Tin môi trường - Cổng thông tin về môi trường Việt Nam

Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn

Kon Tum: Xe chở sắn phá nát đường dân sinh

(09:20:58 AM 13/12/2014)
(Tin Môi Trường) - Mặc dù mới đưa vào hoạt động từ tháng 9/2014 đến nay, nhưng các loại xe chở sắn cho Công ty TNHH tinh bột sắn Tây Nguyên - Đăk Hà đã “cày” nát tuyến đường dân sinh dẫn vào khu sản xuất của người dân 2 làng Kon Gun, Đăk Mút, xã Đăk Mar, huyện Đăk Hà (Kon Tum).

Kon Tum: Xe chở sắn phá nát đường dân sinh

Ảnh minh họa IE


Con đường nhựa rộng chừng 3 mét trải dài từ đầu đường Hồ Chí Minh qua địa bàn xã Đăk Mar đến nhà máy dài khoảng 10 km, nhưng 3 tháng qua đã xuất hiện nhiều điểm hư hỏng dài hàng chục mét trên tuyến đường làm người tham gia giao thông đi lại khó khăn, đặc biệt đã có nhiều vụ ngã xe xảy ra khiến bà con bức xúc. Tại nhiều điểm trên con đường này, nhựa đường bị bong, hình thành các rãnh giữa đường, đất, đá vương vãi khắp nơi. Lượng xe chở quá tải đi qua hàng ngày, khiến các điểm bị hư hỏng ngày càng nặng. Anh A Đáo ở làng Kon Gun cho biết: "Trước kia đường rất đẹp. Mọi người chở hàng hóa, đi lại rất thuận tiện. Đến khi nhà máy mỳ đi vào hoạt động, nhiều xe chở quá tải lưu thông trên đường khiến đường bị hư hỏng nặng".

Trước thực trạng trên, Công ty TNHH tinh bột sắn Tây Nguyên-Đăk Hà đã thuê nhân công "vá" đường. Tại các điểm “đen” trên tuyến đường, Công ty tổ chức tập kết đá dăm để công nhân lấp các chỗ lún. Tuy nhiên, việc "chữa cháy" này cũng chẳng thấm vào đâu bởi khi xe tải đi qua, đá lại trồi lên, vương vãi khắp mặt đường, rất nguy hiểm cho người lái xe máy.

Khi chúng tôi đến nhà máy, trước cổng chính có hàng chục xe chở sắn các loại đang xếp hàng ngoài cổng chờ cân. Tất cả các xe trên đều được cơi nới nâng thùng và chất đầy sắn. Cụ thể, tại điểm cân xe, phóng viên ghi nhận xe loại 2,5 tấn nhưng khi cân tải trọng lên gần 17 tấn (cả trọng tải của xe).

Ông Nguyễn Uyển, Giám đốc Công ty cho biết: Sau khi nhà máy đi vào hoạt động, tần suất xe qua lại nhiều làm đường xuống cấp. Hiện nhà máy khắc phục bằng cách hàng ngày cho người túc trực, chỗ nào lún thì bỏ đá, nhưng đây chỉ là biện pháp "chữa cháy". Ông Uyển cũng thừa nhận kết cấu hạ tầng đường không dùng cho xe tải ra vào thường xuyên được.

Theo ông A Vượng, Bí thư huyện Đăk Hà, đây là đường dân sinh, chỉ dành cho xe tải nhẹ chở cà phê, hàng nông sản của bà con lưu thông. Nay nhiều xe chở sắn có tải trọng tới ba bốn chục tấn đi qua sẽ ảnh hưởng đến con đường. Huyện và nhà máy đã họp, sắp tới sẽ có phương án làm đường mới. Giờ đường hư đến đâu, nhà máy khắc phục đến đó.

Cao Nguyên