Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn
Sự thay đổi bạn đọc với các loại hình báo chí từ năm 2009 đến năm 2010 tại thị trường Mỹ. Ảnh: PEW
Báo cáo thường niên “Thực trạng truyền thông năm 2010” của Trung tâm Nghiên cứu dư luận và báo chí Pew công bố hằng năm, cho biết báo mạng ở Mỹ đã vượt báo giấy về lượng bạn đọc và doanh thu quảng cáo trong năm 2010.
Thay đổi cách đọc báo
Theo một nghiên cứu thực hiện vào năm 2007 tại Mỹ cho thấy khi đọc tin trên báo mạng, người đọc sẽ chú ý đến nhiều chuyên mục và bài viết hơn so với đọc báo giấy. Cuộc thăm dò mang tên EyeTrack 07 do Viện Báo chí Poynter thực hiện cho thấy độc giả báo mạng đọc khoảng 77% trang báo mà họ truy cập. Trong khi đó, tỉ lệ này ở báo giấy chỉ là 62%, báo lá cải là 57%. Bà Sara Quinn, Giám đốc dự án Poynter EyeTrack 07, cho biết đây là cuộc nghiên cứu lớn trên quy mô quốc tế đầu tiên, với mục đích tìm ra những điểm khác biệt giữa cách đọc báo mạng và báo giấy của bạn đọc. Báo cáo “Thực trạng truyền thông năm 2010” của Trung tâm Nghiên cứu dư luận và báo chí Pew có trụ sở tại Washington công bố ngày 14-3, cho biết ngành báo giấy của Mỹ đang thực sự đứng trước sự tấn công ồ ạt của báo mạng. Báo cáo nhận định trong thời buổi bùng nổ thông tin và kỹ thuật số hiện nay cùng với nhu cầu cập nhật nhanh tin tức, báo mạng đã trở thành sự lựa chọn số một của người dân Mỹ.
Báo cáo dựa trên các cuộc khảo sát và cho kết quả với 46% người Mỹ được hỏi cho biết họ đọc tin tức trên báo mạng ít nhất 3 lần/tuần, trong khi chỉ có khoảng 40% người được hỏi nói có đọc tin tức trên báo giấy và trên các website của báo giấy đó. Doanh thu từ quảng cáo của báo mạng cũng lần đầu tiên vượt báo giấy, đạt 25,8 tỉ USD so với mức doanh thu 22,8 tỉ USD của báo in.
Ưu điểm đang mất dần
Trước đây, đối tượng người đọc thường xuyên di chuyển xem báo giấy là lựa chọn tiện lợi nhưng sự bùng nổ về thiết bị và các công nghệ mạng cho phép người đọc có lựa chọn tối ưu hơn. Khi sở hữu máy tính bảng hay điện thoại di động, người đọc không còn lo lắng về vấn đề sẽ kết nối ở đâu vì mạng 3G đã phủ sóng trên khắp nước Mỹ. Mạng không dây WiFi có mặt ở hầu hết các công ty, nhà hàng, quán cà phê... cho phép người đọc dễ dàng kết nối internet để cập nhật tin tức.
Ngoài ra, báo giấy cũng đang đối mặt với sự cạnh tranh, lôi kéo quảng cáo mạnh mẽ của truyền hình và báo mạng. Internet hiện nay đã là phương tiện quảng cáo vô cùng tuyệt vời. Vào cùng một thời điểm, người tìm mua sản phẩm có thể so sánh giá cả của sản phẩm mà mình cần mua ở rất nhiều nguồn khác nhau, điều mà báo giấy không thể làm được.
|
Trước đó, trong một bản báo cáo khác, Hiệp hội Báo chí Mỹ cho biết số lượng phát hành báo ngày đã giảm trung bình 2,5%. Đến năm 2010, lượng phát hành báo giấy tiếp tục giảm, cụ thể nhật báo giảm 5% và báo ra ngày chủ nhật giảm 4,5%. Về nhân sự, trong năm qua, các tòa soạn báo giấy tại Mỹ phải liên tục cắt giảm lao động, sa thải từ 1.100-1.500 nhân viên. Ngược lại, các ông chủ báo mạng liên tục thông báo tuyển dụng.
Báo giấy dần thu hẹp
Số lượng báo giấy phát hành đã giảm đều đặn trong suốt nhiều năm qua chủ yếu là do tin tức được cập nhật quá nhanh chóng qua truyền hình và internet. Các phương tiện truyền thông điện tử ngày nay đã phát triển với mức độ cực kỳ nhanh chóng và đã giành được một số lượng độc giả khổng lồ từ báo giấy. Hiệp hội Báo chí Mỹ đã đưa ra báo cáo chứng minh số lượng phát hành tuần báo tại Mỹ giảm trung bình 2,6%/tháng. Nguyên nhân sụt giảm được các nhà phân tích cho biết là do xu hướng đọc báo mạng và tham khảo mọi thông tin từ internet đang gia tăng nhanh chóng, nhất là trong giới trẻ tại Mỹ.
Đó cũng là thực tế mà báo cáo “Thực trạng truyền thông năm 2010” đề cập: “Chúng tôi thấy quá trình chuyển đổi các phương tiện truyền thông đại chúng trên internet đang tăng tốc rất nhanh. Sự phát triển của máy tính bảng và sự gia tăng số lượng smartphone đã thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi này” - Tom Rosenstiel thuộc Pew Research Center nói.
Doanh thu từ quảng cáo của báo in đã giảm mạnh vì báo in không chỉ chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính buộc các nhà quảng cáo phải thắt hầu bao mà còn chịu ảnh hưởng bởi sự lớn mạnh của các tòa soạn trực tuyến. Việc này buộc các tờ báo, đặc biệt là các tờ báo lớn phải tích cực cắt giảm biên chế, sa thải phóng viên, biên tập...
Các tòa soạn báo giấy ở Mỹ đã có biên chế gọn nhẹ hơn khoảng 30% so với thời điểm của năm 2000. Ngoài ra, sự giảm sút thu nhập cũng buộc các tờ báo đẩy mạnh phiên bản báo mạng và thu tiền người dùng truy cập các nội dung độc quyền trên website của họ. Điển hình sắp tới đây phiên bản trả phí truy cập nội dung của báo The New York Times sẽ đi vào hoạt động.