Tin môi trường - Cổng thông tin về môi trường Việt Nam

Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn

Nghệ An: Thiếu phòng học, hàng trăm trẻ mầm non không được đến trường

(08:47:04 AM 17/08/2014)
(Tin Môi Trường) - Thiếu phòng học, hàng trăm trẻ ở bậc học mầm non của tỉnh Nghệ An đang đối mặt với nguy cơ không được đến trường vào năm học mới 2014 - 2015. Sự việc này đã kéo dài từ năm học 2012 đến nay gây bức xúc cho các bậc phụ huynh có con trong độ tuổi đến trường.

Kế hoạch tuyển sinh năm học 2014-2015 của trường Mầm non Diễn Thành được phê duyệt gồm 16 nhóm lớp với số học sinh được huy động là 524 cháu. Trong đó, nhà trẻ 3 nhóm lớp với 90 cháu, mẫu giáo 13 lớp với 434 cháu. Do yêu cầu trong công tác phổ cập nên 100% cháu 5 tuổi đều được trường Mầm non Diễn Thành tuyển sinh, nhận vào học. Riêng các nhóm trẻ từ 2 tuổi đến 4 tuổi, nhà trường chỉ có thể tiếp nhận 359 cháu trên tổng số 677 cháu trong độ tuổi trên địa bàn và nằm trong diện ưu tiên thuộc gia đình chính sách như con thương binh, bệnh binh, hộ nghèo, bộ đội, biên giới, hải đảo có hộ khẩu gốc xã Diễn Thành. Vì vậy, còn 318 cháu dôi ra do nằm ngoài chỉ tiêu tuyển sinh của trường, phụ huynh chỉ còn cách là gửi học tạm tại các trường tư thục, gửi anh em, ông bà trông hộ hoặc để cháu ở nhà. 

 

 Phụ huynh chỉ còn cách là gửi học tạm tại các trường tư thục, gửi anh em, ông bà trông hộ hoặc để cháu ở nhà (hình minh họa).


Chị Lê Thị Lan ở xóm 2 xã Diễn Thành, huyện Diễn Châu bức xúc nói: “Ngay sau khi nghe thông tin kế hoạch tuyển sinh trẻ năm học 2014 - 2015 của Trường Mầm non Diễn Thành, gia đình tôi đã đến trường đăng ký cho con được học. Tuy nhiên nhà trường nói đã hết lớp, chỉ tuyển sinh trẻ 5 tuổi, còn 2 tuổi đến 4 tuổi phải thuộc đối tượng ưu tiên mới được học. Thế nhưng, gia đình tôi không thuộc diện đối tượng ưu tiên, nên cả hai cháu đều không được đến trường. Thật thiệt thòi cho các cháu mà bố mẹ cũng không biết phải xoay trở ra sao, vợ chồng chúng tôi còn phải đi làm, đi sản xuất nữa chứ”. 

Được biết, trước đây trường Mầm non Diễn Thành còn phải vận động con em của dân thị trấn Diễn Châu về học, nhưng 3 năm trở lại đây nhà trường không tuyển sinh trẻ trái tuyến. Điều đó cho thấy nhu cầu cho con được đi học của người dân ngày càng lớn. Cô giáo Phạm Thị Lương - Hiệu trưởng trường Mầm non Diễn Thành phân trần: “Là nhà giáo, chúng tôi rất mong muốn được tiếp nhận trẻ đến trường, được chăm sóc, dạy dỗ trẻ, tuy nhiên, chúng tôi phải tuyển sinh dựa trên số phòng học hiện có của nhà trường. Nếu tiếp nhận hết số trẻ trên địa bàn sẽ gây nên tình trạng quá tải, như vậy vừa vi phạm quy chế, vừa không đảm bảo an toàn trong công tác chăm sóc trẻ”. 

Trước thực trạng trên, cuối năm 2013, Hội đồng nhân dân xã Diễn Thành đã có Nghị quyết xây dựng thêm 6 phòng học và phòng chức năng cho trường Mầm non Diễn Thành đáp ứng nhu cầu học tập của con em trên địa bàn xã. Dự kiến nguồn kinh phí để xây dựng thêm các phòng học khoảng 6 tỷ đồng được lấy từ tiền đấu giá đất ở của xã. Hiện, chính quyền địa phương đang tập trung công tác giải phóng mặt bằng để tiến hành đấu giá vào tháng 9. “Trước mắt, chúng tôi đang đề nghị Phòng Giáo dục và đào tạo Diễn Châu xem xét, giúp đỡ địa phương và nhà trường tăng số học sinh trên nhóm lớp khoảng 37 cháu/1 nhóm, lớp để giảm tải bức xúc của phụ huynh”, ông Phan Nhật Thành - Chủ tịch UBND xã Diễn Thành đề nghị. 
 

