Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn
Trong ngày các tàu hải cảnh, hải giám, tàu kéo của Trung Quốc thường xuyên có những hành động ép hướng, tăng tốc độ bám sát các tàu kiểm ngư của ta ở khoảng cách 20-70m. Chúng ngăn cản quyết liệt ở khu vực cách giàn khoan 10-12 hải lý và sẵn sàng đâm va khi tàu ta tiến vào gần giàn khoan.
Đặc biệt, lúc 9g30 sáng cùng ngày, tàu kiểm ngư KN-951 của Việt Nam đã bị tàu kéo 284, 285 và tàu hải tuần 11 của Trung Quốc vây ép, tỳ vào mạn phải. Sau đó tàu kéo Hữu Liên 09 dùng tốc độ cao đâm vào mạn phải, và tàu kéo Tân Hải 285 đâm vào mạn trái làm hư hỏng lan can và móp méo cả 2 mạn tàu.
Báo cáo của Cục kiểm ngư cũng cho biết trong ngày phía Trung Quốc duy trì 117-121 tàu các loại quanh khu vực giàn khoan Hải Dương 981. Trong đó có 42-44 tàu hải cảnh, 14-15 tàu vận tải, 18-19 tài kéo, 5 tàu quân sự và 38 tàu cá vỏ sắt.
Theo Cục kiểm ngư, trong ngày 23-6, các tàu kiểm ngư của ta vẫn hoạt động ở cách giàn khoan 10-12 hải lý. Các tàu cá của ngư dân ta vẫn hoạt động sản xuất trên ngư trường truyền thống của mình, tổ chức đánh bắt hải sản ở phía tây tây nam, và cách giàn khoan 35-40 hải lý.
Tại khu vực này, 38 tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc với sự hỗ trợ của 2 tàu hải cảnh số hiệu 46102, 46106 vẫn tiếp tục bài dàn hàng ngang để ngăn cản, chặn hướng và vây, ép các tàu cá của ngư dân ta ra xa khu vực giàn khoan. Nhưng với sự hỗ trợ của các tàu kiểm ngư của ta, các tàu cá của ngư dân Việt Nam vẫn bám sát ngư trường đánh bắt thủy sản, bảo đảm an toàn.
Toàn bộ phần lan can mạn trái sau lái, lan can tầng 1 sau lái tàu kiểm ngư bị biến dạng hoàn toàn. Xuồng chuyển tải bên mạn trái cũng bị đâm thủng - Ảnh: My Lăng
Tàu Kiểm ngư 951 sau khi bị đâm - Ảnh: My Lăng
Mạn phải tàu KIểm ngư 951 cũng bị sập, lõm sâu một vài đoạn - Ảnh: My Lăng
Các kiểm ngư viên tàu 951 đang gia cố lại những vết thủng ở ngay khoang máy chính mạn trái tàu - Ảnh: My Lăng
Các tàu Trung Quốc đang đuổi theo tàu CSB 8003 ở phía sau lái - Ảnh: My Lăng