Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn
Sự cố ngày 16/6 khiến hoạt động của nhiều máy bay trên vùng bay Tân Sơn Nhất bị ảnh hưởng. Ảnh minh họa
Liên quan đến sự cố can nhiễu tần số điều hành bay tại sân bay Tân Sơn Nhất sáng 16/6, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT), Cục Tần số vô tuyến điện (Bộ Thông tin và Truyền thông), và Bộ Quốc phòng đã nghiên cứu, điều tra nhưng kết luận cuối cùng khẳng định nguyên nhân gây nhiễu sóng không phải do tác động bên ngoài mà xuất phát từ bên trong. Tuy nhiên, nguyên nhân bên trong do đâu vẫn chưa tìm ra.
Bộ GTVT cho biết, hoạt động điều hành bay tại Việt Nam từng xảy ra nhiều lần can nhiễu tần số mà sau đó được Cục Tần số vô tuyến điện điều tra, xác định là do ảnh hưởng của sóng điện thoại cố định kéo dài, đài phát thanh địa phương, các trạm thu phát ra đa, truyền hình cáp… ở trong và ngoài Việt Nam. Tuy nhiên, dạng can nhiễu xảy ra ngày 16/6 tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất là lần đầu tiên xảy ra.
Do đó, Bộ trưởng GTVT đã có văn bản số 8120/BGTVT-VP ngày 24/6 đề nghị Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo Cục Tần số vô tuyến điện thực hiện và công bố kết luận điều tra, xác minh vụ việc.
Trước đó, ngày 16/6, ông Đoàn Quang Hoan, Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện đã khẳng định kết quả kiểm soát tần số và phối hợp điều tra giữa Cục Tần số vô tuyến điện và Cục Hàng không cho thấy, không có tín hiệu ngoài gây nhiễu chèn sóng cho các đài thông tin vô tuyến điện điều hành tại sân bay Tân Sơn Nhất, có nghĩa là nguồn sóng bên trong sân bay.
Việc điều tra nguyên nhân kỹ thuật khác đang được Cục Hàng không thực hiện. Cục Tần số vô tuyến điện đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị của ngành hàng không trong quá trình điều tra.
Từ 7h47 đến 8h05 sáng 16/6, Đài kiểm soát không lưu Tân Sơn Nhất đã xảy ra hiện tượng can nhiễu trên tần số điều hành bay. Đánh giá ban đầu của lãnh đạo Tổng Công ty Quản lý bay là do một nguồn sóng bên ngoài chèn vào.
Sau sự cố, Đài kiểm soát không lưu đã kịp thời thiết lập hệ thống dự phòng, song không đảm bảo năng lực điều hành như bình thường. Sự cố khiến 6 máy bay phải chờ trên vùng bay Tân Sơn Nhất, 1 chuyến phải chuyển hướng hạ cánh đến sân bay dự bị.