Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn
Con đường trăm tỉ đã bị biến dạng. Ảnh: XUÂN HÙNG
Tuyến đường nối cảng Nghi Sơn với đường Hồ Chí Minh dài 54,5km, được xây dựng tiêu chuẩn đường cấp 3 miền núi, nơi hẹp nhất mặt đường rộng 6m, nơi rộng nhất mặt đường 12m. Đây là tuyến đường được đầu tư xây dựng theo kỹ thuật đường Hồ Chí Minh, mặt đường thảm nhựa bêtông 7cm, do BQL dự án đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư.
Ngay khi vừa mới đưa vào sử dụng, đường đã bị xe quá tải làm cho méo mó, biến dạng. Ông Đào Công Lý - Giám đốc Cty CP Giao thông 2 Thanh Hóa, cho biết: Cuối năm 2009, Cty Anh Phát khai thác mỏ đất tại Tân Trường để san lấp mặt bằng Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn, xe tải nặng của Cty chở đất đi qua làm hỏng mặt đường đoạn qua xã Tân Trường dài khoảng 5km, trong đó đoạn hỏng nặng dài khoảng 1km.
Cty Anh Phát đã nộp bảo lãnh ngân hàng cho Cty 185 và cam kết chậm nhất ngày 30.4.2011 sẽ bàn thảo với nhà thầu, chủ đầu tư, đưa ra biện pháp khắc phục.
Tuy nhiên, đến nay, mọi lời hứa đều như lớp bụi dày phủ lên cây cối ven đường. Hàng chục cây số đường tan hoang, đầy “ổ trâu, ổ voi” kinh hoàng. Bụi bay mù mịt phủ lên cây cối, nhà cửa và làm đảo lộn cuộc sống người dân. Xe quá tải, quá khổ của chính Cty này và hàng chục đơn vị khác vẫn chạy ngày đêm, càng về đêm càng chạy nhiều.
Dự án xây dựng Nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn với nhiều hợp đồng san lấp mặt bằng khiến hàng chục DN vận tải bất chấp quy định về tải trọng, bất chấp hàng trăm tỉ đồng của Chính phủ, của nhân dân đổ ra làm đường và bất chấp cả các cơ quan quản lý, hàng đoàn xe tải quá tải trọng vẫn ùn ùn ngày đêm phá đường.
Coi thường tính mạng người dân
Đoạn qua xã Tân Trường (Tĩnh Gia) do Cty 185 thuộc Binh đoàn 12 (Bộ Quốc phòng) và Cty CP Giao thông 2 Thanh Hóa trúng thầu thi công, hoàn thành đưa vào khai thác đầu năm 2009 đến nay đã không còn hình hài. Từng đoạn dài bị cày nát, sức nặng khiến mặt đường chỗ trồi lên đến 50cm, chỗ lõm xuống như hố, đọng nước, chỉ có xe tải Hãng Howo mới có thể đi theo rãnh đó được.
Theo anh Trần Văn Nhiên - thôn 10 xã Tân Trường, Tĩnh Gia, những cái bẫy to tướng này đã lấy đi sinh mạng của 2 người dân và 6 người bị tai nạn, trong đó có 2 trường hợp bị thần kinh, mất khả năng lao động. Sự bức xúc của nhân dân lên cao độ. Đã vài lần người dân chặn xe quá tải lại phản đối nhưng sau đó, cán bộ xã lại xuống điều đình, để giải phóng tuyến đường dân sinh, nên đâu lại vào đó.
Anh Trần Văn Nhiên cho hay, đã nhiều lần nhân dân viết đơn lên các cấp chính quyền với mong mỏi lập lại trật tự vận tải cũng như củng cố lại tuyến đường nhưng vô vọng. “Đường này là đường dân sinh chứ có phải đường riêng cho mấy ông vận tải làm ăn đâu! Mấy năm nay xe quá tải trọng chạy rầm rập ngày đêm, đường sá xuống cấp, sức khoẻ, tính mạng của nhân dân bị đe doạ, ảnh hưởng nhưng chẳng ai đoái hoài, chỉ xe quá tải vẫn điên cuồng phá con đường và cuộc sống chúng tôi” - anh Nhiên bức xúc.
Cơ quan chức năng bất lực hay làm ngơ?
Chiều và tối 3.2, chúng tôi có mặt tại cung đường này, từng đoàn xe tải Howo, DongFeng… vẫn ùn ùn nối đuôi nhau xuôi ngược. Nhiều nhà xe đã thực hiện cắt thùng nhưng nhiều nhà xe khác như Cty Anh Phát, Xuân Sơn, Ximăng Công Thanh, H2,… vẫn ngang nhiên chở quá tải. Đặc biệt, hàng chục đầu xe của Cty Anh Phát cơi nới thành thùng cao ngất ngưởng vẫn ngang nhiên chở đầy ắp đất đá, clinke.
Đáng nói là trạm kiểm tra tải trọng lưu động do thanh tra giao thông và cảnh sát giao thông đặt ngay đầu cầu vượt QL 1A nhưng không thể giải quyết được tình trạng này. Nhiều xe quá tải, quá khổ đi qua trạm nhưng CSGT làm lơ, lực lượng thanh tra giao thông chỉ biết nhìn theo vì CSGT không dừng xe, không yêu cầu đưa xe quá khổ - quá tải vào trạm cân. 4-5 bóng áo xanh (TTGT) với đầy đủ quân hàm, quân hiệu ngồi bó gối bên bếp lửa canh trạm cân. 2 bóng áo vàng (CSGT) nhìn xe quá khổ, quá tải lặc lè qua mặt.