Tin môi trường - Cổng thông tin về môi trường Việt Nam

Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn

Cần 10.000 tỷ đồng hoàn thiện đê ngăn mặn

(19:32:58 PM 18/06/2011)
(Tin Môi Trường) - 10.000 tỷ đồng là số tiền cần để xây dựng, gia cố 518 km đê biển và 326 kè sông của 13 tỉnh thành từ Quảng Ngãi đến Kiên Giang; nếu Việt Nam không muốn bị nhấn chìm trong nước khi biển dâng cao 1m trong tương lai, theo Bộ Nông nghiệp phát triển nông thôn.

10.000 tỷ đồng là số tiền cần để xây dựng, gia cố 518 km đê biển và 326 kè sông của 13 tỉnh thành từ Quảng Ngãi đến Kiên Giang; nếu Việt Nam không muốn bị nhấn chìm trong nước khi biển dâng cao 1m trong tương lai, theo Bộ Nông nghiệp phát triển nông thôn.  

 

Con số 10.000 tỷ đồng này tương đương với tổng thiệt hại bão số 6 (Xangsane) năm 2006 tàn phá nặng nề các tỉnh miền Trung; cũng là tổng mức đầu tư hỗ trợ tạo việc làm cho thanh niên cả nước trong bốn năm tới. Vị chi, để xây dựng 1 km bờ bao ngăn nước mặn cần đến gần 12 tỷ đồng.

 

Dự báo của Liên Hiệp Quốc, nếu tương lai mực nước biển dâng cao 1m, Việt Nam sẽ đối mặt với mức thiệt hại lên tới 17 tỷ USD một năm. 1/5 dân số sẽ mất nhà cửa, 12,3 phần trăm diện tích trồng trọt sẽ biến mất.

 

Đây là lý do để Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp&Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát hôm qua tại TP HCM, khẳng định tính cấp bách phải củng cố, nâng cấp đê biển hiện có.

 

Bộ trưởng cũng yêu cầu các địa phương rà soát quy hoạch để hoàn thiện hệ thống đê từ Trung trung bộ vào Kiên Giang.

Đê biển Cà Mau cần được củng cố vững để ngăn mặn xâm nhập vào đất liền. Ảnh: B.Đ.

 

Tại hội thảo về đê biển hôm qua ở TP HCM, PGS.TS Lê Mạnh Hùng, Viện trưởng Khoa học Thủy lợi miền Nam, hệ thống bờ bao ngăn mặn đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo phát triển bền vững dải đất duyên hải, có nhiệm vụ ngăn mặn.

 

Nhiều tuyến đê biển, sông hiện vẫn chưa đủ khả năng phòng chống thiên tai, khi chịu triều cường và bão thường bị thiệt hại lớn.

 

Các tuyến kè cũng chưa khép kín, nhiều đoạn còn thiếu cầu, cống. Do đó chưa chủ động trong tiêu úng, tiêu phèn, hạn chế hiệu quả ngăn mặn, giữ ngọt cho nuôi trồng thủy sản và kết hợp giao thông biển.

 

Ông Hùng cho biết, để thực hiện mục tiêu đề ra của chương trình này, trước mắt phải đầu tư nâng cấp hoàn thiện các tuyến đê đang có nguy cơ bị hư hỏng.

 

Đối với những tuyến đã xây dựng nhưng chưa khép kín, thiếu công trình phụ trợ, phải tập trung đầu tư dứt điểm để sớm phát huy hiệu quả công trình, tránh lãng phí.

 

Nguyên thủ tướng Võ Văn Kiệt cho rằng, việc xây dựng đê biển phải gắn với kè cửa sông và có tiêu chuẩn hóa chung như chân đê, cao trình, mái...) nhưng tùy theo điều kiện từng vùng mà vận dụng cho phù hợp.

 

(Theo VnExpress)