Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn
Các đầu bếp nhận hộp đen
Cuộc thi Chiếc thìa vàng 2014 do Công ty TNHH Minh Long I và Trung tâm Nghiên cứu và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) phối hợp tổ chức, được sự chỉ đạo và bảo trợ của 2 đơn vị cấp quốc gia là Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Tổng cục Du lịch Việt Nam. Thông qua cuộc thi này ban tổ chức đã đồng hành đi dọc đất nước để tìm kiếm, phát hiện và tôn vinh những món ăn truyền thống của từng vùng miền theo tiêu chí “Món ăn ngon và lành”.
Năm 2014 là năm thứ hai diễn ra cuộc thi Chiếc Thìa Vàng với lượng đội bếp chuyên nghiệp tham gia lên đến 140 đội, trong đó có 43 đơn vị đến từ các nhà hàng – khách sạn 4, 5 sao trải dài từ Bắc đến Nam tham dự ở 10 khu vực thi khác nhau. Không chỉ nổi trội về số lượng, mà chất lượng của các đội dự thi cũng nâng cao đáng kể, nhất là sự chuẩn bị chu đáo, sự hoàn thiện về trang phục, tác phong nghiệp vụ cũng như cách thức giới thiệu những món ăn Việt Nam theo đúng tiêu chí “ngon và lành”.
Theo đó, vòng chung kết cuộc thi diễn ra tại Minh Sáng Plaza (Bình Dương) nhằm tìm kiếm những đầu bếp chuyên nghiệp xuất sắc, những món ăn ngon đặc sắc và những nhà hàng độc đáo mang tên Chiếc thìa vàng diễn ra với phần tranh tài của 15 đội thi thuộc các nhà hàng – khách sạn cả nước. Đây cũng là thời điểm để nhìn lại một hành trình vẽ bản đồ ẩm thực Việt Nam diễn ra trong suốt năm qua với 10 chương trình lễ hội “Hương vị quê nhà”, các phiên tọa đàm, hội thảo và thi tài giữa các đầu bếp và các món đặc sản dân dã vùng miền. Tất cả 15 đội thi lọt vào vòng chung kết sẽ vào cuộc và không được mang theo nguyên vật liệu, họ phải đối diện với chiếc hộp đen bí ẩn.
“Nhà vô địch phải chứng minh rằng họ là đầu bếp chuyên nghiệp. Đặc biệt hơn khi trong thời kỳ hội nhập, người đầu bếp không chỉ nấu ăn ngon, mà còn phải biết điều hành 1 tổ bếp thật khoa học, sắp xếp công việc hợp lý, phải ứng phó với mọi thay đổi của nguyên vật liệu và biết linh hoạt trong việc chọn cách nấu, cách bài trí món ăn sao cho đẹp và tinh tế nhất” – ông Lý Huy Sáng - Phó trưởng ban tổ chức cuộc thi, Phó Tổng giám đốc Công ty Gốm sứ Minh Long I cho biết.
Các đầu bếp chính thức bước vào cuộc thi vòng chung kết
Tại vòng thi chung kết, Ban tổ chức cũng giới thiệu triển lãm “Hành trình đi tìm Bản đồ ẩm thực Việt Nam” để trưng bày những mốc son mà cuộc thi đã đi qua. Cụ thể, như tại khu vực cao nguyên Bắc Bộ thì con cá tầm, cá hồi Sapa, lợn cắp nách, hoa hồi, quế, thảo quả, lá móc mật, hoa dớn, hoa chuối ké, gạo tám thơm… , hay con sá sùng, con cù kỳ, con gà Tiên Yên của vùng đồng bằng sông Hồng.
Triển lãm cũng đưa ra những chỉ dẫn địa lý về những quán ăn dân gian đã giành chiến thắng trong các hội thi Hương vị quê nhà: đến Đà Nẵng tìm món mỳ quảng ở đâu, ra Huế có chỗ nào ăn chè cung đình hay món bánh tráng Trảng Bàng nơi nào mới là tuyệt chiêu nhất, về Kiên Giang tìm món gỏi cá trích truyền kỳ phương nào...
Giám khảo chuyên môn Bùi Thị Sương khẳng định: “Ở Chiếc Thìa Vàng, chúng tôi cũng đã từng bước chạm đến mục tiêu xây dựng một thế hệ đầu bếp chuyên nghiệp và hội nhập. Đó là những người hiểu về văn minh dinh dưỡng, có kiến thức nghề vững vàng, kỹ năng thực hành thành thạo, có ý thức học hỏi vươn lên, sáng tạo, luôn thân thiện và bảo vệ môi trường.
Từng bước, việc nói không với động vật hoang dã, chuyên nghiệp hóa trang phục, thao tác trong bếp và cả việc tích cực phân loại rác đã được thực thi. Chưa có bao giờ trong các cuộc thi nấu ăn, các thao tác trong bếp được chú trọng đến vậy. Chỉ sau một lần, các đội bếp đã biết sử dụng bộ thớt 1 cách chuyên nghiệp và đồng bộ hơn: thớt xanh lá dùng cho rau, thớt xanh biển - thuỷ hải sản, thớt vàng - thịt gia cầm, thớt đỏ - thịt gia súc và thớt chín có màu nâu hoặc màu trắng. Có những đội chưa tìm đủ bộ thớt chuyên dụng này, nhưng đã dán nhãn để phân loại thớt. Đó là sự trưởng thành về mặt suy nghĩ, ý thức của người làm bếp chuyên nghiệp. Và giờ thì họ còn khoác thêm chiếc áo của người hướng dẫn viên du lịch ẩm thực đầy cảm hứng nữa”.
Kết quả chung cuộc, đội Caravelle Hotel (Tp.HCM) nhận được 1 Cúp đầu bếp và 1 tỷ đồng (bao gồm 500 triệu đồng tiền mặt và 500 triệu đồng sản phẩm). Bốn giải nhì thuộc: Khách sạn Đệ Nhất (TP.HCM), The Grand Hồ Tràm Strip (Vũng Tàu), Hyatt Regency Danang Resort & Spa (Đà Nẵng) và Khách sạn Sunway Hà Nội. Các đội nhận được 100 triệu đồng (bao gồm 50 triệu đồng tiền mặt và 50 triệu tiền sản phẩm). Và 1 giải khuyến khích "Món ăn dinh dưỡng": Bảo Châu Boutique Sapa (Lào Cai) nhận được 50 triệu đồng (bao gồm 25 triệu tiền mặt và 25 triệu tiền sản phẩm).
Cũng tại vòng chung kết, Ban tổ chức cũng đã chính thức ra mắt tập sách “Nấu ăn cùng Chiếc Thìa Vàng” cung cấp công thức và hướng dẫn chi tiết cách thực hiện các món ăn vàng của các đầu bếp dự thi. Điểm nhấn của tập sách, là không chỉ nấu ngon, mà còn là phần hướng dẫn trang trí món ăn theo phong cách hiện đại, sang trọng trên nền sản phẩm gốm sứ Ly’s Horeca.