỡng hay tôn giáo mà chỉ tập trung vào cốt truyện hay nhân vật mà thôi.
Năm năm trong nghề, từ tham gia diễn xuất trong lĩnh vực truyền hình, sân khấu đến điện ảnh, anh cảm thấy như thế nào?
Tôi luôn cho rằng mình sinh ra và sống một cuộc sống không hề bình thường. Tôi không bao giờ bằng lòng với những vai diễn mình đã đạt được và luôn hướng đến tương lai, những dự án sắp tới hay sau đấy mình sẽ tiếp tục làm gì. Mọi thứ luôn ở phía trước nên tôi ít khi nhìn lại những gì mình đã đạt được. Sự nghiệp diễn xuất của tôi còn khá non trẻ, nhưng nếu một ngày kia khi mọi thứ bỗng dừng lại, tôi vẫn có thể tự hào vì những gì mình đã đạt được tính cho đến ngày hôm nay: một bộ phim truyền hình kéo dài 04 mùa, hai show độc diễn trên sân khấu và sắp tới tôi sẽ quay bộ phim điện ảnh thứ 6 trong sự nghiệp diễn xuất. Mọi thứ đối với tôi là chuyển động không ngừng.
ALADIN & 1001 THỨ
Tựa gốc: The New Adventure of Aladin
Diễn viên: Kev Adams (vai Aladin), Jean-Paul Rouve (vai Tể tướng Vizir).
Vanessa Guide (vai Công chúa Shallia), Éric Judor (vai Thần đèn), William Lebghill (vai Khalid)
Kịch bản: Dave Cohen
Đạo diễn: Arthur Benzaquen
Khởi chiếu: 18.12.2015