Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn
Các nhà nghiên cứu cho rằng, máy bay sẽ ít gây nóng lên toàn cầu hơn bằng cách tránh bay vào những vùng trời có các đám mây mỏng để hình thành ra cái gọi là các vệt ngưng tụ, ngay cả khi máy bay phải bay xa hơn và phát thải nhiều khí CO2 hơn.
Các vệt ngưng tụ chỉ hình thành trong các vùng trời nơi không khí rất lạnh và ẩm ướt. Đôi khi, các vệt ngưng tụ có thể lưu lại trong không khí nhiều giờ, cuối cùng lan tỏa giống những đám mây mỏng tự nhiên. Nóng lên toàn cầu do các vệt ngưng tụ gây ra có thể lớn hơn tác động của phát thải CO2 từ máy bay.
Emma Irvine thuộc Khoa khí tượng, Đại học Reading, giải thích: "Nếu chúng ta có thể dự đoán được những vùng trời sẽ hình thành các vệt ngưng tụ, thì có thể giảm thiểu tác động của chúng bằng cách định tuyến lại các đường bay để tránh chúng”.
Nghiên cứu mới này chỉ ra rằng, khi đánh giá tổng thể tác động môi trường của ngành hàng không, cần xem xét nhiều yếu tố hơn là chỉ riêng phát thải CO2 từ máy bay.
Cũng giống như những đám mây tự nhiên, các vệt ngưng tụ phản xạ phần nào năng lượng mặt trời đi đến không chỉ gây ra hiệu ứng làm mát, mà còn bẫy một phần năng lượng hồng ngoại, tỏa ra từ Trái đất vào không gian, tạo hiệu ứng làm nóng. Các tính toán chi tiết cho thấy, nhìn chung, hiệu ứng làm nóng trội hơn hiệu ứng làm mát.
Trong công trình nghiên cứu công bố trên tạp chí Environment Research Letters, các nhà nghiên cứu cho rằng, để tránh hình thành các vệt ngưng tụ máy bay nhỏ có thể bay xa hơn nhiều so với máy bay lớn.
TS. Irvine cho biết: "So sánh các tác động đến khí hậu của CO2 và các vệt ngưng tụ là rất quan trọng. Một yếu tố phức tạp khác là thời gian tồn lưu của chúng rất khác nhau. Các vệt ngưng tụ có thể tồn tại vài giờ, trong khi CO2 tồn lưu nhiều thập kỷ. Để giảm thiểu những tác động này, các cơ quan kiểm soát không lưu cần xem việc định tuyến lại các chuyến bay có khả thi và an toàn không, còn các chuyên gia dự báo thời tiết phải dự báo được một cách đáng tin cậy thời gian và vị trí các vệt hơi nước có thể hình thành.
Các mục tiêu giảm thiểu khí thải hiện đã được chính phủ các nước trên toàn thế giới thông qua, nhưng vẫn chưa giải quyết được những tác động lớn đến khí hậu không phải do CO2 mà là các vệt ngưng tụ của ngành hàng không. Bởi, những vệt ngưng tụ này gây ảnh hưởng đến khí hậu lớn hơn so với tác động do phát thải CO2.
Các nhà khoa học cho rằng, điều quan trọng là phải đánh giá tác động tổng thể của ngành hàng không và sức mạnh của bất cứ các biện pháp giảm thiểu nào được đề xuất để cung cấp thông tin phục vụ việc ra quyết sách.