Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn
Lục lạc vàng kết nối những miền quê giúp người dân thoát nghèo bền vững
Sau hơn một năm kể từ ngày chương trình Lục Lạc Vàng cùng nhãn hàng Trà Thảo Mộc Dr Thanh của Tập đoàn Number 1 trao bò cho gia đình anh Trần Văn Phượng ở xã Thường Thới Hậu B, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp, chúng tôi mới có dịp quay trở lại đây để chứng kiến những sự đổi thay của gia đình anh từ “chiếc cần câu” mà chương trình trao tặng.
Trước đây, cha của anh Phượng bị ung thư gan, mẹ anh đã phải bán dần đất ruộng để chạy chữa, nhưng cha anh cũng không qua khỏi. Miếng đất ít ỏi còn lại không đủ để sản xuất nông nghiệp. Anh thì bị nhiễm viêm gan siêu vi B (khởi đầu căn bệnh giống cha) nhưng không có tiền chữa trị nên đành phó mặc cho số phận, anh chỉ sợ lỡ mình có mệnh hệ gì thì đứa con gái đang còn bé nhỏ sẽ mồ côi cha.
Bệnh tật là thế nhưng anh cùng vợ vẫn tần tảo sớm hôm, ngày mùa ai thuê gì thì làm đó như đi cắt lúa, vác lúa thuê,… Vào mùa nước nổi anh cùng vợ đi giăng câu với chiếc xuồng ba lá nhỏ lênh đênh đến tận Tràm Chim. Nhiều lần bi gió thổi mạnh, chiếc xuồng bị lật úp, may nhờ bà con gần đó cứu giúp. Dù biết công việc nguy hiểm nhưng anh chị không thể không đi, vì đó là nguồn kiếm sống duy nhất của cả gia đình. Mỗi chuyến đi của vợ chồng Phượng kéo dài 5 đến 6 ngày nên phải gửi con cho bà nội. Vất vả là thế nhưng mỗi lần giăng câu cũng chỉ kiếm được khoảng 50 ngàn đồng, đủ mua gạo vài bữa.
Cuộc sống tưởng như trở bế tắc thì gia đình anh được chương trình Lục Lạc vàng đến trao cặp bò để làm vốn mưu sinh. Sau hơn một năm chăm sóc, cặp bò đã sinh một bê con hơn một tháng tuổi, và một bò mẹ có bầu hơn 5 tháng. Từ ngày nhận được cặp bò, anh chị đã không đi làm xa nữa, không phải gửi con cho bà nội nữa, anh chị đầu tư chăn nuôi thêm gà và bồ câu. Căn nhà nhỏ sập sệ, vá víu trước kia, nay được thay bằng ngôi nhà mới khang trang hơn và không còn lo mưa bão nữa.
Gặp chúng tôi, anh Phượng hồ hởi chia sẻ: “Nhờ chương trình Lục Lạc Vàng tặng hai con bò mà giờ đời sống gia đình đỡ cực hơn nhiều. Giờ thì tui dự định sắp tới, mở rộng chuồng trại lớn hơn, để còn đón thêm nhiều bê con ra đời nữa”.
Phù hợp với chiến lược của nhãn hàng Trà Thảo Mộc Dr Thanh và Tập đoàn Number 1 là hướng đến cộng đồng và sẻ chia bằng những giải pháp thiết thực góp phần thực hiện tốt việc an sinh xã hội. Việc trao tặng cặp bò - con vật gần gũi và cần thiết với nhà nông sẽ giúp các hộ nông dân có thêm định hướng và công việc kiếm sống, thoát khỏi cảnh đói nghèo. Từ đó, tinh thần vượt khó của họ sẽ ngày càng mãnh liệt hơn vì đã có giải pháp là “chiếc cần câu” hữu ích. Có đến hơn 2/3 hộ dân thoát nghèo, thoát nghèo bền vững trên tổng số hộ dân được tặng bò. Các hộ dân còn lại vừa được trao tặng bò cũng có những tín hiệu rất khả quan.