Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn
Một góc vịnh Vân Phong- Khánh Hòa (ảnh:Lê Việt Nhân)
Đây là một công trình trọng điểm của Việt Nam trong chiến lược phát triển ngành kinh tế cảng biển, cũng là một bước ngoặt quan trọng mở ra những cơ hội lớn cho việc phát triển kinh tế tỉnh Khánh Hòa nói riêng và các khu vực lân cận nói chung. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đến dự và phát động lễ khởi công.
Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, vịnh Vân Phong là địa điểm duy nhất được bố trí làm cảng trung chuyển quốc tế, là điểm nhấn trong chiến lược biển quốc gia.
Đây là cảng nước sâu số 1 trong khu vực, có lợi thế rất lớn về khả năng tránh bão và gió mùa. Độ sâu luồng vào cảng đạt hơn 22 m, có chỗ tới gần 40m và luôn ổn định, không bị phù sa bồi lấp, cho nên không tốn kém chi phí cho nạo vét luồng cảng.
Với ưu thế về độ sâu tự nhiên có sẵn này, xây dựng cảng Vân Phong có thể tiết kiệm hàng tỷ USD. Dự án xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt định hướng quy hoạch chung vào năm 2005 và đươc Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt quy hoạch chi tiết tháng 7/2007.
Theo quy hoạch phát triển, cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong sẽ trải qua bốn giai đoạn. Giai đoạn khởi động sẽ xây dựng hai cầu cảng với tổng chiều dài 690 m, diện tích cảng 41,5 ha đủ sức cho tàu container Post Panamax 9.000 TEU cập cảng, đáp ứng lượng hàng thông qua 1,05– 2,1 triệu TEU/năm.
Giai đoạn 1 (2010 – 2015) đáp ứng lượng hàng thông qua 1,05 – 2,1 triệu TEU/năm, gồm bốn bến cho tàu container sức chở đến 9.000 TEU và năm bến cho tàu nhỏ, tổng diện tích toàn cảng 118 – 125 ha, tổng chiều dài bến khoảng 1.700 – 2.260 m.
Giai đoạn hai (2015- 2020) gồm tám bến cho tàu container sức chở đến 12 nghìn TEU và tám bến cho tàu nhỏ, tổng diện tích toàn cảng 405 ha, tổng chiều dài bến 4.450 – 5.710 m, đáp ứng lượng hàng thông qua 4 – 4,5 triệu TEU/năm.
Giai đoạn sau (giai đoạn tiềm năng), cảng được xây dựng hoàn chỉnh trong khu vực Đầm Môn, tổng diện tích 750 ha, tổng chiều dài bến 11.880 – 12.590 m, gồm 25 bến cho tàu container sức chở đến 15 nghìn TEU và 12 bến cho tàu nhỏ, khả năng hàng hóa thông qua toàn cảng khoảng 14,5 – 17 triệu TEU/năm. Tổng kinh phí xây dựng cảng trung chuyển Vân Phong khoảng 6000 tỷ đồng, trong đó gói xây lắp cầu cảng là 973 tỷ, thời gian thi công là 20 tháng.
Được biết, hiện chủ đầu tư là Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam (Vinalines) đã ký thỏa thuận về đầu tư cảng, hậu cần và vận tải biển với Tập đoàn Maersk (Đan Mạch), ký hợp tác chiến lược với Tập đoàn SSA (Mỹ) và ký thỏa thuận hợp tác với các hãng vận tải biển quốc tế lớn như MOL, MYK, K-lines…
Theo ông Dương Chí Dũng – Tổng giám đốc Công ty Hàng Hải Việt Nam - cho biết: Để dự án đưa vào khai thác đảm bảo hiệu quả và khả năng cạnh tranh cao, ngoài nỗ lực của chủ đầu tư thì cơ chế chính sách ưu đãi trong đầu tư, vận hành khai thác cảng trung chuyển có tính quyết định.
Vì thế, phía Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam cũng mong Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương sớm cơ chế chính sách đặc thù để thu hút các hãng tàu lớn, các chủ hàng, các nhà đầu tư khai thác cảng đến với cảng Vân Phong.
Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh cảng trung chuyển vân phong là một công trình trọng điểm của quốc gia. Dự án này sau khi được khởi công và đi vào sử dụng sẽ tạo ra nhiều cơ hội phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế tỉnh Khánh Hòa, các khu vực lân cận cũng như tạo nhiều thuận lợi trong chiến lược phát triển ngành kinh tế cảng biển của Việt Nam trong thời kỳ hội nhập.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đánh giá cao sự nỗ lực cố gắng của các cấp lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa trong thời gian vừa qua. Nhất là sự phối hợp với các chủ đầu tư tiến hành xây dựng các hạng mục quan trọng để chuẩn bị cho việc khởi công cảng trung chuyển Vân Phong.
Bên cạnh đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng thay mặt Đảng và Nhà nước gửi lời cảm ơn đến các hộ dân sống ở khu vực Đầm Môn, trong thời gian qua đã cố gắng phối hợp với các cơ quan chức năng để giải phóng mặt bằng, giao đất để làm dự án.
Thủ tướng cũng mong muốn rằng trong thời gian tới, chủ đầu tư và chính quyền địa phương cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn để hoàn thành kế hoạch xây dựng cảng trung chuyển Vân Phong để sớm đưa vào sử dụng có hiệu quả. Xứng tầm là cảng trung chuyển đầu tiên tạo ra bước ngoặt và tạo đà cho việc phát triển ngành kinh tế cảng biển Việt Nam.