Tin môi trường - Cổng thông tin về môi trường Việt Nam

Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn

Cần thiết sửa đổi Luật Bảo vệ môi trường

(11:15:43 AM 26/03/2014)
(Tin Môi Trường) - Ngày 26/3, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long tổ chức hội thảo lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi).

Ảnh minh hoạ: IE


Tại hội thảo, đa số các đại biểu đều cho rằng cần thiết phải sửa đổi Luật Bảo vệ môi trường năm 2005 để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, hoàn chỉnh hệ thống pháp luật, thích ứng với biến đổi khí hậu, giải quyết hiệu quả hơn các vấn đề về môi trường hiện nay. Dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) bao gồm 20 chương, 186 điều, quy định về hoạt động bảo vệ môi trường; chính sách, biện pháp và nguồn lực để bảo vệ môi trường; quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trong bảo vệ môi trường.

Các đại biểu cũng tập trung thảo luận về phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng; quy hoạch bảo vệ môi trường, đánh giá tác động môi trường, cam kết bảo vệ môi trường; những hành vi bị nghiêm cấm; bảo vệ môi trường trong khai thác sử dụng tài nguyên thiên nhiên; quản lý phát thải khí nhà kính; bảo vệ môi trường các nguồn nước; bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ; quản lý chất thải nguy hại; quản lý nước thải; thanh tra, kiểm tra xử lý các vi phạm, giải quyết các tranh chấp, khiếu nại tố cáo về môi trường.

Góp ý kiến đối với một số nội dung cụ thể của dự án Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi), đ ại diện Sở Khoa học và Công nghệ Vĩnh Long chọn phương án 2 của chương II, mục 1 (quy hoạch bảo vệ môi trường) là lồng ghép quy hoạch bảo vệ môi trường trong các quy hoạch khác của địa phương và của cả nước. Tại mục 3 (đánh giá tác động môi trường), điều 19, cần bổ sung thêm khoản quy định các chủ đầu tư cấp tỉnh phê duyệt cũng phải có đánh giá tác động môi trường. Đối với điều 35, khoản 2, quy định UBND cấp xã thực hiện cam kết bảo vệ môi trường cho các hộ sản xuất kinh doanh thì cần phải có cán bộ chuyên môn vì hiện nay năng lực cấp xã chưa đủ sức để thực hiện. Điều 67 (kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí) tại khoản 3 nêu còn chung chung, cần xác định rõ hơn, cụ thể hơn. Điều 69 (đối tượng lập kế hoạch bảo vệ môi trường) quy định chưa rõ về kế hoạch bảo vệ môi trường. Đối với điều 86 (việc nhập khẩu phế liệu), cần bổ sung quy định hàng rào kỹ thuật đối với phế liệu được phép nhập khẩu và cơ quan nào phê duyệt cho đơn vị nhập khẩu phế liệu. Hoặc ở điều 101 quy định việc lập hồ sơ đăng ký, cấp phép xử lý chất hại nguy hại, cần phân cấp sự thẩm định chất thải nguy hại cho cấp tỉnh, không cần phải tới Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Đại biểu Sở Tài nguyên và Môi trường Vĩnh Long nêu ý kiến chọn phương án 2 về quy hoạch bảo vệ môi trường và đề nghị quy định cơ quan lập quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội cần phối hợp cơ quan lập quy hoạch bảo vệ môi trường cùng cấp cho phù hợp. Trong việc lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường, cần quy định rõ việc tăng quy mô tác động xấu đến mức độ nào thì phải lập lại báo cáo này.

Phạm Thị Bình - TTXVN