Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Mạnh Hà phát biểu tại kỳ họp - Ảnh: Đình Phú
Theo quan điểm của ông Lê Mạnh Hà, muốn cải cách hành chính có hiệu quả thì phải biết ứng dụng tốt công nghệ thông tin. Nếu không ứng dụng tốt công nghệ thông tin, thì khả năng liên thông về mặt thủ tục rất kém, tiến độ giải quyết công việc hành chính chậm trễ… gây ra nhiều phiền hà cho người dân, tốn kém tiền bạc ngân sách.
Đề cập đến tình hình ứng dụng công nghệ thông tin hiện nay trong công tác cải cách hành chính của thành phố, ông Hà nói: “Tin vui là TP.HCM được trang bị hệ thống công nghệ thông tin mạnh nhất cả nước, nhưng tin buồn là hiểu biết, nhận thức của lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện về lĩnh vực này lại thuộc hàng kém so với cả nước".
Theo ông Hà, thời gian qua tất cả lãnh đạo, cán bộ, công chức các sở ngành, quận, huyện đều đã được cấp hộp thư điện tử nhưng số người sử dụng chỉ khoảng 40%, trong đó có rất ít người sử dụng thường xuyên. UBND thành phố đã nhiều lần chỉ đạo chấn chỉnh nhưng sự chuyển biến không đáng kể.
"Hộp thư điện tử là cái đơn giản nhất trong ứng dụng công nghệ thông tin mà cũng không sử dụng được. Việc này cũng giống như chúng ta được trang bị một chiếc xe hơi rất sang trọng nhưng lại không biết lái, cứ đi bộ đi làm", ông Hà ví von.
Đồng quan điểm với lãnh đạo UBND thành phố, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm (chủ tọa kỳ họp) cũng nêu ra một dẫn chứng: "Không cần nói đâu xa, chỉ riêng việc văn phòng HĐND gửi thư điện tử để mới các sở ngành, quận huyện nhưng không hề nhận được phản hồi, nên buộc phải gọi điện thoại nhắc nhở đã xem thư chưa".
Vấn đề cán bộ, công chức vô cảm, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân khi đến cơ quan công quyền giải quyết thủ tục hành chính cũng được thẳng thắng đề cập tại kỳ họp.
Đại biểu Trần Trọng Dũng đánh giá: “Qua nhìn nhận thực tế cho thấy, cơ chế “một cửa liên thông” áp dụng đã lâu nhưng hiện chỉ có “liên” mà chưa có “thông”. Theo ông Dũng, người dân, doanh nghiệp làm xong một hồ sơ hành chính mất rất nhiều thời gian.
Cho rằng việc đánh giá sự hài lòng của người dân khi giải quyết thủ tục hành chính là một giải pháp quan trọng để “chữa căn bệnh cán bộ, công chức vô cảm, nhũng nhiễu, gây phiền hà”, nhưng đại biểu Lâm Thiếu Quân bức xúc vì trên thực tế, nhiều quận, huyện, sở ngành không chịu triển khai để cho người dân đánh giá.
“Nơi nào chậm triển khai thì thành phố phải tiến hành kỷ luật”, ông Quân đề nghị.
Chốt lại vấn đề, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm yêu cầu chính quyền thành phố phải nhanh chóng khắc phục tình trạng hồ sơ hành chính đi lòng vòng, quy trình xử lý thiếu minh bạch, cán bộ, công chức vô cảm, nhũng nhiễu, gây phiền hà…
Hộp thư điện tử là cái đơn giản nhất trong ứng dụng công nghệ thông tin mà cũng không sử dụng được. Việc này cũng giống như chúng ta được trang bị một chiếc xe hơi rất sang trọng nhưng lại không biết lái, cứ đi bộ đi làm - Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Mạnh Hà