Tin môi trường - Cổng thông tin về môi trường Việt Nam

Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn

Panda để lộ thông tin cá nhân của khách hàng Việt Nam

(18:07:03 PM 18/06/2011)
(Tin Môi Trường) - -Vài ngày qua, trên trang chủ (diễn đàn hỗ trợ người dùng) của hãng phần mềm diệt virus Panda liên tục xuất hiện các chủ đề, bài viết thể hiện bức xúc của người tham gia chương trình khuyến mãi do chính Panda Việt Nam tổ chức. Cũng cùng thời gian, nhiều tranh luận tương tự được khơi mào trên nhiều diễn đàn tin học lớn.

Rất nhiều khách hàng Việt Nam tỏ ra bức xức khi thông tin cá nhân của mình bị "phô" ra trước bàn dân thiên hạ.

 

 

Ngày 09/12/2010, trang chủ Panda Việt Nam treo thông báo lớn giới thiệu chương trình khuyến mãi: “Bản quyền phần mềm Panda Antivirus Pro 2011 (trong 12 tháng) cho 1000 khách hàng đăng kí đầu tiên”. Sự kiện tổ chức nhân dịp Panda Security Đông Dương ra mắt dòng sản phẩm mới phiên bản 2011 và cũng một phần giúp quảng bá tên tuổi công ty khi mới ra nhập thị trường Việt.

 

Đến ngày 18/12, tức một ngày sau khi kết thúc khuyến mãi, nhiều người khách hàng tỏ ra thắc mắc khi chưa nhận được key bản quyềnPanda Antivirus Pro 2011. Hầu hết, họ đều quả quyết mình đăng kí rất sớm và chắc chắn nằm trong số 1000 suất đầu.

 

 

"Bế tắc" trong chờ đợi câu trả lời chính thức từ phía nhà cung cấp, cùng số lượng khách hàng đăng kí quá đông, sự việc tiếp diễn theo chiều hướng xấu khi xuất hiện nhiều lời cáo buộc Panda Việt Nam không minh bạch trong chương trình khuyến mãi. Trong suốt thời gian này, khiếu nại liên tục được người dùng gửi đến Ban tổ chức qua kênh diễn đàn trực tuyến.

 

Khả năng Panda nói một đằng làm một nẻo là rất cao. Bảo là 1000 người đầu tiên sẽ được mà mình chắc chắn không quá 1000, vậy mà không được? Có vấn đề về chương trình này, không minh bạch tý nào. Mong quý công ty xem xét lại trước khi công bố để khách hàng không bị lừa.” - đây chỉ là một trong rất nhiều khiếu nại có mặt trên diễn đàn hỗ trợ người dùng của Panda Việt Nam.

 

 

Mãi tới ngày 21/12/2010, đại diện công ty mới bắt đầu đưa ra thông báo mang tính chính thức đầu tiên về sự việc. Theo thông báo này, quá trình phát key chậm trễ hay không phát key cho nhiều trường hợp do hai lý do: 1. Khách hàng đăng kí quá nhiều tài khoản để nhận key; 2. Thông tin đăng kí không xác thực. Xác thực ở đây bao gồm tên tuổi thật, địa chỉ email thật, số điện thoại thật và địa chỉ cư trú cũng phải cần phải chuẩn.

 

Chưa rõ, nhà sản xuất sẽ làm gì với số thông tin này cá nhân cực quan trọng này, nhưng vin vào lý do sàng lọc, để chậm chễ trong việc trao quà thì quả khó chấp nhận. Cần nhắc lại, ngay từ đầu chương trình (09/12/2010) cho đến ngày 21/12/2010 (sau ngày kết thúc chương trình 3 ngày), Ban tổ chức đã không đưa ra bất cứ lời xin lỗi, thông tin nào liên quan đến sự cố.

 

Đáng nói hơn, nhằm thể hiện rõ sự minh bạch trong thông báo chính thức, đại diện Panda Việt Nam quyết định công bố danh sách khách hàng (gần 2000 người) đã đăng kí và được phát key (tính đến thời điểm ra thông báo là hơn 300). Gói thông tin chứa số liệu về của khách hàng gồm: Tên tuổi, email, số điện thoại liên lạc, và địa chỉ cư trú.

 

 

Trong lịch sử Internet Việt Nam, đây có lẽ là lần đầu tiên bản thông tin cá nhân của số lượng lớn khách hàng được đăng tải công khai. Nghịch lý thay, các thông tin vốn cần hết sức bảo mật lại được công bố bởi đại diện của một công ty có thâm niên 20 năm trong lĩnh vực an ninh số.

 

Báo đài thời gian qua nói nhiều về tình trạng nhắn tin quảng cáo qua điện thoại, spam thư rác vào địa chỉ mail. Người dùng chẳng biết tại sao thông tin mình lại lọt vào tay những kẻ quấy rối. Phải chăng trước Panda, có nhiều công ty, tổ chức cũng vì vô tình hay hữu ý mà để lộ nguồn thông tin này ra ngoài?

 

Thiết nghĩ, việc khuyến mãi, tạo điều kiện dùng thử sản phẩm chất lượng cho người dùng trong nước rất đáng hoan nghênh. Nhưng lên kế hoạch tổ chức hợp lý và cần có quy định khắt khe về bảo mật thông tin khách hàng là điều mà nhà sản xuất cần học hỏi thêm. Nếu ở nước ngoài, rất có thể số phận Panda sẽ không khác gì Facebook cách đây ít lâu, khi bị nhiều khách hàng khởi kiện vì lo sợ trước an toàn thông tin cá nhân.

Theo Huy Hoafng/PL&XH