Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn
Với chủ đề "Những vương quốc không còn: Điêu khắc Ấn Độ giáo-Phật giáo Đông Nam Á thời kỳ đầu từ thế kỷ V đến thế kỷ VIII", triển lãm giới thiệu những truyền thống điêu khắc của các vương quốc theo Đạo Ấn và Đạo Phật từ thế kỷ V đến đầu thế kỷ VIII ở các vùng đất liền và đảo tại Đông Nam Á. Đây là triển lãm đầu tiên về nghệ thuật tôn giáo của khu vực Đông Nam Á tại Bảo tàng Nghệ thuật New York.
Một trong những cổ vật Việt Nam được trưng bày trong cuộc triển lãm. (Ảnh: Dương Lê/Vietnam+)
Ông John Guy, người phụ trách lĩnh vực nghệ thuật Nam và Đông Nam Á của Bảo tảng Nghệ thuật New York và cũng là người tổ chức cuộc triển lãm cho biết trong số gần 160 bức tượng trưng bày lần này, phần lớn là các bức tượng điêu khắc tinh xảo lớn bằng đá, đất nung và bằng đồng. Đa số các bức tượng này được các Chính phủ Việt Nam, Campuchia, Thái Lan, Malaysia và Myanmar cùng với hai nước châu Âu gồm Anh và Pháp cho mượn. Số còn lại thuộc sở hữu của Chính phủ Mỹ. Nhiều cổ vật của Việt Nam được đánh giá là những kiệt tác trong cuộc trưng bày lần này, trong đó phải kể đến bức tượng Quan Thế âm Bồ tát cuối thế kỷ VII, được phát hiện tại Đồng bằng sông Cửu Long những năm 1920. Theo đánh giá của Bảo tàng Nghệ thuật New York, bức tượng này là hình ảnh đẹp nhất về sự hiện thân của tình thương yêu trong văn hóa Phật giáo tại khu vực Đông Nam Á. Ngoài ra, có mặt tại trưng bày lần này còn có các bảo vật khác của Việt Nam như các tượng thần Vishnu (tượng Tỳ Thấp Nô), thế kỷ VII-VIII; các tượng thần Ganesha (tượng thần đầu voi), từ thế kỷ VII-VIII; tượng Yaksha (tượng ông Chằn) từ đầu thế kỷ VI; tượng Buddha in Meditation (tượng Thiền Định Phật), thế kỷ VIII; tượng Shiva Linga (tượng thờ thần Shiva) từ thế kỷ V-VI;...
Ông Thomas P. Campell, Giám đốc Bảo tàng Nghệ thuật New York, nhấn mạnh những cuộc trưng bày có sự hiện diện khá đẩy đủ các cổ vật của khu vực Đông Nam Á như lần này là rất hiếm. Phần lớn các bức tượng điêu khắc đẹp tuyệt vời và có tầm quan trọng đặc biệt về văn hóa này chưa từng rời khỏi nước chủ quản. Ông tuyên bố: "Chúng tôi rất biết ơn sự hào phóng của chính phủ các nước Đông Nam Á, trong đó có Chính phủ Việt Nam, khi quyết định cho Bảo tàng Nghệ thuật New York mượn các bảo vật quốc gia của họ để trưng bày".