Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn
Các thương hiệu sản phẩm CNTT trong chương trình Taiwan Excellence đã thu hút khá đông người tìm hiểu tại “Ngày hội công nghệ số Đài Loan”.
Doanh nghiệp Việt Nam chỉ đóng góp 2% giá trị sản phẩm
Năm 2009 VN xuất khẩu gần 2,8 tỉ USD sản phẩm phần cứng (điện tử-tin học), năm 2010 kim ngạch xuất khẩu dự kiến là 3,5 tỉ USD, đạt mức tăng trưởng hơn 25%. Với con số tăng trưởng này, đúng ra là rất đáng mừng. Tuy nhiên theo ông Phạm Thiện Nghệ-Phó chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp (dn) điện tử VN, Tổng thư kí Hội Tin học TPHCM, thì trong số 2,8 tỉ USD hay 3,5 tỉ USD, thì phần đóng góp của các DN VN chỉ chiếm khoảng 2%, chủ yếu là phần vỏ, bao bì, hậu cần.v.v…Với tình hình như vậy, đặt câu hỏi về chất lượng sản phẩm phần cứng VN xem ra khó tìm ra câu trả lời, vì đa phần linh phụ kiện đều phải nhập. “Ngay cả bao bì, thì bìa giấy và một số thứ chúng ta cũng phải nhập của Malaysia”, ông Nghệ nói.
Trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm trong cuộc tọa đàm, ông Tso Wei Dar-Trưởng văn phòng đại diện TAITRA tại TPHCM-cho rằng: “Một sản phẩm bao gồm nhiều yếu tố để có được chất lượng, nhưng quan trọng nhất là phải từ các linh kiện nhỏ. Muốn có linh kiện có chất lượng các DN VN nên tìm nguồn phù hợp, giá cả vừa phải chăng và chất lượng vừa bảo đảm”. Ngày nay, Đài Loan có một ngành công nghiệp phụ trợ phát triển vượt bậc và cung cấp ra toàn thế giới vì nhờ vào chất lượng.
Dù đóng góp giá trị của DN VN vào trong sản phẩm còn nhỏ bé nhưng theo ông Nghệ “chúng ta đừng quá tủi hổ”. Trung Quốc ở vạch xuất phát cũng như chúng ta, từ không có gì mới xây dựng ngành công nghiệp sản xuất linh phụ kiện như ngày nay. “Vấn đề quan trọng là chính sách của chính phủ hỗ trợ tốt cho DN phát triển”, ông Tso nói.
Chất lượng đến từ đâu ?
Ông Ngô Văn Vị-Tổng giám đốc VTB-nhấn mạnh: “Không có đầu tư vào R&D, DN VN không thể làm ra được sản phẩm hoàn chỉnh, tốt và có chiều sâu”. Đầu tư vào R&D, thiết kế khuôn mẫu…, được xem là đầu tư sâu. Tuy nhiên, ông Nghệ đưa ra quan điểm rằng, đầu tư sâu không có nghĩa là ta sẽ làm từ A-Z, từ con chip, cái bo mạch chủ.v.v…, là những thứ thế giới đã làm từ hàng chục năm qua, và có chất lượng tốt-thương hiệu mạnh. Đầu tư sâu tất yếu phải có R&D, khuôn mẫu, nhưng chỉ cần chọn một công đoạn, một khâu mà DN VN có thế mạnh hoặc lợi thế.
Bài học này được chia sẻ từ thương hiệu Optoma của Đài Loan như sau: Hãng này mua chip DLP của tập đoàn Texas Instruments (Mĩ), còn lại từ khâu thiết kế, khuôn mẫu, các linh phụ kiện khác và những giải pháp nhúng vào đều do chính Optoma tự làm. Từ đây, máy chiếu thương hiệu Optoma ra đời vừa có mẫu mã và tính năng phong phú, vừa có giá cả phải chăng đủ sức cạnh tranh trên thị trường. Như vậy, đầu tư sâu để thành công có những thứ phải mua, đặc biệt là nền tảng, và có những thứ phải nghiên cứu phát triển, như các phần mềm nhúng chẳng hạn.
Chất lượng sản phẩm ngày nay được nói đến còn bao gồm cả các dịch vụ đi kèm. Bà Sabrina Chen-Giám đốc phát triển thị trường của hãng ZyXel tại VN-cho rằng: “Việc gia tăng các dịch vụ hậu mãi như bảo hành, bảo trì với thời gian đáp ứng nhanh cũng góp phần làm cho người tiêu dùng hài lòng về chất lượng”. ZyXel đang Việt hóa dần các sản phẩm đưa vào VN, và nâng thời gian sửa chữa lên 2 giờ đồng hồ tính từ thời điểm có yêu cầu. DN VN có lợi thế trong bảo hành sửa chữa vì hiểu rõ thị trường, nắm bắt tâm lí người tiêu dùng VN.v.v…, tuy nhiên điều quan trọng là có quyết liệt theo đuổi những tiêu chí về chất lượng sản phẩm và dịch vụ hay không.
Theo ông Nghệ, sản phẩn điện tử-tin học Đài Loan không cao cấp như hàng của Châu Âu hay Nhật, nhưng vẫn có chỗ đứng trên thị trường VN và thế giới là vì họ biết cách định vị “giá cả vừa phải-chất lượng tốt”, vì thế tạo được sức cạnh tranh.