Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn
Đây là bằng chứng cho thấy nhiều báo cáo về hiện tượng xài sang của người Việt là có cơ sở. Trong khi đó, câu chuyện tranh giành áo mưa miễn phí, chen lấn để được ăn miễn phí cũng diễn ra ở trên đất nước Việt Nam bởi những người Việt trẻ.
Xếp hàng mua Iphone 6, người Việt xài sang
Theo phản ánh của một số trang báo, tại các cửa hàng ở Singaprore nơi sẽ chính thức mở bán Iphone 6 vào sáng 19/9 nhưng nhiều người Việt đã xếp hàng dài từ sáng hôm qua (18/9) với mong muốn được sở hữu sớm nhất chiếc điện thoại di động này.
Bài viết trên Zing.vn miêu tả, người Việt tại đây còn mang theo đồ ăn uống, chăn, gối để ngủ qua đêm. Thậm chí nhóm người Việt còn tranh cãi về thứ tự xếp hàng với nhóm người nước ngoài khác tại đây.
Tương tự, tại khu trung tâm thương mại Somerset, đường Orchard cũng có hàng trăm người "xí chỗ" mua iPhone 6 trong đó có đến 2/3 là người Việt Nam.
Hai nhóm người Việt và người nước ngoài tranh cãi nhau về thứ tự xếp hàng mua Iphone - Ảnh: Zing.vn
Hơn 2/3 số người xếp hàng tại đây là người Việt Nam, gồm nhân viên của những cửa hàng xách tay và du học sinh - Ảnh: Zing.vn
Tương tự như tại Bugis, khu vực chờ ở Somerset người xếp hàn cũng mang theo bạt để nằm chờ và chơi bài, chơi game để giết thời gian. Tính đến chiều qua, tại đây có khoảng 200 người Việt Nam.
Đây không phải lần đầu tiên người Việt xếp hàng để chờ mua Iphone. Vào năm 2012 khi Iphone 5 ra mắt, cũng tại Singaprore dòng người xếp hàng gần 100 mét chờ mua iPhone 5 trước 12 tiếng so với thời điểm bán có tới hơn một phần ba là người Việt Nam.
Phần lớn là các du học sinh tại đây cũng như các cửa hàng bán đồ xách tay sang xếp chỗ để có hàng sớm về Việt Nam.
Không chỉ điện thoại, Việt Nam còn là nước nhập khẩu nhiều dòng xe sang từ các nước Anh, Pháp, Đức, Mỹ.
Minh chứng cụ thể là sự ra mắt đại lý chính thức đầu tiên của Rolls-Royce tại Việt Nam vào tháng 6-2013, đánh dấu cho việc đưa xe Rolls-Royce chính hãng vào thị trường trong nước với con số ước tính đến thời điểm đó đã có khoảng 70 chiếc.
Trong quý cuối cùng của năm 2013, một thương hiệu đình đám khác là Lexus cũng chính thức công bố vào Việt Nam và công bố giá xe chính hãng cho phiên bản RX350 là 2,932 tỉ đồng/chiếc.
Bàn về vấn đề này, Thạc sĩ Bùi Ngọc Sơn bình luận, có thể thấy người Việt xài sang là nhất thế giới. Nếu nhìn vào con số thống kê của Tổng cục Thông kê 2012 về thu nhập bình quân đầu khoảng 2 triệu đồng/tháng nhưng cứ khi nào có dòng sản phẩm mới về siêu xe hay điện thoại là khi đó Việt Nam có người dùng. Thậm chí còn đặt hàng riêng, có từ trước khi hãng sản xuất ra mắt.
"Tôi đã đi nhiều nhưng không có đất nước nào xài như phong cách của người Việt. Từ cắm quán có lẽ chỉ xuất phát ở Việt Nam. Điều đó đang phản ánh một thói quen rất kỳ lạ. Có nghĩa là họ sẵn sàng tiêu tiền vượt lên cả những khả năng mà họ có thể đáp ứng", ông Sơn chia sẻ.
Theo đó, xét ở góc độ kinh tế điều này có nghĩa người ta luôn đặt mình ở điểm nguy hiểm. Hay nói cách khác, đó là do khả năng quản lý dòng tiền kém, tiền vào không đủ cho tiền ra nên luôn lâm vào tình trạng nợ nần.
Như vậy là người ta không có thói quen tiết kiệm để bổ sung nguồn vốn vào sản xuất mới để tiếp tục làm ra của cải.
"Thói quen này ảnh hưởng đến tăng trưởng GDP, thứ nhất là việc tiêu xài hoang phí không để lại tiết kiệm cho tăng trưởng. Thứ hai là thích nhập hàng hiệu khi thực sự thu nhập không tương xứng sẽ rất nguy hiểm", ông Sơn nhận định.