Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn
Sắp tăng phí thu gom rác thải sinh hoạt- Ảnh minh họa: TL
Theo Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách, Việt Nam đang gặp khó khăn trong vấn đề phân loại rác tại nguồn do người dân thường bán chất thải rắn cho người thu mua phế liệu, thay vì phân loại cho cơ quan thu gom. Bên cạnh đó, lệ phí thu gom chất thải sinh hoạt của các hộ gia đình tại các thành phố vẫn còn quá thấp, chỉ chiếm từ 0,1% - 0,2% so với mức thu nhập trung bình của hộ gia đình, thấp hơn khoảng 8 lần so với mức trung bình của thế giới (0,98%).
Chứng minh cho điều này, đại diện Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội cho biết mức thu phí của Hà Nội là 6.000 đồng/người/tháng ở nội thành và ngoại thành là 3.000 đồng/người/tháng. Theo ông mức thu này là quá thấp, không đủ chi phí cho hoạt động thu gom rác thải và đang gây ra nhiều khó khăn trong việc thu gom, vận chuyển chất thải rắn. Nhiều đơn vị thu gom phải lấy các hoạt động khác bù lỗ hoặc giảm chi phí nhân công. Do vậy ngân sách thành phố vẫn phải hỗ trợ khá lớn.
Từ đó nhóm nghiên cứu đề xuất các chính sách liên quan đến thu phí. Mức phí có thể điều chỉnh phù hợp bằng toàn bộ chi phí quản lý chất thải rắn do các đơn vị phát sinh, tiến tới người dân phải chịu trách nhiệm về lượng chất thải rắn phát sinh bao gồm chi phí quản lý từ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn trong sinh Ban đầu có thể nâng mức phí từ 0,2% thu nhập bình quân một hộ lên 0,3 hoặc 0,5% sau đó tiến tới mức bình quân của thế giới. Ở Hà Nội hiện nay là 6.000 đồng, trung bình một hộ khoảng 24.000 đồng. Có thể nâng lên khoảng 20 nghìn đồng một người, 80 nghìn đồng một hộ một tháng”, ông Cương đề xuất.
Việc tăng mức thu phí cũng đảm bảo ổn định thu nhập hơn cho các công nhân vệ sinh môi trường và chất dịch vụ thu gom chất thải rắn sinh hoạt cũng sẽ được nâng Ngoài việc đề xuất tăng mức thu phí thu gom chất thải sinh hoạt, nhóm nghiên cứu cũng đề ra một số giải pháp như cấu trúc thị trường các phân đoạn thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn nên tập trung vào một số doanh nghiệp, khuyến khích sự tham gia của tư nhân để tăng khả năng giám sát tiêu chuẩn kỹ thuật và chất lượng dịch vụ.