Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn
Chat di động lên ngôi?
Chỉ với 500 đồng là có thể …Chat !
Ngày 25/8/2010, Viettel cùng với nhà cung cấp dịch vụ Internet hàng đầu Yahoo! Công bố thỏa thuận đối tác, đồng thời khai trương dịch vụ Chat Yahoo! Messenger chính thức đầu tiên trên điện thoại di động tại Việt Nam. Để sử dụng dịch vụ Chat Yahoo! Messenger, người dùng chỉ cần kết nối GPRS/EDGE/3G cho điện thoại di động, sau đó truy cập http://wap.vietteltelecom.vn, tải về miễn phí và cài đặt ứng dụng ngay trên máy. Người dùng sẽ trả cước thuê bao 10.000 đồng/tháng và cước kết nối GPRS/EDGE/3G tùy theo dung lượng sử dụng thực tế khi chat.
Chỉ một ngày sau khi Viettel công bố khai trương dịch vụ Chat Yahoo! Messenger chính thức đầu tiên trên điện thoại di động tại Việt Nam thì S-Fone cũng công bố dịch vụ chat của mình. Không cần kết nối Internet, không cần điện thoại hỗ trợ cài đặt chương trình và chỉ với 500đ/ ngày, mọi khách hàng 095 vẫn có thể online 24/24 và trò chuyện với bạn bè ở khắp mọi nơi ngay trên chiếc điện thoại di động của mình.
Khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ S-Fone bằng cách soạn tin nhắn DK YAHOO gửi 9099, phí đăng ký là 500đ và khách hàng chỉ phải trả một lần. Sau khi đã đăng ký thành công, thuê bao có thể lập tức đăng nhập Y!Messenger, chat với bạn bè và thực hiện các thao tác khác bằng cách soạn tin nhắn theo các cú pháp tương ứng gửi 9899.
Với tất cả những tiện ích mang lại, khách hàng chỉ phải trả phí sử dụng dịch vụ là 500đ/ngày với thuê bao trả trước, 15.000đ/tháng với thuê bao trả sau và không tốn thêm bất kỳ một chi phí nào khác.
Trong khi đó, song hành với hai nhà mạng trên FPT Online cũng cung cấp phần mềm chat siêu rẻ ViTalk của FPT Online dành cho điện thoại di động. Theo đó, khách hàng chỉ mất 1.000 đồng là có thể thoải mái chat trên điện thoại trong vòng 1 giờ. Phần mềm được lập trình thông minh, kết nối cộng đồng dựa trên kết nối GPRS, chọn lọc các thông tin cần tải về ứng dụng, nhằm hạn chế dung lượng và tiết kiệm chi phí. Danh sách bạn bè của ViTalk và Yahoo Messenger sẽ được lưu lại để giảm chi phí tải thông tin trong lần đăng nhập tiếp theo. Ngoài ra, người sử dụng có thể online bất cứ nơi đâu có GPRS/3G hoặc Wifi bằng cả tài khoản ViTalk và Yahoo Messenger. Chi phí GPRS/3G trung bình các nhà cung cấp dịch vụ rẻ hơn nhất nhiều lần so với tin nhắn sms, dao động khoảng từ 50 đến 150 đồng/10KB (tương đương 10.000 ký tự) trong khi 1 tin nhắn sms độ dài khoảng 160 ký tự có giá 290 đồng. ViTalk giúp người sử dụng có thể chat nhóm, kết bạn, viết cảm nghĩ, chat với cộng đồng sử dụng tài khoản Yahoo Messenger, đọc báo điện tử, chơi trò chơi, viết blog, tra từ điển, quà tặng âm nhạc, mua bán avatar…
Nhiều nhưng có… chắc ?
Trước sự xuất hiện ồ ạt của các phần mềm chat trên điện thoại di động, cộng đồng mạng đã phân tích về các điểm mạnh yếu của các phần mềm này. Và cả việc tại sao trong vòng …chỉ 3 ngày mà các hãng ồ ạt đổ bộ sang chat di động?
Ông Bùi Đình Hiệu, Công ty truyền thông quảng cáo và Viễn thông Việt Nam đã cho biết: Việc xuất hiện phần mềm Viettel Chat- phần mềm chat của Viettel hợp tác với Yahoo là một hành động mang tính PR thương hiệu nhiều hơn là thực tế, bởi từ lâu trên thị trường phần mềm chat cho di động, đã có rất nhiều đối thủ xuất hiện với chất lượng vượt trội. Có thể kể ra như eBuddy có thể chat với tài khoản của nhiều loại TK ( yahoo, google, AIM, ICQ..) và hỗ trợ tất cả các máy có java, SH hay thậm chí cả các phần mềm Việt như Ola, Vitalk. Bản thân Viettel VAS cũng đã phân phối miễn phí Ebuddy tại Việt Nam.
Riêng về ra mắt dịch vụ chat vào ngày 26/8 của Sfone, thực tế chỉ là dịch vụ chat dựa trên tin nhắn – có nghĩa là khách hàng sẽ nhắn tin đến tổng đài. Đây là hình thức rất thô sơ và mất thời gian, dù rằng với cấu hình các máy Sfone thấp và khó có giải pháp nào tốt hơn nhưng với một dịch vụ thế này sẽ rất khó mà thu hút người dùng thường xuyên.
Ồn ào nhất là Vitalk của FPT Online. Để giới thiệu phần mềm này FPT Online còn hào hứng tổ chức cả một hội thảo to đùng giới thiệu dịch vụ Mobile Marketing trên nền Vitalk. Với cơ sở là 400.000 người dùng thường xuyên và hàng ngàn người tại cùng 1 thời điểm, Bên cạnh đó, Vitalk đã giới thiệu ra thị trường một loạt hình thức quảng cáo : banner, status yahoo, survey online…. Tuy nhiên các giải pháp đưa ra chưa thực sự ấn tượng và FPT Onlien chưa có giải pháp để quảng cáo có thể target cụ thể đến đối tượng theo vùng miền, tuổi tác, giới tính… mà đây là điều quan trọng nhất với các khách hàng mua quảng cáo.
Ông Hiệu cũng cho biết :Trong thời gian tới, không chỉ Socbay iMedia mà cả MobiFone, Vinaphone hay Beeline cũng sẽ ra mắt dịch vụ chat- đây đơn giản là 1 dịch vụ rất thiết yếu với khách hàng và họ cũng muốn thể hiện rằng họ có lượng dịch vụ GTGT phong phú. . Các công ty kinh doanh nội dung và lập trình phần mềm cho di động tranh thủ động thái này của các nhà mạng nên cũng đưa ra hoặc truốt lại sản phẩm chat của mình để lấy người dùng.
Ông Nguyễn Duy Hiến, quản trị viên diễn đàn di động GSM.VN :
Chat trên di động trong hiện tại đã đã có nhiều công ty của Việt Nam tham gia với nhiều sản phẩm có chất lượng, thị trường đã đạt đến bão hòa. Chat vẫn là hành vi phổ biến nhất của người dùng internet tại Việt Nam. Việc các nhà mạng chủ động ra mắt các phần mềm chat của mình nhằm hút băng thông data GRPS và 3G.Thực tế là chỉ có nhà mạng là có lợi vì họ sẽ hút tiền băng thông data GPRS và 3G, người dùng thì vẫn vậy, không có gì khác biệt, vẫn là tải phần mềm về và sử dụng tốn cước data..