Tin môi trường - Cổng thông tin về môi trường Việt Nam

Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn

Lùi ngày giảm cước di động - Thủ thuật móc túi khách

(18:12:47 PM 18/06/2011)
(Tin Môi Trường) - Tính đến ngày 5.8, Viettel đã tiến hành giảm cước di động cho tất cả các thuê bao của mình được 11 ngày, trong khi đó hai mạng di động MobiFone và VinaPhone vẫn chưa thực hiện việc này dù đã có văn bản chấp thuận của tập đoàn mẹ VNPT.

moc tui khach hang

Hai mạng MobiFone và VinaPhone càng lùi ngày giảm cước thì khách hàng càng thiệt hại nặng. Ảnh: KỲ ANH

 

Lùi ngày giảm cước, theo đó số tiền đáng ra hơn 70 triệu thuê bao được hưởng vẫn nằm trong két của MobiFone và VinaPhone.

 

Khách hàng mất, nhà mạng được

 

Lý giải lý do lùi giảm cước được đưa ra là cần có thời gian điều chỉnh hệ thống. Nghe cũng có vẻ chính đáng. Nhưng phân tích kỹ thì thấy thiếu thuyết phục. Chuyện giảm cước đã có phương án, có thể chủ động tính toán việc cài đặt, điều chỉnh lại hệ thống. Từ ngày 1.8 tới giờ cũng đã 5 ngày rồi, huống gì còn cả một thời gian dài hơn trước đó để cho MobiFone và VinaPhone chuẩn bị. Vấn đề thứ hai, những lần giảm cước trước đây có bao giờ bị trục trặc phải lùi thời điểm giảm cước như lần này?

 

Có một nhà báo am hiểu thị trường thông tin di động đưa ra cách tính:  MobiFone và VinaPhone có khoảng 72 triệu thuê bao. Mỗi ngày, cứ cho rằng ít nhất mỗi thuê bao gọi đi 2 phút thôi, thì đã có đến 144 triệu phút gọi. Nếu giảm cước ở mức sàn 10% theo như văn bản của VNPT chấp thuận, thì đã có đến 14,4 triệu phút. Lấy lưu lượng này nhân cho giá bình quân 1.000 đồng/phút, thì số tiền mỗi ngày thuê bao của hai mạng trên bị “mất” vào tay nhà mạng là 14,4 tỉ đồng. Thời hạn lùi ngày giảm cước tới nay đã 5 ngày, tính ra số tiền khách hàng bị “mất” là 72 tỉ đồng và cứ thế nhân lên... Tuy nhiên nếu so thiệt hại của thuê bao MobiFone và VinaPhone với thuê bao của Viettel, thì số tiền bị “mất” đã lên đến khoảng 160 tỉ đồng.

 

Ở một góc tính khác từ phân tích bảng giá mới của VinaPhone (xem bài “VNPT cũng bên trọng, bên khinh” trên báo Lao Động số 178, ra ngày 4.8.2010): Mức giảm cước bình quân của dịch vụ trả sau cơ bản là 9,76%, mức giảm bình quân cho thuê bao trả trước là 12,66%, tính ra mức giảm chung bình quân cho cả hai loại thuê bao này là 11,21%, vậy thì số tiền khách hàng bị “mất” còn nhiều hơn.

 

Thêm một ngày, khách hàng thêm thiệt hại

 

Khách hàng MobiFone và VinaPhone không có cơ hội “mỗi ngày tôi chọn một niềm vui” như lời một bài hát. Mà ngược lại, cứ mỗi ngày qua đi hai mạng trên chậm thực hiện giảm cước thì khách hàng lãnh thêm một sự thiệt hại có giá trị hàng chục tỉ đồng.

 

Điều đáng nói nữa là vẫn chưa có câu trả lời là lùi tới bao giờ. Thậm chí MobiFone còn không có thông tin gì về vấn đề này cho khách hàng. Thời điểm thực hiện giảm cước đang rất mờ mịt, theo đó thiệt hại của khách hàng chưa biết bao giờ mới kết thúc. Với con số mỗi ngày hàng chục tỉ đồng như thế, nếu MobiFone và VinaPhone vẫn tiếp tục kéo dài thời điểm lùi thực hiện giảm cước thì thiệt hại này chẳng bao lâu có thể lên đến con số hàng trăm tỉ đồng. Ít ai ngờ rằng, lùi thời điểm giảm cước cũng có thể là một cách thu lợi lớn nhưng “êm ái”.

 

Với tình trạng lùi thời điểm thực hiện giảm cước hiện nay của MobiFone và VinaPhone thì uy tín, hình ảnh của hai nhà mạng này đang dần bị bào mòn trong lòng khách hàng. Câu hỏi đặt ra là, VNPT đã có văn bản chấp thuận cho hai mạng giảm cước từ ngày 30.7, việc các nhà mạng này chậm thực hiện gây thiệt hại cho khách hàng hàng chục tỉ đồng mỗi ngày như chúng tôi đã phân tích ở trên, liệu khách hàng có được đền bù sau khi hai mạng chính thức thực hiện giảm cước? Xin đừng biến việc lùi ngày giảm cước thành một thủ thuật để móc túi khách hàng!

Thẩm Hồng Thụy/ Lao Động