Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn
Ảnh minh họa: IE
Trong khi 63% các doanh nghiệp Việt Nam chưa hiểu thấu đáo về quy trình báo cáo phát triển bền vững, theo một khảo sát gần đây của Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD), nhu cầu của doanh nghiệp về định hướng và thực hiện các hoạt động bền vững ngày càng tăng trong thời đại thị trường đa dạng và toàn cầu hoá hơn. Trong hội thảo hôm nay, "Phát triển bền vững – Nâng tầm ưu thế kinh doanh", đồng tổ chức bởi VBCSD, VCCI và WWF-Việt Nam, 60 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam đã cùng thảo luận những kiến nghị khả thi cho chiến lược đầu tư vào tăng trưởng xanh nhằm mang đến lợi ích cho hoạt động kinh doanh và cộng đồng.
Quản lý nước và thiết lập các chuỗi cung ứng sản phẩm bền vững là hai vấn đề nổi bật, trong số những mảng hoạt động môi trường tiềm năng trình bày bởi WWF, được các doanh nghiệp đặc biệt quan tâm trong buổi hội thảo và được dự đoán sẽ trở thành trọng tâm của nhiều hoạt động bền vững cho doanh nghiệp trong thời gian tới.
“Các chính sách và chiến lược tăng trưởng tại Việt Nam trong những năm gần đây đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tích hợp giữa năng suất và tính bền vững, mở rộng mục tiêu vượt ngoài sự phát triển đơn thuần một nền kinh tế thu lợi nhuận”, ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng Thư ký VBCSD kiêm Giám đốc Văn phòng Doanh nghiệp vì Sự phát triển Bền vững (SD4B), VCCI phát biểu. “Các công ty Việt Nam do đó cần những chuyển đổi phù hợp để thích ứng và thúc đẩy kinh doanh."
Gắn kết chiến lược phát triển doanh nghiệp với việc thực hiện mục đích xã hội, bao gồm công tác bảo vệ môi trường, là một bước đi thiết yếu trong sự chuyển đổi này đòi hỏi sự kết hợp chặt chẽ giải pháp phát triển bền vững vào hoạt động kinh doanh.
"Hợp tác giữa doanh nghiệp và tổ chức phi chính phủ tạo ra cơ hội cho các đơn vị cùng đóng góp nỗ lực, chuyên môn và nguồn lực trong việc mang đến lợi ích cho cộng đồng” Tiến sĩ Văn Ngọc Thịnh, Giám đốc Quốc gia, WWF-Việt Nam phát biểu. “Chiến lược hợp tác này không chỉ giúp bảo vệ môi trường và các nguồn tài nguyên, mà còn đảm bảo những lợi thế lâu dài trong kinh doanh và nâng cao uy tín thương hiệu bằng việc trở thành một doanh nghiệp hoạt động có trách nhiệm.”
Trong bối cảnh hiện tại với các nguồn tài nguyên suy giảm và biến đổi khí hậu gia tăng, người tiêu dùng càng tạo nhiều áp lực hơn, đòi hỏi các công ty phải có trách nhiệm trong hoạt động kinh doanh. Những thông lệ và lối mòn kinh doanh như hiện tại sẽ không đủ sức giúp các doanh nghiệp đứng vững trước những thách thức và rủi ro ngày càng tăng.
“Người tiêu dùng toàn cầu và ngày càng nhiều người tiêu dùng Việt Nam kỳ vọng rằng doanh nghiệp đặt lợi ích xã hội ít nhất ngang bằng với lợi ích kinh doanh, và có nhiều hoạt động vì cộng đồng hơn đồng thời theo đuổi các hoạt động thực hiện trách nhiệm xã hội. Doanh nghiệp cần mang mục tiêu phúc lợi xã hội vào các thương hiệu của mình, từ quá trình sáng tạo sản phẩm đến chiến lược gắn kết với nhân viên, cũng như hoạt động truyền thông tiếp thị để thu hút và tiếp cận người tiêu dùng tốt hơn." Ông Bùi Ngọc Anh, Giám đốc điều hành, Công ty truyền thông AVC Edelman- đơn vị đóng góp nội dung cho hội thảo phát biểu.
Ngoài ra, hội thảo cũng có những tham vấn viên khác từ các công ty Việt Nam và quốc tế.