Tin môi trường - Cổng thông tin về môi trường Việt Nam

Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn

Marketing số tại Việt Nam: Câu hỏi lớn ?

(18:11:35 PM 18/06/2011)
(Tin Môi Trường) - - Một buổi hội thảo lớn với mục đích chuyên sâu về Digital Marketing và Mobile Marketing tại Việt Nam vừa được FPT Media tổ chức Tuy nhiên hội thảo đã mang lại sự thất vọng lớn cho những người tham dự. Sau những nội dung sơ sài, vẫn chưa có đáp án cho câu hỏi cơ bản: Digital Marketing là gì? Đọng lại trong cảm giác của đa số khách mời đáng tiếc là màn quảng cáo sống sượng về sản phẩm .

 

hoi thao

Giới thiệu sản phẩm Chat trên di động tại hội thảo

 

Chưa tìm thấy lối ra

 

Tại Việt Nam, Digital Marketing hay Mobile Marketing đều là những khái niệm rộng, thậm chí đang còn có nhiều tranh cãi về một khái niệm thống nhất. Digital Marketing và Mobile Marketing thuộc trường hợp những thuật ngữ tiếng Anh khi dịch sang tiếng Việt chưa làm người nghe hoàn toàn thỏa mãn hoàn toàn về mặt ngữ nghĩa.

 

Các chuyên gia marketing, CNTT, nhà quản lý và cả đội ngũ dịch thuật cần ngồi lại với nhau để thống nhất, đưa ra các giải pháp phát triển ngành này, tránh tình trạng mỗi nơi hiểu và vận dụng một cách khác nhau dẫn đến những trường hợp đáng tiếc, thậm chí gây cười như buổi hội thảo nói trên của FPT.

 

Không ít đại biểu là các CEO và những giám đốc tiếp thị của các doanh nghiệp hàng đầu tại Hà Nội tỏ ý không đồng tình, cho rằng hội thảo hoành tráng do FPT cất công tổ chức kèm nhiều màn quảng cáo phô trương về bản thân doanh nghiệp là cái cớ để FPT cố tình hướng người tham dự tin rằng sản phẩm chat như của FPT sẽ là đại diện xu hướng Digital Marketing tại Việt Nam. Điều này ít nhiều khiến những khách mời quan tâm đến Digital Marketing đích thực cảm giác bị nhà tổ chức coi thường, tung hỏa mù.

 

Ngoài trường hợp FPT vừa “xập tí, xập ngọ” tổ chức hội thảo để quảng cáo sản phẩm, gây mất niềm tin ở các khách hàng, một số công ty được xem sớm đặt chân vào ngành Digital Marketing Việt Nam như Gapit, Naiscorp (trên phần mềm di động Socbay iMedia) hay WPP, Admax …. cũng đang gặp khó khăn trong việc tìm và cung cấp dịch vụ mới. Hình thức tiếp thị qua di động ở Việt Nam chủ yếu vẫn ở dạng quảng cáo qua tin nhắn (SMS marketing). Việc thực hiện hình thức marketing này vẫn chỉ dừng lại ở mức các dịch vụ cơ bản (tin nhắn đầu số) chứ chưa có bước đột phá với các dịch vụ nổi trội.

 

Thua do... công nghệ

 

Ông Đỗ Tuấn Anh - giám đốc Marketing công ty Naiscorp cho biết: Tiềm năng khó đo đếm của lĩnh vực này đang được xem là mỏ vàng đầy hấp dẫn. Nhưng việc khai phá còn nhiều chông gai khiến không ít doanh nghiệp vẫn coi hình thức Marketing mới này là việc làm “liều mình”.

 

Chưa kể còn quá nhiều rào cản về việc xây dựng hệ thống đo lường, yêu cầu thiết bị rồi tâm lý, thói quen và nỗi lo sợ ác cảm tẩy chay khi tiếp cận đến những phương tiện mang tính cá nhân… Trong hoàn cảnh này, ưu thế lại nghiêng về những người có thể làm ra các công cụ thực hiện và đo đếm hiệu quả của các chiến dịch Marketing số. Mấu chốt vấn đề chính là: công nghệ!

 

Một số doanh nghiệp thời gian gần đây đã gửi gắm sự thành bại trong chiến dịch quảng bá thương hiệu của họ cho các công ty công nghệ cung cấp dịch vụ Marketing. Sự khác biệt mà các doanh nghiệp tìm thấy ở những công ty công nghệ là sự yên tâm khi quyết định triển khai bất kỳ một dịch vụ nào trong lĩnh vực được xem là quá mới này. Thế mạnh về công nghệ cho phép các đơn vị này cung cấp tới mỗi khách hàng một gói dịch vụ riêng, phù hợp với đặc trưng thương hiệu, mức độ đầu tư và đối tượng muốn hướng đến… Vấn đề thường làm đau đầu trước mỗi chiến dịch quảng cáo là làm thế nào để đo đếm hiệu quả cũng được giải quyết tương đối đơn giản

 

Thực tế thị trường Digital Marketing tại Việt Nam tuy chưa thực sự nở rộ, phong phú như trên thế giới nhưng bắt đầu thấy rõ sự cạnh tranh quyết liệt giữa các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ. Với một lĩnh vực yêu cầu sự đổi khác từng ngày từng giờ như Marketing, đặc biệt là Digital Marketing, doanh nghiệp nào nắm trong sức mạnh lõi từ công nghệ sẽ chắc chân hơn trên con đường khai phá “mỏ vàng” thời đại số.

 

Một điều đáng nói là nhiều doanh nghiệp cung cấp dịch vụ gần như chưa đủ khả năng để tư vấn và giúp các khách hàng của họ hướng đến các thị trường mục tiêu cụ thể, cũng như không thể đưa ra một cái nhìn toàn diện giúp khách hàng lựa chọn những dịch vụ phù hợp. Tâm lý e ngại của các doanh nghiệp là điều khó tránh vì ngay đến những đơn vị cung cấp dịch vụ thuộc dạng cây đa cây đề như FPT cũng lộ rõ sự lúng túng, mơ hồ về chính lĩnh vực mình cung cấp. Đây được xem là nguyên nhân mấu chốt nhất dẫn đến tình trạng nhiều doanh nghiệp Việt Nam chưa thực sự lưu tâm đến loại hình này hoặc có tìm hiểu cũng ngại ngần không dám thử nghiệm.

 

Digital Marketing (Tiếp thị sử dụng các phương thức kỹ thuật số) là hình thức marketing tích hợp hệ thống kỹ thuật số như là một kênh để làm marketing, giúp thương hiệu tiếp cận nhiều kênh truyền thông để đến đúng với người tiêu dùng (Website, Blog, Web 2.0, RSS, SMS...). Tương tác qua các phương tiện truyền thông được trông đợi như một cuộc cách mạng marketing bởi nó cho phép những người làm thị trường sử dụng thời gian thực, cá nhân hoá các dịch vụ cho một khách hàng tại một thời điểm.

 

Lan Phạm - Nhật Viên