Thiếu phòng học không chỉ diễn ra ở các địa bàn miền xuôi, mà ở các huyện miền núi của tỉnh Nghệ An, tình trạng này cũng được lặp lại. Tại huyện Quế Phong, tỷ lệ nhóm nhà trẻ đến trường mới đạt 15%, còn mẫu giáo 3 tuổi - 4 tuổi đạt tỷ lệ 87%. Các xã vùng thấp của huyện như Mường Nọc, Quế Sơn, Hạnh Dịch…, do thiếu phòng học nên các trường đã làm phòng học tạm, phòng học mượn tại nhà văn hóa, trung tâm học tập cộng đồng để các em có chỗ học. Còn các xã vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn như Tri Lễ, Phả Khốm, Nậm Nhoóng phải duy trì lớp ghép 3 tuổi - 4 tuổi/lớp, 4 tuổi - 5 tuổi/lớp. “Đối với lớp mẫu giáo 3 tuổi - 4 tuổi, địa phương còn làm được các phòng học tạm, học mượn tạm thời để các cháu đi học. Tuy nhiên với nhóm lớp nhà trẻ, chúng tôi không thể làm cách này. Bởi trên thực thế, một lớp nhà trẻ phải đảm bảo các yếu tố như phòng học độc lập, đủ diện tích, có công trình vệ sinh, có nơi để đồ dùng đồ chơi của trẻ và tổ chức bán trú cho trẻ. Vì điều kiện của một huyện miền núi vùng cao còn nhiều khó khăn, nên chưa thể đáp ứng được đủ các điều kiện trên, thế nên tỷ lệ huy động nhóm nhà trẻ thấp là điều dễ hiểu. Địa phương cũng phải căn cứ vào số lượng phòng học hiện có để huy động trẻ đến trường”, ông Sầm Hồng Lễ - Trưởng Phòng Giáo dục huyện Quế Phong bày tỏ. 

Theo thống kê của Sở Giáo dục và đào tạo Nghệ An, cơ sở vật chất trường lớp học trên địa bàn tỉnh còn nhiều hạn chế. Riêng cấp học mầm non, hiện còn 570 phòng học tạm, học nhờ, 261 phòng học mượn, trong đó phòng học tạm, mượn 5 tuổi là 140 phòng. Việc này ảnh hưởng đến chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, tiến độ phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi và xây dựng trường chuẩn quốc gia. Cũng do thiếu phòng học nên dẫn đến tình trạng tỷ lệ huy động nhà trẻ đạt 17,8%, tỷ lệ này chưa đảm bảo chỉ tiêu kế hoạch năm học của Sở Giáo dục và Đào tạo và Bộ Giáo dục và Đào tạo giao. 

Khắc phục tình trạng thiếu phòng học, tăng tỷ lệ huy động trẻ đến trường, tỉnh Nghệ An chỉ đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp với UBND xã, ngay từ đầu năm học định hướng xây dựng thêm phòng học mới phục vụ cho việc tăng số lượng học sinh đến trường. Đối với những xã chưa có điều kiện xây dựng mới thì sử dụng các phòng học cũ của trường tiểu học, trường trung học cơ sở tu sửa lại, đảm bảo an toàn để tiếp nhận các cháu vào học. Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An sẽ ưu tiên bố trí đầy đủ giáo viên đối với những trường bổ sung thêm lớp học. Các địa phương thực hiện công tác xã hội hóa để xây dựng trường, lớp học. Đối với các huyện miền núi cao, Phòng Giáo dục và đào tạo tiến hành tham mưu với cấp trên xin các chương trình dự án 30a, các chương trình kiên cố hóa, chương trình 135 ưu tiên cho các xã vùng đặc biệt khó khăn xây dựng trường học, phòng học đảm bảo mỗi xã có ít nhất một trường mầm non, đồng thời mua sắm trang thiết bị dạy học đầy đủ để huy động nhóm nhà trẻ và mẫu giáo đi học đúng độ tuổi, tạo cơ hội cho các em lên 5 tuổi chuẩn bị vào lớp 1. Trước mắt, chấp nhận tình trạng bố trí quá tải mỗi nhóm lớp từ một đến vài cháu ở một số địa phương để giảm tải bức xúc của phụ huynh và đảm bảo quyền lợi của trẻ được đến lớp học hành.
Tinmoitruong.vn