Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn
Theo đó, nhà ga cảng hàng không Thọ Xuân sẽ được xây dựng mô phỏng theo hình ảnh cánh chim lạc trên mặt trống đồng Đông Sơn.
Thông tin trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Thanh Hoá cho biết, tổng mức đầu tư cho các dự án này khoảng 600 tỷ đồng, dự kiến công trình được khởi công vào tháng 10/2014 và sẽ hoàn thành đưa vào khai thác cuối năm 2015.
Trong hoàn cảnh nền kinh tế khó khăn phải đi vay về để trả nợ việc đầu tư thêm cho sân bay được xem là xa xỉ. Ảnh minh họa
Theo quy mô thiết kế và khai thác nhà ga nhằm phục vụ các chuyến bay nội địa đến năm tính toán 2020, công suất tính toán 600.000 HK/năm (công suất khai thác thực tế có thể lên đến 1 triệu HK/năm). Phương án mở rộng khi công suất tăng cao (dự kiến sau năm 2030) sẽ mở rộng nhà ga đạt diện tích 7.500m2, nâng công suất tính toán lên 1 triệu HK/năm (công suất khai thác thực tế 2 triệu HK/năm).
Tuy nhiên có ý kiến cho rằng việc đầu tư dự án tính đến hiệu quả kinh tế là không khả thi do số lượng hành khách tại Cảng hàng không Thọ Xuân là quá thấp và mức độ tăng trưởng dự báo đến năm 2030 mới chỉ đạt mức 1 triệu HK/năm.
Mới đây Vietnam Airlines từng hủy 20 chuyến trên đường bay giữa TP. Hồ Chí Minh – Thanh Hóa chỉ trong thời gian từ ngày 17/2 đến 4/3/2014.
Ngay sau đó Vietnam Airlines đã quyết định tạm ngừng khai thác các chuyến bay đến/đi từ sân bay Thanh Hóa.
Câu chuyện đầu tư cho sân bay vốn nhận được nhiều ý kiến phản biện trong suốt thời gian qua bởi thực tế con số nợ công đang ngày một tăng lên và việc thắt chặt chi tiêu nhất là các dự án đầu tư cho cơ sở hạ tầng đang được đặt ra.
Tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa 13 vừa diễn ra, nhiều đại biểu cũng lên tiếng về vấn đề này và đồng thuận với Chính phủ về gói giải pháp trong những tháng còn lại năm 2014, trong đó “ tiếp tục siết chặt chi tiêu công, thực hiện chính sách “thắt lưng, buộc bụng” trong giai đoạn hiện nay.
Trên thực tế, nói như đại biểu Quốc hội Lê Văn Học thì đang có tình trạng: lạm phát sân bay. Có những sân bay chỉ cách nhau 100km như sân bay Nội Bài - Cát Bi - Thanh Hóa.
Hiện chỉ riêng 14 tỉnh, thành miền Trung, từ Thanh Hóa đến Bình Thuận, có đến 9 sân bay. Nhiều địa phương khác cũng đang xin làm sân bay. Mật độ sân bay quá dày đặc nhưng hiệu quả khai thác rất thấp
Riêng khu vực Bắc Trung Bộ (gồm 6 tỉnh) có các sân bay đang hoạt động là Vinh (Nghệ An), Đồng Hới (Quảng Bình) và Phú Bài (Thừa Thiên - Huế).
“Chúng ta không thể dựa vào những nhu cầu ảo, dự báo thiếu chính xác và chưa tin cậy để làm quy hoạch, gây lãng phí, hiệu quả thấp, tốn kém cho xã hội”, ông Lê Văn Học kết luận và đề nghị Chính phủ cần có sự điều chỉnh lại quy hoạch ngành hàng không.