Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam Hotline: 091.5203050 - 091.5203070 Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com Website:tinmoitruong.com.vn
Phi công Vietnam Airlines bị rút giấy phép vì nhầm độ cao
(14:44:28 PM 16/08/2014)
(Tin Môi Trường) - Sau vụ việc 2 phi công bị rút giấy phép do điều khiển tàu bay sai chỉ dẫn, dẫn tới nguy cơ va chạm tại TP HCM, Vietnam Airlines vừa cho biết nguyên nhân đến từ sự nhầm lẫn chủ quan của tổ lái.
Tổng công ty Hàng không Việt Nam vừa có thông cáo về sự cố máy bay của hãng giảm sai độ cao, dẫn đến nguy cơ va chạm với máy bay Vietjet Air. Theo đó, hãng xác nhận nguyên nhân là nhầm lẫn của phi công.
Theo đó, khoảng 15h chiều 7/8, vùng thông báo bay thuộc trách nhiệm của Trung tâm kiểm soát đường dài TP HCM xảy ra hiện tượng thời tiết xấu. Lúc này, trên vùng trời có một máy bay mang số hiệu VJ 3258 của Vietjet đang từ Cần Thơ đi Đà Nẵng và máy bay ngược chiều mang số hiệu VN1203 của Vietnam Airlines trên hành trình Hà Nội đi Cần Thơ.
Máy bay của Vietnam Airlines đã nhầm lẫn khi đặt độ cao, điều chỉnh xuống thấp hơn so với yêu cầu của kiểm soát không lưu. Ảnh minh họa.
Để tránh ảnh hưởng của thời tiết, kiểm soát viên không lưu đã yêu cầu máy bay Vietjet Air điều chỉnh độ cao lên mực 31.000 bộ (khoảng dưới 10.000 m) và máy bay Vietnam Airlines xuống mực 32.000 bộ. Khi ở độ cao này, tổ bay của VN 1203 thông báo nhìn thấy tàu bay VJ 3258 ngược chiều trên hệ thống TCAS (cảnh báo va chạm).
Tuy nhiên, các phi công của Vietnam Airlines lại nhầm lẫn khi đặt độ cao, đưa máy bay xuống mực bay thấp hơn cả Vietjet là 30.000 bộ, gây mất phân cách với máy bay của Vietjet. Do đó, hệ thống TCAS của hai máy bay đã kích hoạt. Tổ bay hai bên đã thực hiện theo khuyến cáo tránh va chạm của hệ thống và hạ cánh an toàn sau đó.
Vietnam Airlines cho biết đã đình chỉ tổ bay sau sự cố, yêu cầu giải trình và hợp tác điều tra với Cục Hàng không Việt Nam. Đồng thời, Hãng cũng họp và rút kinh nghiệm trên toàn bộ lực lượng tổ lái.
Căn cứ vào tính chất sự việc, Cục Hàng không đưa ra kết luận đây là sự cố vi phạm tiêu chuẩn phân cách tối thiểu giữa các tàu bay, uy hiếp cao về an toàn hoạt động bay. Đồng thời, Cục xử phạt hành chính và thu giấy phép nhân viên hàng không với cơ trưởng và cơ phó thực hiện chuyến bay của Vietnam Airlines trong thời gian không thời hạn, yêu cầu huấn luyện lại.
Vietnam Airlines thông tin thêm, hãng đã triển khai hệ thống quản lý an toàn bay (SMS) từ năm 2009. Các vi phạm do lỗi chủ quan cá nhân sẽ được xử lý kịp thời, nghiêm túc nhằm tránh những sai phạm tương tự và đảm bảo tuyệt đối an toàn trong hoạt động khai thác bay của hãng.