Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn
Tiến sĩ Teng Chai-Hock , Phó chủ tịch kiêm giám đốc điều hành khu vực Nam Á – Hàn Quốc, công ty thiết bị phân tích hóa học, đo lường Agilent Technologies
Việt Nam thị trường hấp dẫn
-Được biết, ông cũng đã đến Việt Nam nhiều lần kể từ năm 1991, vậy mục đích của chuyến viếng thăm lần này là gì?
- Lần này chúng tôi sang đây vì Agilent có cuộc họp khu vực Nam Á tổng kết các kết quả hoạt động năm qua và chiến lược kinh doanh cho năm sắp tới. Lý do chúng tôi chọn Việt Nam là nơi tổ chức vì Việt Nam là một thị trường tiềm năng quan trọng. Nhân sự kiện quan trọng ở Việt Nam mà chúng tôi cũng muốn tận dụng cơ hội tiếp xúc với báo chí địa phương.
- Như ông đã nói, Việt Nam là một thị trường quan trọng, đảm nhiệm vai trò quản lý ở khu vực Nam Á và Hàn Quốc khá lâu, ông có nhận xét gì về tốc độ phát triển của Việt Nam so với các nước trong khu vực?
- Như chúng tôi đã nói, Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển kinh doanh của chúng tôi. Trong những năm gần đây, nền kinh tế Việt Nam phát triển rất mạnh, bên cạnh đó Việt Nam còn có một chế độ chính trị rất ổn định. Việt Nam cũng rất thành công trong việc thu hút FDI. Việt Nam còn đầu tư nhà máy lọc dầu Dung Quất, là một công trình lớn. Chúng tôi xem đó là những cơ hội lớn cho sự phát triển trên thị trường Việt Nam.
- Trong 4 mảng của thị trường phân tích hóa học tại Việt Nam: Kiểm nghiệm năng lượng và hóa học, kiểm nghiệm môi trường, kiểm nghiệm thực phẩm, kiểm nghiệm thuốc và thú y, theo ông thì mảng nào có tiềm năng phát triển cao nhất tại Việt Nam?
- Theo tôi, mảng kiểm nghiệm thực phẩm được xếp ở vị trí số 1, vì theo tôi hiện nay Việt Nam đang tăng trưởng và phát triển rất nhanh, đặc biệt là ngành nông nghiệp khi Việt Nam là một nước tiêu biểu trong xuất khẩu thực phẩm nông lâm ngư nghiệp ra thế giới. Với xuất khẩu thì kiểm nghiệm an toàn thực phẩm đóng vai trò rất quan trọng. Bên cạnh đó, ngoài việc kiểm nghiệm thực phẩm cho xuất khẩu thì còn phải kiểm nghiệm chất lượng cho tiêu dùng trong nước. Nền kinh tế phát triển đồng nghĩa với yêu cầu của người tiêu dùng trong nước cũng càng cao.
Vị trí số hai sẽ dành cho kiểm nghiệm môi trường vì môi trường là vấn đề quan tâm lớn của quốc gia, đặc biệt là hiện nay chúng ta quan tâm đến vấn đề nước sạch theo tiêu chuẩn của Việt Nam và tổ chức WTO.
Vấn đề thứ ba là năng lượng bổ trợ, do đó mảng quan trọng thứ ba là mảng về năng lượng. Việt Nam hiện đang xây dựng mạnh các nhà máy điện, thủy điện, nhiệt điện…vấn đề về kiểm nghiệm năng lượng tất yếu phải phát triển theo.
Không Việt Nam đến để chơi …
- Tại sao Agilent đã đến Việt Nam được gần 10 năm nhưng thương hiệu công ty vẫn còn khá xa lạ với thị trường Việt Nam? ông có thể cho chúng tôi biết thêm về các đối tác của Agilent tại Việt Nam?
- Lý do tại sao Agilent vẫn chưa được nhắc đến nhiều tại Việt Nam vì trước đây chúng tôi có tên Hewlett Packard. HP bắt đầu là công ty thiết bị đo lường điện tử Electronic Measurement Group, được thành lập năm 1939, Agilent là tên gọi được bắt đầu vào năm 1999 đến nay. Trong 1 số phòng lab, các sản phẩm có logo HP cũng chính là của công ty chúng tôi.
Công ty chúng tôi cung cấp sản phẩm cho rất nhiều khách hàng, như các trường đại học lớn như đại học quốc gia Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, các phòng thí nghiệm lớn của bộ như Bộ y tế, Bộ nông nghiệp, Trung tâm kiểm nghiệm đo lường 3, các công ty đa quốc gia như Nestle…
Tôi đến Việt Nam từ năm 1991, là một trong những người đầu tiên của HP Agilent đến Việt Nam. Ấn tượng của tôi về người Việt chính là sự chuyên cần và nghị lực, năng động ham học hỏi. Bài học kinh nghiệm ở đây chính là nhận thức rằng Agilent có thể hợp tác cùng phát triển tại thị trường Việt Nam, thực tế Agilent đã xây dựng được một mối quan hệ đối tác rất tốt từ năm 1992 đến nay, đó là công ty Tramatco.
- Theo thông tin được trình bày thì mảng kiểm nghiệm môi trường là một thế mạnh của Agilent khi chiếm 9% doanh thu, tại sao khi sang Châu Á, Việt Nam, chiến lược phát triển kinh doanh lại không nhắc đến lĩnh vực môi trường này, trong khi tại Việt Nam hiện nay, môi trường đang là một vấn đề rất nóng?
