Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn
Lao động trẻ phỏng vấn tuyển dụng tại một ngày hội việc làm ở TP HCM
"Phỏng vấn 5 ứng viên thì có tới 3 người đổ lỗi cho công ty cũ khi nói về lý do nhảy việc. Chúng tôi không tuyển những người này vì họ có thể làm ảnh hưởng đến hình ảnh công ty sau khi nghỉ việc” - bà Phan Thị Minh Tâm, phụ trách nhân sự Công ty TNHH Nam Hà (tỉnh Bình Dương), kể về buổi tuyển dụng tại công ty mới đây.
Nhà tuyển dụng ác cảm
Bà Tâm cho biết vị trí trưởng nhóm thiết kế của công ty đã trống 2 tháng, hiện phòng nhân sự chưa tìm được người phù hợp. Sau khi sàng lọc hồ sơ, công ty đã mời 16 ứng viên đến phỏng vấn trực tiếp. Các ứng viên đều có độ tuổi từ 25 đến 35. Ngoài hồ sơ xin việc rõ ràng, chuyên nghiệp, công ty còn đánh giá cao năng lực chuyên môn và kinh nghiệm làm việc của họ.
Trong quá trình phỏng vấn, bà Tâm khéo léo xen kẽ một số chia sẻ cá nhân để tạo không khí thân thiện, giảm căng thẳng. Khi bà hỏi về nguyên nhân tìm việc mới, nhiều ứng viên không ngần ngại nhận xét không hay về người quản lý, đồng nghiệp và môi trường làm việc cũ.
“Về chuyên môn, các ứng viên đều đáp ứng yêu cầu. Tuy nhiên, họ không hề nhìn lại bản thân mà còn nói xấu nơi mình từng gắn bó một cách thiếu kiểm soát. Việc họ chê sếp cũ cổ hũ, thiếu năng lực; đồng nghiệp không hòa đồng hay phúc lợi không tốt... chỉ làm chúng tôi mất lòng tin, không muốn tuyển” - bà Tâm giải thích.
Theo website timviecnhanh.com, 44% nhà tuyển dụng (NTD) khẳng định nói xấu công việc cũ hoặc hiện tại là một trong những sai lầm gây bất lợi nhất cho ứng viên khi tìm việc. Thống kê của website tìm việc trực tuyến này chỉ rõ đây là nguyên nhân thứ 2 (chỉ sau “không trung thực”) trong 10 nguyên nhân khiến người lao động thất bại trong tuyển dụng.
Tự “bôi đen” bản thân
Nguyên nhân nghỉ việc là câu hỏi phổ biến, đồng thời là chủ đề nhạy cảm khi người lao động đầu quân sang công ty mới. Nhiều NTD thừa nhận thói quen bôi nhọ môi trường làm việc cũ không chỉ ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của công ty mà còn đưa chính ứng viên vào tình huống bất lợi.
Một người quản lý phụ trách marketing của một công ty bảo hiểm nước ngoài có trụ sở tại quận 1, TP HCM cho biết năm 2013, công ty chấm dứt hợp đồng với một nhân viên tư vấn qua điện thoại. Sau thời gian tranh chấp, công ty đã giải quyết thỏa đáng chế độ, phúc lợi theo quy định cho người này.
Song, sau khi nghỉ việc, nhân viên ấy không ngừng bôi xấu lãnh đạo, đồng nghiệp và tiết lộ một số thông tin không xác thực về công ty trên các trang mạng xã hội. Hình ảnh công ty giảm sút kéo theo tình trạng kinh doanh xuống dốc trong thời gian khá dài. “Chúng tôi phải mất nhiều thời gian, công sức để xử lý vụ việc, khắc phục hậu quả. Đương nhiên, nhân viên ấy cũng không còn cơ hội làm việc trong ngành bảo hiểm” - người quản lý nhớ lại.
Theo bà Phan Thị Minh Tâm, NTD luôn cho rằng ứng viên có mâu thuẫn nghiêm trọng ở công ty cũ khi nghe họ bài xích sếp, đồng nghiệp trước đây. Ứng viên còn bị đánh giá là người thành kiến, khó cộng tác. Như vậy, người lao động đã tự “bôi đen” bản thân.
“Khi nói xấu công ty cũ, ứng viên vô tình bộc lộ nhược điểm của mình. Không chỉ vậy, NTD còn nhận thấy ứng viên thiếu trung thành, sẵn sàng bôi nhọ công ty sau khi nghỉ việc nên sẽ không dám tuyển. Nếu NTD quen biết rộng, ứng viên càng khó tìm việc hơn khi thông tin đến tai nhiều NTD khác” - bà Tâm khẳng định.
Khách quan, góp ý chân thành
Theo bà Nguyễn Thị Việt Thanh, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Anphabe, không có công ty nào hoàn hảo để tất cả nhân viên đều hài lòng. “Các bạn trẻ cần khách quan và đóng góp chân thành thay vì vạch tội nơi mình từng gắn bó. Thay vì nói xấu, ứng viên nên ghi nhận sự hỗ trợ của người quản lý và đồng nghiệp cũ hay kinh nghiệm tích lũy của bản thân sau khi rời công ty. Cách ứng xử này giúp các bạn trẻ tự thống kê thành quả, gây ấn tượng tốt với NTD” - bà Thanh khuyên.