Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn
Theo dự thảo quy định quản lý, quy hoạch kiến trúc đối với công trình xây dựng hai bên đường do Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội vừa trình UBND TP Hà Nội, đối với các ô đất, công trình xây dựng không đủ điều kiện xây dựng tồn tại trên các tuyến đường đã thực hiện mở đường thì khuyến khích các tổ chức, cá nhân liên quan tự nguyện thoả thuận việc chuyển nhượng, chuyển đổi quyền sử dụng đất để hợp thửa theo đúng Quyết định 18 của Thành phố về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn.
Nhà siêu mỏng siêu méo gây mất mỹ quan đô thị. (Ảnh: DK)
Trường hợp các tổ chức, cá nhân liên quan không tự thoả thuận, UBND Thành phố hoặc quận, huyện sẽ ra quyết định thu hồi đất, thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư giải phóng mặt bằng theo quy định xử lý các trường hợp đất không đủ điều kiện về mặt bằng xây dựng đang tồn tại dọc theo các tuyến đường mới mở.
Trước đó, hàng loạt nhà siêu mỏng siêu méo xuất hiện ở mặt đường nhiều tuyến phố mới mở như Khuất Duy Tiến, Lê Văn Lương kéo dài, mặt đường quốc lộ 32,.. Theo đó, báo cáo thống kê của các quận, huyện đến nay Thành phố có tổng số 533 nhà siêu mỏng, siêu méo. Trong đó có 200 trường hợp tồn tại trước Quyết định 26; 186 trường hợp hình thành sau Quyết định 26; còn lại 147 trường hợp chưa xác định được thời điểm hình thành.
Cuối năm 2010 và đầu tháng 1/2011, thành phố cũng đã ban hành các quyết định nhằm “tuyên chiến” với nhà siêu mỏng, méo.
UBND thành phố Hà Nội ngày 1/3 khẳng định sẽ cương quyết thu hồi, giải phóng mặt bằng đối với các công trình, nhà ở không đủ diện tích xây dựng, ảnh hưởng đến bộ mặt kiến trúc đô thị.
Trước đó, trong văn bản gửi sở, ban ngành cùng các quận, huyện trên địa bàn thành phố ngày 25/2, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Phí Thái Bình nêu rõ, để đảm bảo mỹ quan đô thị, đối với các dự án đầu tư xây dựng đường giao thông mới, UBND thành phố chỉ xem xét, phê duyệt khi có quy hoạch hai bên tuyến đường kèm theo.