- Về lĩnh vực hoạt động thì chúng tôi vẫn bao gồm 4 mảng như đã nói trên, mảng môi trường ở Việt Nam được xếp tầm quan trọng thứ 2. Động lực phát triển thị trường lại đến từ những vấn đề như quy định của nhà nước, sự phát triển của phòng thí nghiệm, và các yếu tố liên quan khác.
Chúng tôi khẳng định rằng mảng môi trường vẫn là mảng rất quan trọng của công ty với 9% doanh thu, đây là con số bình quân toàn cầu nhưng ở Châu Mỹ, Châu Ấu đã không còn phát triển bùng nổ nữa khi mà họ đã có những quy định về môi trường cách đây 15 20 năm, 9% chủ yếu đến từ châu Á, và chúng tôi có tập trung vào mảng này tại Châu Á.
Bán buôn hay bán lẻ ?
- Agilent tại Việt Nam phân phối sản phẩm theo dạng nhà bán buôn với các đại lý phân phối, có những sản phẩm Việt Nam rất cần nhưng không có, có những sản phẩm có nhưng không đủ, liệu Agilent có chiến lược tiếp cận mới tới khách hàng trực tiếp tại Việt Nam thay vì thông qua các khâu trung gian?
- Công ty chúng tôi cung cấp sản phẩm rất đa dạng, giá tương đôi thấp từ 25.000 USD đến những thiết bị giá 500.000 USD. Chúng tôi nhắm đến phân khúc SMEs, hoặc viện nghiên cứu, trường đại học, các trung tâm kiểm nghiệm…nói chung là khách hàng có phòng thí nghiệm và có nhu cầu thực hiện phân tích các kiểm nghiệm, như công ty nước cần phân tích thành phần nước uống…Trong năm tới, chúng tôi cũng thực hiện nhiều chiến lược truyền thông quan hệ với báo giới nhằm để công chúng biết đến chúng tôi nhiều hơn, nâng cao hiểu biết của khách hàng. Chúng tôi cũng tổ chức thường xuyên các hội thảo nhằm chia sẻ kiến thức với đối tác khách hàng. Chúng tôi đã tổ chức về dược phẩm, quy trình sản xuất theo chuẩn GMP, hội thảo thứ hai là về an toàn thực phẩm với các chuyên gia, công ty thực phẩm và các đơn vị phân tích.
Chúng tôi cũng tham gia các triển lãm chuyên ngành về phân tích, hợp tác với các trường đại học nhằm tổ chức các chương trình đào tạo sinh viên chuyên ngành.
- Các thiết bị của Agilent có trình độ công nghệ cao, tuy nhiên, xét về chuyển giao công nghệ cần nói đến trình độ chuyên môn của con người ?
- Việt Nam phát triển kinh tế rất nhanh, và trình độ chuyên môn của lao động sẽ không theo kịp. Chúng tôi nhìn nhận vấn đề này do đó chúng tôi tổ chức các buổi hội thảo, hợp tác với các trường đại học nhằm chia sẽ kiến thức, chuyển giao công nghệ, mời các chuyên gia trong việc giúp đỡ hỗ trợ đào tạo con người. Ngày 19/10 vừa qua nhân chuyến viếng thăm và bảo trì máy móc hàng năm của Agilent cho khách hàng tại Trung tâm kiểm nghiệm thú y TW2, ông Pham Kim Thẩm- kỹ sư cao cấp của Agilent cũng có bài thuyết trình và hướng dẫn cho cán bộ và sinh viên trung tâm về xu hướng kiểm định cũng như trả lời các thắc mắc của cán bộ và sinh viên trong qui trình, thủ thuật kiểm nghiệm. Đây chỉ là 1 trong những hoạt động hỗ trợ đào tạo nhân lực cho các khách hàng sử dụng sản phẩm của Agilent.
- Đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ thì sử dụng sản phẩm nào là thích hợp?
- Về mặt công nghệ, phòng thí nghiệm quy mô nào cũng cần những công nghệ đó. Về mặt sản phẩm, với những doanh nghiệp nhỏ có thể chọn những nhóm sản phẩm hạng trung (GC-MS, ICP-MS) hoặc sản phẩm đơn giản mà không cần các tính năng ghép, ví dụ thay vì chọn sản phẩm tính năng ghép sắc ký khí và sắc ký lỏng, doanh nghiệp có thể chọn sản phẩm với 1 tính năng sắc ký khí hoặc chỉ sắc ký lỏng.
Agilent có hệ thống rất nhiều khách hàng SMEs, cho đến các khách hàng lớn như chính phủ. Thông thường, các khách hàng nhỏ để có lợi về chi phí, họ sẽ chọn các sản phẩm ít tính năng hơn với 1 số phân tích nhất định mà họ thường xuyên sử dụng. Trường hợp thứ hai là số mẫu phân tích không nhiều, họ có thể gửi đến các phòng thí nghiệm lớn. Khi nhu cầu đủ lớn thì họ mới bắt đầu mua các dòng sản phẩm hạng trung.
Công nghệ nào của Agilent sẽ phù hợp nhất với mảng kiểm nghiệm thực phẩm?
Trong lĩnh vực kiểm nghiệm an toàn thực phẩm, có nhiều mảng khác nhau như kiểm định đo lường thành phần thực phẩm, kiểm nghiệm an toàn thực phẩm, kiểm định về dung lượng…chúng tôi cung cấp các sản phẩm công nghệ cao với các phòng thí nghiệm lớn ở Việt Nam, phòng thí nghiệm của các bộ ngành lớn ở Việt Nam như y tế, nông nghiệp, các trung tâm kiểm định…Các công nghệ được ứng dụng có thể kể đến Khối phổ công nghệ cao GC-QQQ, ICP-MS, các sản phẩm hạng trung sắc ký lỏng LC, sắc ký lỏng khối phổ LC-MS…