Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn
Với mục tiêu đó, hãng Teague có trụ sở tại Seattle, Hoa Kỳ đã cho ra mẫu xe Denny.
Denny được thiết kế nhằm loại bỏ tới mức tối đa những gì gây phiền toái cho việc đạp xe. Người dùng có thể leo đồi một cách dễ dàng nhờ được trợ lực bằng điện. Bộ xích kèm càng chuyển số đầy dầu mỡ được thay thế bằng bộ dây cu-roa kèm chuyển số tự động.
Giỏ xe phía trước, thứ mà những ai đi xe trong các vùng thành thị đều đòi hỏi, thì không phải là giỏ xe thông thương, mà là một giá buộc đồ được gắn cố định vào khung xe và kéo nhô lên phía bánh trước khiến xe vẫn dễ dàng điều khiển được ngay cả khi bạn chất nặng tới 24kg ở trên.
Dàn đèn được gắn cố định trên xe và tự động bật sáng khi cần thiết.
Muốn xi-nhan xin đường? Chỉ dùng một ngón tay là bạn đã bật đèn được một cách dễ dàng.
Bạn cũng chả phải bận tâm tới chuyện mang theo khóa phòng trộm, bởi toàn bộ ghi-đông được thiết kế khéo léo thành bộ khoá để đảm nhiệm chức năng bảo vệ an toàn.
Xe thậm chí còn tạo ra năng lượng cho bạn sạc điện thoại trong lúc đi đường.
'Thiết kế độc đáo'
Denny đã chiến thắng trong cuộc thi thiết kế xe đạp thường niên Bike Design Contest của tổ chức phi lợi nhuận Oregon Manifest, là sự kiện nhằm cho ra loại xe khuyến khích nhiều người hơn nữa chuyển sang dùng xe đạp như một phương tiện di chuyển thường xuyên.
Năm nhóm thiết kế từ năm thành phố tham dự cuộc thi, mẫu xe giành giải là mẫu được nhiều phiếu bầu nhất và sẽ được đưa vào sản xuất thật.
Hãng sản xuất xe đạp Fuji sẽ là hãng tung xe Denny ra thị trường với số lượng sản xuất ít nhất sẽ là 100 xe theo hợp đồng ký với Oregon Manifest.
Teague là hãng đã có 70 năm thiết kế các mẫu phương tiện giao thông, mà đa phần là trong lĩnh vực hàng không dân dụng. Tuy nhiên, trước đây hãng chưa từng làm xe đạp. Có lẽ đó là lý do khiến hãng cho ra mẫu xe đạp đặc biệt đến vậy.
“Denny độc đáo ở chỗ nó độc đáo nhất trong những giải pháp mới, do một nhóm thiết kế không phải là nhóm trong ngành công nghiệp xe đạp đưa ra," Mark Vanek, người đứng đầu dự án tại Fuji nói.
“Nó được thiết kế dựa theo cái nhìn của người sử dụng và từ nhu cầu thực tế của người dân thành thị, những người muốn đi làm bằng xe đạp.”
Từ ý tưởng tới thực tế
Tuy nhiên, việc sản xuất hàng loạt lại không phải là chuyện dễ dàng.
Vanek ước tính là nguyên mẫu xe như của Taylor Sizemore, với các bộ phận khung, sườn được in bằng công nghệ 3D và đa phần được điều khiển bằng máy tính, các ắc-quy lithium siêu nhẹ, dàn đèn LED neopixel đặc biệt và một số bộ phận chuyển số dùng kỹ thuật điện tử được lập trình một cách sáng tạo, sẽ khiến giá thành dễ dàng vượt quá con số 10 ngàn đô la Mỹ.
Tất nhiên mức giá đó sẽ không thể hấp dẫn đủ mức để những người chưa ham đi xe ‘cải đạo’ được.
Giám đốc sáng tạo của Teague, Roger Jackson cũng ý thức được chuyện từ giấc mơ chuyển sang sản phẩm thực tế có khoảng cách lớn ra sao.
Ông đang hợp tác với Fuji để tìm cách có được sản phẩm thực sự đáp ứng được sứ mệnh của chiếc xe đạp.
Giá thành dự kiến
“Fuji đã nhận được những phản hồi tích cực, cho nên kế hoạch sắp tới của chúng tôi là chắc chắn sẽ sản xuất xe với kiểu dáng gần giống với nguyên mẫu nhất ở mức có thể," ông nói.
"Trong các cuộc thảo luận ban đầu giữa chúng tôi và Fuji, hai bên đã bàn về việc cho ra hai đời xe, một có trợ lực điện và một không trợ lực, bởi không phải ai cũng thích dùng trợ lực, và chiếc xe có thể đem đến cho người dùng nhiều thứ khác còn thú vị hơn."
Vanek cũng cho rằng thế là hợp lý: "Mục tiêu là làm sao để có thể mang lại cho người sử dụng những tính năng quan trọng nhất của một chiếc xe đạp trong lúc lại có dàn đèn độc đáo cùng các giải pháp an toàn và chở đồ hợp lý."
"Với mẫu xe này, chúng tôi hy vọng có thể để mức giá khởi điểm khoảng sát với mức 1.000 đô la."
"Đời xe cao cấp sẽ phải dùng thêm bộ cu-roa và sáng chế kỹ thuật mới, khiến giá thành cao hơn."
Kế hoạch chưa được lên một cách chắc chắn nhưng những phản hồi từ công chúng khiến Jackson từ hãng Teague lạc quan rằng Denny sẽ trình làng trong năm 2015.
Fuji cũng rất lạc quan, theo lời Vanek: "Chúng tôi cảm thấy rõ là sản phẩm sẽ trở thành một thành viên trong dòng các sản phẩm giao thông của chúng tôi."
Với mẫu xe này, chúng tôi hy vọng có thể để mức giá khởi điểm khoảng sát với mức 1.000 đô la.-Mark Vanek, trưởng dự án tại Fuji