Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn
Khu chứa hóa chất trong cảng Cát Lái nằm sát khu dân cư. Ảnh: Đ.L
Ngày 3/10, trao đổi liên quan đến kho hóa chất trong cảng Cát Lái, trung tá Phạm Đức Hùng (Phó chủ nhiệm Chính trị - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, đơn vị quản lý cảng Cát Lái) cho biết, bãi hàng hóa chất có nguy cơ cháy nổ chỉ là một phần của tổng diện tích hơn 100 ha của cảng Cát Lái.
"Trong tổng số 70.000 container với hàng trăm mặt hàng chỉ có 300 container là hàng nguy hiểm. Hơn nữa, việc bảo đảm an toàn cho các thùng hóa chất này rất nghiêm ngặt, không dễ gây ra cháy nổ", ông Hùng khẳng định.
Tổng công ty Tân Cảng đã triển khai kiểm tra lại toàn bộ các quy trình, quy định về khai thác, lưu bãi hàng nguy hiểm và đang phối hợp cùng Cảnh sát PCCC TP HCM lên phương án đầu tư, thiết kế, xây dựng hệ thống bảo đảm an toàn khu vực chứa loại hàng này đúng quy chuẩn.
Theo đó, công ty sẽ cho xây tường bảo vệ cao 3 m; dày 0,2 m đồng thời bố trí các thùng container rỗng dọc theo tường ngăn cháy nổ - có chiều cao bằng với các bồn chứa hóa chất và cách tường rào 6 m.
Đại diện Công ty Tân Cảng Cát Lái cho rằng, người dân hoang mang với bãi hóa chất trong cảng Cát Lái là do thông tin vụ nổ hóa chất ở Thiên Tân (Trung Quốc) vừa qua. Tuy nhiên, bản chất 2 trường hợp này hoàn toàn khác nhau.
"Thiên Tân là nhà máy hóa chất, tập trung các nguyên vật liệu phục vụ sản xuất hóa chất. Còn cảng Cát Lái chỉ là khu vực trung chuyển, các container chứa mặt hàng này đều được để tạm với thời gian không quá 3 ngày, sau đó đều chuyển đi nơi khác", trung tá Hùng nói.
Hóa chất chứa trong các container, theo ông Hùng, đều phải tuân thủ theo quy trình quản lý quốc tế rất nghiêm ngặt. Quá trình hải hành các mặt hàng nguy hiểm này trên biển thường kéo dài vài tuần đến vài tháng, ghé qua nhiều cảng biển trung chuyển quốc tế khác trước khi tới Việt Nam.
"Một chiếc tàu chở container cùng với hàng hóa có tổng giá trị lên đến cả tỷ USD, nếu không bảo đảm thì thiệt hại về tài sản cũng vô cùng lớn. Hơn nữa trong lịch sử khai thác hơn 26 năm, cảng Cát Lái chưa để xảy ra bất cứ tường hợp cháy nổ hóa chất nào", trung tá Hùng cho biết thêm.
Trước đề nghị của UBND quận 2 về việc cần di dời bãi chứa container hóa chất đến khu vực biệt lập để đảm bảo an toàn cho các trường học và khu dân cư gần đó, trung tá Hùng cho rằng khu chứa hàng cháy nổ chỉ là một phần rất nhỏ trong hàng trăm mặt hàng được nhập ở cảng. Nếu di dời kho sẽ gây khó khăn cho việc xuất, nhập khẩu.
Trước đó, trong văn bản khẩn gửi UBND TP HCM, UBND quận 2 cho biết khu vực bãi IMDG của cảng Cát Lái có 332 container và bồn chứa hóa chất nguy hiểm, dễ cháy nổ. Dù khu vực này được bố trí riêng biệt (diện tích 2,8 ha) nhưng rất gần với khu dân cư Cát Lái (50 ha), Ventura Cát Lái. Bên cạnh đó, trong phạm vi bán kính 100 m còn có trường mầm non, trường tiểu học và trường THCS.
Theo UBND quận 2, bãi IMDG quá gần với khu dân cư và các công trình công cộng, việc xây tường ngăn cháy và bố trí các container rỗng dọc theo tường không có tác dụng ngăn ngừa nguy cơ cháy nổ hay giảm bớt thiệt hại nếu có sự cố xảy ra.
Vì vậy, quận đề nghị UBND TP chỉ đạo Tổng công ty Tân Cảng xem xét lại quy hoạch khu vực chứa hàng hóa để chuyển đến địa điểm biệt lập, xa khu dân cư. Đồng thời kiến nghị thành phố chỉ đạo Cảnh sát PCCC thường xuyên kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy tại cảng.
Cát Lái là cảng hiện đại và lớn nhất Việt Nam, 85% lượng container hàng hóa tại khu vực TP HCM phải lưu thông qua cảng này.
Trong phạm vi bán kinh 100 m còn có trường mầm non Sơn Ca, trường tiểu học Mỹ Thủy và trường THCS Cát Lái. Ảnh: Đ.L