Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn
Niềm vui của các em học sinh khi đón nước sạch
Trường học và “nỗi ám ảnh” về nhà vệ sinh
Theo khảo sát gần đây cho thấy, trong 11.200 trường học trên cả nước có tới 30% trường không có hoặc thiếu nhà vệ sinh. Không tính đến các trường học trong khu vực nội thành có kinh phí xây dựng nhưng không có đất, với các trường thuộc ngoại thành và “vùng sâu, vùng xa” thì nỗi lo lớn lại là vấn đề ngân sách. Điều này thực sự làm đau đầu ban giám hiệu các trường trong thời gian dài.
Đối với các trường may mắn trang bị nhà vệ sinh đầy đủ thì đa số đều không đảm bảo tiêu chuẩn: không được dọn dẹp thường xuyên, thường có mùi khai, rác rưởi, đặc biệt không có xà phòng diệt khuẩn và nước sạch để các em rửa tay và giội rửa…. Vì thế, các em học sinh đa phần đều gặp cảnh “có nhà vệ sinh mà không dám đi”, thường phải “nhịn” đến khi về nhà. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe các em (nhất là khi nỗi lo về dịch cúm H1N1 còn chưa giảm sút) mà còn đặt ra vấn đề lớn về môi trường sống. Theo đó, khu vực xung quanh những nhà vệ sinh xuống cấp thường ô nhiễm trầm trọng, nguồn nước bẩn, mùi hôi khó chịu…ảnh hưởng đến khu vực dân cư bên cạnh. Mục kích một nhà vệ sinh vào giờ ra chơi, người viết kinh hoàng khi chứng kiến vô số những dấu giày, dép trên nền gạch men ẩm ướt cộng với mùi hôi vì giội chưa sạch bốc lên khiến ai đi ngang qua cũng phải bịt mũi.Câu chuyện về nỗi sợ nhà vệ sinh là câu chuyện không mới nhưng rất khó giải quyết.
Giảm tải áp lực thiếu nhà vệ sinh sạch
Đồng cảm với loạt bài phản ánh thực trạng về hệ thống nhà vệ sinh ở các trường học trên báo Tuổi trẻ, công ty Procter & Gamble (P&G) Việt Nam đã xây dựng và vào ngày 27/11/2009 vừa qua đã phối hợp với báo Tuổi Trẻ bàn giao 2 nhà vệ sinh đầu tiên trong chương trình “Nhà vệ sinh cho trường học” cho 2 trường tiểu học Bình Mỹ và Long Thạnh ở Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh. Chương trình nằm trong chiến dịch hỗ trợ xã hội toàn cầu của P&G, trong đó ngân sách dành cho Việt Nam là 1,2 tỷ đồng.
Chia sẽ tại buổi lễ bàn giao, bà Lê Thị Tuyết Mai, phụ trách đối ngoại công ty P&G Việt Nam tâm sự: “Trong hơn 15 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, P&G luôn hướng đến mục tiêu “Vì cuộc sống tốt đẹp hơn cho người tiêu dùng Việt Nam” và với tôn chỉ đó, từ năm 2002 chúng tôi đã tiến hành trao học bổng cho trẻ em nghèo hiếu học tại các trường cũng như xây dựng hệ thống nước sạch, nhà vệ sinh mới cho nhiều trường khó khăn ở Bình Dương, Hà Nam, Vĩnh Phúc…Với 2 nhà vệ sinh mới tại Cần Giờ này, chúng tôi muốn thông qua chương trình “Nhà vệ sinh cho trường học” góp phần cải thiện chất lượng học tập cho các em cũng như qua đó giáo dục các em ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân và bảo vệ môi trường xung quanh”.
Các em học sinh tại 2 trường Bình Mỹ và Long Thạnh cũng đã có một ngày vui chơi thật đặc biệt và nhiều ý nghĩa. Các em được tham gia các trò chơi sinh động và nhận được nhiều phần quà thiết thực từ P&G như xà phòng diệt khuẩn, bàn chải đánh răng…giúp các em giữ gìn vệ sinh cá nhân. Em Hạ Vi, học sinh lớp 4 trường Bình Mỹ hồn nhiên: “Hôm nay em vui lắm vì có nhà vệ sinh mới, còn được chơi nhiều trò chơi hay nữa”.
“Có được nhà vệ sinh mới cho các em, giải tỏa phần nào nỗi lo về môi trường sinh hoạt và học tập là một niềm vui hết sức lớn lao của ban giám hiệu nhà trường”, thầy Trần Văn Quyên – hiệu trưởng trường tiểu học Bình Mỹ xúc động. Thiết nghĩ, những chương trình vì cộng đồng như thế này nên được nhân rộng và khuyến khích nhiều hơn nữa để môi trường sống và học tập được cải thiện tốt hơn. Tìm mua các sản phẩm của P&G như dầu gội Pantene, Head & Shoulder, bột giặt Tide, xà phòng Safeguard… tại hệ thống siêu thị Metro và Big C cũng là cách đóng góp hiệu quả cho chương trình này.