Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn
Đây quả là tin vui đối với cộng đồng mạng, đặc biệt với tính năng gọi, nhắn tin thả phanh mà không phải trả phí. Tuy nhiên, về phía các nhà mạng, liệu có tăng áp lực cạnh tranh?
Người dùng hưởng lợi
Chỉ cần một điện thoại smartphone kết nối 3G và mở ứng dụng messenger, người dùng đã có thể thoả sức gọi thoại (voice call), nhắn tin và thoại có hình (video call) tương tự như truy cập facebook trên máy tính. Chị Phương (Thanh Xuân, Hà Nội), đang sử dụng mạng Viettel cho biết: “Hai năm gần đây tôi gần như ít sử dụng tin nhắn bình thường của nhà mạng, mà chuyển sang sử dụng ứng dụng Zalo, vừa nhắn tin vừa nghe gọi miễn phí nên tôi cũng đỡ tốn tiền mua thẻ cào điện thoại”. Có con gái học phổ thông ở Nhật Bản, chị Trang (Ba Đình, Hà Nội) cũng cho biết: “Mới đây, khi facebook đưa vào ứng dụng thoại trên messenger, hai mẹ con tôi đã liên lạc với nhau, thật chẳng gì tiện lợi hơn”.
Các tính năng này vô cùng tiện lợi ở chỗ người dùng có thể gọi từ iPhone dùng hệ điều hành iOS sang các điện thoại dùng hệ điều hành Android hoặc ngược lại, hơn hẳn các ứng dụng Facetime của Apple khi mà các ứng dụng như Viber, Skype vẫn khiến người sử dụng chưa hài lòng vì chất lượng thoại, hình ảnh chưa hoàn hảo, thỉnh thoảng vẫn gặp sự cố.
Thống kê mới nhất của facebook tại Việt Nam, mỗi tháng có tới 30 triệu người dùng mạng xã hội này, trong đó có 27 triệu người sử dụng các thiết bị di động để truy cập facebook với thời gian trung bình là 2,5 giờ/ngày. Với số lượng này, việc facebook đưa vào ứng dụng tính năng thoại trên di động sẽ khiến facebook trở thành một đối thủ lấn lướt các nhà mạng cung cấp dịch vụ OTT (ứng dụng nhắn tin, gọi điện trên nền tảng Internet) miễn phí khác và cả các nhà mạng cung cấp dịch vụ truyền thống có thu tiền tại VN.
Nhà mạng chống đỡ hay cộng hưởng?
Trước sức công phá của các dịch vụ phi truyền thống, các nhà mạng lớn như Viettet, Mobifone và Vinaphone cũng đã lên tiếng, thậm chí từng đề xuất Bộ TTTT phải có hành lang pháp lý để quản lý các dịch vụ OTT không để nở rộ như hiện nay. Theo các nhà mạng, khi người sử dụng đã quen với việc dùng miễn phí trên Viber, Zalo hay facebook, việc kéo họ trở về với dịch vụ truyền thống là rất khó. VNPT từng thống kê bị các dịch vụ miễn phí làm thất thu khoảng 9-10% tổng doanh thu của tập đoàn mỗi năm. Còn nhà mạng MobiFone cũng lên tiếng bị hụt thu tới hơn 1.000 tỉ đồng mỗi năm vì người sử dụng chuyển sang các ứng dụng miễn phí.
Ông Võ Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm Viettel Media (thuộc TCty Viễn thông Viettel) - cho biết: Chúng tôi xác định “sống chung” với OTT vì đây là xu hướng của thế giới. Bởi vậy, thời gian qua, Viettel đã kích cầu thị trường bằng việc tung ra gói cước data 3G dành riêng cho ứng dụng facebook với mức ưu đãi rất cao, đồng thời Viettel áp dụng phương thức tính cước mới cho các dịch vụ dữ liệu (truy cập 3G) theo kiểu “buffet”, để người dùng chỉ phải trả một số tiền nhất định sẽ được truy cập 3G không giới hạn. Như vậy, thay vì thu tiền từ dịch vụ điện thoại, nhắn tin thông thường, Viettel đang tính đến việc cộng hưởng với facebook để thu tiền từ truy cập Internet tốc độ cao 3G và tới đây sẽ là 4G.
Ông Nguyễn Thế Tân - TGĐ VC Cop., Cty chuyên về thương mại điện tử và CNTT tại VN - khẳng định, trên thực tế, các Cty nước ngoài hoạt động tại VN đang có quá nhiều ưu đãi và cái mà họ hướng tới là quảng cáo và các dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng Internet. Các dịch vụ gọi điện, nhắn tin miễn phí đều phải dựa trên nền tảng tốc độ, băng thông của nhà cung cấp, bởi vậy việc facebook đưa tính năng thoại, video call miễn phí vào hoạt động tại Việt Nam sẽ ảnh hưởng đến doanh thu các nhà mạng di động, nhưng bù lại, cũng là cơ hội lớn cho họ tăng nhanh lượng người sử dụng Internet tốc độ cao.
Hiện các nhà mạng đang đồng loạt triển khai thử nghiệm mạng 4G tốc độ cao và chắc chắn thị trường khách hàng sử dụng 3G hiện nay cũng không ngần ngại chi tiền để truy cập facebook với tốc độ đường truyền 4G. Vì vậy, thay vì phản đối các nhà mạng miễn phí, các Cty viễn thông sừng sỏ hiện quay sang quảng bá cho những tiện lợi của mạng 4G và củng cố vùng phủ sóng. Tuy nhiên, phần thắng sẽ thuộc về các nhà mạng có chiến lược kinh doanh bài bản, gói cước giá hợp lý và chất lượng đường truyền cao.