Tin môi trường - Cổng thông tin về môi trường Việt Nam

Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn

Chọn cách tiếp cận mới mẻ và sáng tạo để thu hút sự chú ý của giới trẻ

(13:19:57 PM 20/09/2014)
(Tin Môi Trường) - Sáng ngày 21/09/14, “Ngày Công dân Hành động vì Khí hậu” (September Black Day) – sự kiện chính của chiến dịch “Công dân Hành động vì Khí hậu” sẽ được diễn ra tại TP.HCM với các hoạt động truyền thông độc đáo và sáng tạo. Ở Việt Nam, chiến dịch cũng nhận được sự hưởng ứng đồng loạt tại các tỉnh thành phố lớn của đất nước là Hà Nội, Đà Nẵng và Cần Thơ để đồng hành cùng People’s Climate Mobilisation (tạm dịch: Huy động Cộng đồng vì Khí hậu) do 350.org toàn cầu khởi xướng trong năm nay.

>>Chiến dịch “Công dân Hành động vì Khí hậu”

>>Khi giới trẻ làm môi trường theo cách của mình

 


Chiến dịch năm nay chọn than đá là chủ đề chính, với mục tiêu thay đổi nhận thức và quan điểm của công chúng về các tác động tiêu cực của than đá lên sức khoẻ của môi trường và con người. Than đá là nhiên liệu gây ô nhiễm nhiều nhất trong các loại nhiên liệu hóa thạch. Hiện nay một phần ba khí thải CO2 trên toàn cầu sinh ra từ việc đốt than.  Đốt than để sản xuất điện ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng không khí, sức khỏe con người và động vật hoang dã, đồng thời là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến biến đổi khí hậu. Ô nhiễm than đá gây ra các vấn đề nghiêm trọng cho phổi, não, tim, dạ dày, thận và hệ miễn dịch.


Với mong muốn đưa các thông tin quan trọng này đến đông đảo người dân, ban tổ chức chiến dịch sẽ sử dụng một hình thức thể hiện sáng tạo, với việc tạo hình những “nhân tượng” màu đen, được thực hiện bởi nghệ thuật body painting (tạm dịch: vẽ nghệ thuật trên cơ thể), mang mặt nạ hơi độc, và thông điệp về than đá. Các tượng người này sẽ đứng ở những địa điểm công cộng trong thành phố để thu hút sự chú ý của người dân và khách du lịch. Mọi người sẽ được khuyến khích chụp ảnh với nhân tượng, đăng lên mạng xã hội kèm với hashtag (một chức năng phân loại bài viết của mạng xã hội). Tờ rơi với các thông tin về than đá cũng sẽ được phân phát cho những người tham gia.


Những tượng người sẽ được xuất hiện vào lúc 9 giờ sáng 21.09.14 tại điểm đầu tiên là công viên 30/4 (công viên Bệt, đối diện Highland Coffee) sau đó mỗi 30 phút sẽ lần lượt di chuyển qua các điểm Nhà thờ Đức Bà, Bưu điện Thành phố, Nhà hát Thành phố và Hồ con Rùa.


Với cách tiếp cận và hình thức truyền thông đầy sáng tạo, chiến dịch kì vọng sẽ thu hút được sự chú ý của khoảng 1000 bạn trẻ để cùng lan tỏa những thông điệp về than đá, những ảnh hưởng của nó cũng như mối liên quan đến biến đổi khí hậu và các vấn đề môi trường và xã hội khác. Qua đó, chiến dịch kỳ vọng gửi thông điệp tới Chính phủ Việt Nam đề xuất sửa đổi quy hoạch tổng thể và chiến lược phát triển năng lượng quốc gia, nhằm chuyển đổi sang sử dụng các loại năng lượng tái tạo thay cho năng lượng từ than đá và các loại nhiên liệu hóa thạch khác, để đảm bảo phát triển bền vững cho đất nước.


 “Công dân Hành động vì Khí hậu” là bước nối tiếp của chương trình Năng lượng Chuyển bước (Vietnam Power Shift) đã diễn ra năm 2013, và đây cũng được coi là bước khởi đầu cho chiến dịch dài hạn truyền thông về than đá của Phong trào 350.org Việt Nam cùng với một số tổ chức đối tác khác.

Chiến dịch “Công dân Hành động vì Khí hậu” nhận được sự bảo trợ của Trung tâm CHANGE cũng như sự hỗ trợ và đồng hành của một số đối tác như Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh (GreenID), Chiến dịch Redraw The Line tại Việt Nam, Mạng lưới các Nghệ sỹ Hành động vì Khí hậu (NAAC), đối tác truyền thông TinMoiTruong và được sự hưởng ứng của Trung tâm Sống và Học tập vì Môi trường và Cộng đồng (Live&Learn).

Tinmoitruong.vn