Tin môi trường - Cổng thông tin về môi trường Việt Nam

Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn

Quảng Trị: Công bố kết quả thực hiện Dự án "Dân chấm điểm M-Score"

(13:18:17 PM 28/07/2015)
(Tin Môi Trường) - Ngày 28/7, HĐND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tổ chức Oxfam tại Việt Nam, trường Đại học Indiana (Mỹ), Trung tâm phân tích và Dự báo thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Tập đoàn Viễn thông Quân đội tổ chức hội thảo công bố kết quả thực hiện Dự án: Dân chấm điểm M-Score (Mobilephone Scorecard - thẻ đánh giá chất lượng dịch vụ công trên điện thoại).

Công bố kết quả thực hiện Dự án "Dân chấm điểm M-Score" tại Quảng Trị

Đây là chương trình lần đầu tiên được đưa vào áp dụng tại Việt Nam; Quảng Trị là tỉnh đầu tiên của Việt Nam áp dụng sáng kiến này.


Sau 9 tháng tiến hành khảo sát (từ tháng 10/2014 đến tháng 6/2015) tổng đài Dân chấm điểm đã tiếp cận 6.225 người dân, chiếm 56% số người đến làm thủ tục tại 9 bộ phận một cửa với 1.500 ý kiến đóng góp nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ công và đánh giá về sáng kiến Dân chấm điểm. Kết quả khảo sát được tính toán dựa trên ý kiến đánh giá chấm điểm của người dân về “sự hài lòng”, “số ngày đi làm thủ tục”, “số lần đi làm thủ tục” và “sự hướng dẫn rõ ràng” của nhân viên bộ phận một cửa - được gọi là các chỉ số M-Score.

 

Theo đánh giá chung của người dân tham gia khảo sát M-Score, từ khi có sáng kiến Dân chấm điểm M-Score, dịch vụ tại các bộ phận một cửa đã có các tiến bộ như: Thời gian giải quyết các thủ tục được rút ngắn, giảm bớt số lần đi lại của người dân (giảm từ 6,9 lần trong quý IV/2014 xuống 1,4 lần trong 5 tháng đầu năm 2015); tỷ lệ hồ sơ trả đúng và sớm hẹn tăng lên (đặc biệt tháng 4/2015 tỷ lệ trả sớm hẹn đạt trên 60%, trong khi đó ở thời điểm tháng 10/2014 tỷ lệ trả sớm chỉ đạt 20%). Tinh thần thái độ làm việc của cán bộ công chức bộ phận một cửa đã cải thiện hơn trước, với mức điểm phổ biến dao động 8/9 điểm. Chất lượng và tinh thần trách nhiệm của cán bộ công chức trong việc ghi chép sổ sách và cập nhật thông tin kịp thời, chính xác hơn. Bên cạnh đó vẫn còn một số người dân chưa hài lòng chủ yếu là về thái độ của cán bộ và thời gian xử lý hồ sơ còn dài, tình trạng chậm trễ trong giải quyết thủ tục và bị hẹn lại nhiều lần.

Sáng kiến Dân chấm điểm M-Score đã trở thành một nhân tố thúc đẩy cho những thay đổi tích cực trong thời gian qua về nhân sự, đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng phục vụ của các cơ quan chuyên môn, ban hành quy chế tổ chức và hoạt động ở một số bộ phận một cửa của tỉnh Quảng Trị. Sáng kiến này cũng hỗ trợ việc giám sát của HĐND và UBND tỉnh Quảng Trị trong việc thực hiện công tác cải cách hành chính, đặc biệt là cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và giúp các cơ quan chính quyền tỉnh nhìn thấy được tính cần thiết của việc hiện đại hoá các bộ phận một cửa trong tình hình hiện nay và đưa ra đề xuất giải pháp xây dựng bộ phận một cửa hiện đại tại các huyện của tỉnh.

 

Sáng kiến Dân chấm điểm M-Score cũng giúp lượng hóa được chất lượng của dịch vụ công, qua đó hỗ trợ việc đánh giá, so sánh chất lượng dịch vụ công được dễ dàng hơn, đồng thời giúp ngăn chặn và giảm thiểu tiêu cực, tham nhũng...

Trần Tĩnh