Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn
Người Việt Nam sử dụng internet ngày càng nhiều
Nắm rõ tình hình khi online
Việc làm thường xuyên nhất trên Internet là thu thập thông tin, như đọc tin tức hay sử dụng công cụ tìm kiếm. Hơn 90% đã sử dụng những trang nói trên và khoảng phân nửa số đó sử dụng hàng ngày. Internet cũng được hơn nửa số người dùng sử dụng để nghiên cứu cho học tập hay công việc, ít nhất một lần trong tuần.
Giải trí khi online
Giải trí cũng là một lĩnh vực quan trọng mà Internet cung cấp. Âm nhạc được xem là phổ biến nhất, với hơn ¾ dân số mạng nghe nhạc trực tuyến và khoảng 60% tải nhạc. Hơn 40% xem phim online và cứ 5 người thì có 1 người tải phim. Games online có mức độ thường xuyên sử dụng giảm nhẹ.
Duy trì kết nối
Giao tiếp cũng là một việc làm thường xuyên trên Internet, phổ biến nhất là chat và email (khoảng 70% sử dụng). 20-25% người dùng gửi tin nhắn SMS hay chat qua mạng. Phần lớn cư dân mạng đồng ý với việc ‘Internet giúp kết nối bạn bè và gặp gỡ những người mới’. Rất ít người cho rằng Internet ‘làm họ cô đơn hơn’.
Bộc lộ chính mình
Các trang web hỗ trợ tương tác giúp người dùng không những có cơ hội lấy thông tin, mà còn qua đó bộc lộ suy nghĩ của họ. Tại Việt Nam, mạng xã hội và các dịch vụ blog rất được ưa chuộng, với khoảng 40-45% đã truy cập các diễn đàn, blog và mạng xã hội.
Ông Lukas Mira nhận xét, “Nhìn chung mọi người thường thụ động ở các trang này, chỉ khoảng 15-20% viết blog hay viết bài ở diễn đàn. Con số này thật tuyệt vời, nó chỉ ra cho các nhà quảng cáo tầm quan trọng của việc khuyến khích đồng thời kiểm soát những nội dung tự phát trên mạng trong chiến lược quảng cáo”.
Người sử dụng Internet ở Hải Phòng và Hà Nội có xu hướng thể hiện bản thân hơn. Cư dân mạng Hà Nội thể hiện ý kiến ở nhiều blog và diễn đàn thường xuyên. Một điểm ngạc nhiên là người Thành phố Hồ Chí Minh lại rụt rè hơn!
Kinh doanh trực tuyến đến tuổi trưởng thành
Những trang kinh doanh trực tuyến nổi bật nhất là đấu giá hay mua sắm, với hơn 40% người truy cập. Kinh doanh trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ. Mua sắm trực tuyến cũng tăng trưởng ở mức 12% và đạt 40% tại Thành phố Hô Chí Minh và Hà Nội năm 2007. Ngân hàng trực tuyến đang dần trở nên phổ biến từ 2007 với mức tăng trưởng từ 7 tới 11% ở Hà Nội và Thành phố Hô Chí Minh.
Giáo dục/ Giải trí lên ngôi
“Trong lĩnh vực truyền thông, nội dung là quan trọng nhất. Internet cũng không phải là ngoại lệ. Con người có xu hướng tìm thông tin giáo dục/ giải trí tổng hợp. Một nhà quảng cáo hay xuất bản táo bạo sẽ tìm cách đáp ứng nhu cầu này. Giúp những cư dân mạng thể hiện bản thân họ và bạn đã thành công ngay từ bước đầu tiên”, ông Lukas Mira nhấn mạnh.
Phủ sóng Internet ở thành thị đạt 50%
Nhìn chung, hơn nửa dân số thành thị Việt Nam có sử dụng Internet. “Nếu bạn sống ở đô thị Việt Nam và không sử dụng Internet thì bạn thực sự là một thiểu số. Internet đang trở thành một phần không thể thiếu của người Việt Nam,” ông Lukas Mira, giám đốc trực tuyến công ty Cimigo, phát biểu. Khoảng 90% cư dân mạng sử dụng Internet hơn một lần trong tuần, và khoảng 70% sử dụng hàng ngày. Con số trung bình của thời gian online là 2 giờ mỗi ngày. Nếu như khi trước Internet chỉ dành cho giới trẻ, gần đây số lượng người dùng lớn tuổi đang ngày càng tăng, với khoảng ¼ cư dân mạng trên tuổi 35.
Báo cáo NetCitizens Việt Nam được tổng hợp từ một khảo sát trong số gần 3000 người sử dụng Internet tại 6 thành phố ở Việt Nam. Cimigo tiến hành cuộc nghiên cứu với mục đích tìm hiểu thêm về thị trường trực tuyến tại Việt Nam. Từ năm 2007, Cimigo đã công bố nhiều bản báo cáo thường niên tại Hà Nội và Thành Phố Hồ Chí Minh về việc sử dụng Internet. Báo cáo năm 2009 đã được mở rộng với sự xuất hiện của 4 thành phố lớn (Đà Nẵng, Hải Phòng, Nha Trang và Cần Thơ).