Tin môi trường - Cổng thông tin về môi trường Việt Nam

Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn

Nhiều tài xế Vinasun và Mai Linh có dấu hiệu dùng ma túy: Quá nguy hiểm!

(01:25:23 AM 19/09/2015)
(Tin Môi Trường) - Con số vừa tròn 100 tài xế taxi trong tổng số 122 tài xế của các doanh nghiệp (DN) vận tải có dấu hiệu sử dụng ma túy vừa được Sở Giao thông Vận tải TP HCM công bố sau đợt thanh tra hơn 700 DN vận tải đã làm nhiều người bất an bởi biết đâu mình sẽ có ngày “vô tình” giao sinh mạng cho các đệ tử của “nàng tiên nâu”!

Nhiều tài xế Vinasun và Mai Linh có dấu hiệu dùng ma túy: Quá nguy hiểm!


Thót tim là phải, vì những tài xế có dấu hiệu sử dụng ma túy kể trên đều rơi vào 2 hãng taxi lớn nhất, được đại đa số người dân chọn đi hiện nay là Vinasun (84 tài xế) và Mai Linh (16 tài xế). Trả lời phương tiện truyền thông, lãnh đạo hãng Vinasun cho rằng việc tuyển dụng tài xế vào làm việc đều được tập đoàn kiểm tra chặt chẽ, căn cứ vào giấy khám sức khỏe từ cấp huyện (hoặc tương đương) trở lên mới được lưu trong hồ sơ dự tuyển.

Tương tự, đại diện hãng Mai Linh cũng khẳng định việc tuyển dụng nhân sự theo quy trình rất chặt chẽ, đúng chuẩn.

Ai cũng chặt chẽ, ai cũng đúng quy định, vậy “lỗ hổng” từ trên trời rơi xuống?!

Không thể! Bởi với cảnh huống trên thì ai cũng dễ dàng nhìn thấy lỗi không ở DN thì cũng ở cơ quan y tế liên quan. Thế nhưng, ý kiến của nhiều người trong vụ này thì DN lỗi một, các cơ quan y tế lỗi mười. Nói vậy sẽ có ý kiến cho rằng liệu có “oan” cho các cơ quan y tế.

“Oan” hay không chỉ cần nhìn vào thực tế, nhìn vào những gì các phương tiện truyền thông đã đăng tải, phát hiện. Không phải mới, chuyện “mua” tờ giấy khám sức khỏe “đạt chuẩn” đối với người không đủ điều kiện đã là chuyện “ruồi”, chuyện “muỗi” từ lâu. Các hãng taxi dựa hoàn toàn vào những tờ giấy có thể mua được mà nói là mình chặt chẽ là thua, là chưa thực sự chặt chẽ như mình nói. Cũng trong công bố của Sở Giao thông Vận tải TP, ngoài số tài xế nói trên còn có 65 tài xế (phần nhiều rơi vào tài xế của DN vận tải hàng hóa) không đủ điều kiện lái xe. Không đủ điều kiện lái xe mà cầm lái thì quá nguy hiểm.

Chỉ mới là con số ảo nhưng đã sợ chết khiếp! Nếu các cơ quan chức năng làm đúng, làm đủ, làm quyết liệt, bất ngờ (bởi thanh tra giờ thường có lịch nên DN dễ dàng đối phó) thì bảo đảm số tài xế sử dụng chất kích thích, tài xế không đủ điều kiện còn cao hơn nhiều. Nếu đúng như những gì vị chủ DN trên nói thì rõ ràng an toàn giao thông ở TP HCM nói riêng và cả nước nói chung đang bị đe dọa một cách nghiêm trọng.

Đã đến lúc cơ quan chức năng phải có biện pháp để giải quyết ngay tình trạng này. Trường nào dạy lái xe theo kiểu “thi nhiều tiền là đậu” là phải dẹp ngay bất chấp là của nhà nước hay tư nhân; cơ sở y tế nào dám bán phiếu khám sức khỏe là phải cách chức lãnh đạo trước, điều tra sau. DN vận tải để xảy ra tình trạng tài xế không đủ điều kiện vẫn lái xe hay tài xế nghiện là phải phạt thật nặng, thậm chí tước giấy phép kinh doanh chứ không để họ tự giải quyết.

Bằng không thì chính các cơ quan quản lý chuyên ngành đang đe dọa tính mạng người dân chứ không phải mấy tài xế nghiện ma túy hay tài xế không đủ điều kiện lái xe!

Theo Đỗ Thông/NLĐ