Tin môi trường - Cổng thông tin về môi trường Việt Nam

Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn

Phát hiện phi cơ mất tích với công nghệ radar mới

(17:13:32 PM 20/03/2014)
(Tin Môi Trường) - Vụ mất tích chiếc phi cơ MH370 của hãng hàng không Malaysia đã bộc lộ ra những điểm bất cập trong hệ thống kiểm soát không lưu hiện tại và đặt ra nghi vấn về việc làm cách nào mà một chiếc máy bay lại có thể biến mất một cách bí ẩn khỏi màn hình radar mà không để lại một dấu vết nào như vậy.

 

Vụ mất tích chiếc phi cơ MH370 của hãng hàng không Malaysia đã bộc lộ ra những điểm bất cập trong hệ thống kiểm soát không lưu hiện tại - Ảnh: Istockphoto

 

Vụ mất tích chiếc phi cơ MH370 của hãng hàng không Malaysia đã bộc lộ ra những điểm bất cập trong hệ thống kiểm soát không lưu hiện tại và đặt ra nghi vấn về việc làm cách nào mà một chiếc máy bay lại có thể biến mất một cách bí ẩn khỏi màn hình radar mà không để lại một dấu vết nào như vậy.

 

Trong khi đó, các nhà nghiên cứu đang làm việc trên những loại radar mới có khả năng cung cấp những đầu mối giải đáp cho những bí ẩn như vậy, hệ thống radar sử dụng những vụ nổ ánh sáng ngắn để tạo ra tín hiệu có thể không chỉ phát hiện tín hiệu của một máy bay giữa chuyến bay đó, mà còn bao gồm bao phủ một vùng lãnh thổ rộng lớn hơn và thông tin liên lạc với máy bay cùng một lúc.

 

Trong tạp chí Nature số ra ngày 19.3, một đội ngũ kỹ sư người Ý đã công bố một nghiên cứu về thiết bị được gọi là radar quang tử, sử dụng tia laser để tạo ra tín hiệu radar, sau đó được truyền đi thông qua một ăng-ten truyền thống.

 

Ông Paolo Ghelfi, nhà nghiên cứu của Đại học liên thông Quốc gia về Truyền thông Consortium (CTIM) ở thành phố Pisa (Ý), phát biểu, “Chúng tôi thay thế thiết bị điện tử với công nghệ quang tử. Lý do đầu tiên chính là để tăng cường tính chính xác và linh hoạt của hệ thống radar.”

 

Ghelfi nói rằng thiết bị radar công nghệ quang tử (lượng tử ánh sáng) có thể kết hợp giám sát và thông tin liên lạc trong cùng một tín hiệu. Đó là việc mà ở thời điểm hiện tại yêu cầu nhiều hệ thống phức tạp giữa máy bay và trạm không lưu mặt đất, cũng chính là vấn đề làm rối trí các nhà điều tra trong công cuộc tìm kiếm chiếc máy bay MH370.

 

 “Có một hệ thống duy nhất có thể cùng thực hiện đa tác vụ khác nhau cho phép chúng ta hình dung trong tương lai sẽ có một phương thức mới để thu thập dữ liệu về tốc độ và độ cao cùng với những gì đang xảy ra trong buồng lái”, ông Ghelfi chia sẻ với Discovery News.

 

Dự án này của Ghelfi , được phát triển cùng với nhà nghiên cứu đồng nghiệp Antonella Bogoni, đang trải qua giai đoạn vận hành thử nghiệm theo dõi các máy bay tại sân bay Pisa, cũng như tiến hành tại cảng biển Livorno (Ý), theo dõi tàu thuyền qua lại trong khu vực Địa Trung Hải. Các thiết bị radar kỹ thuật số dựa trên công nghệ quang tử (PHODIR - Photonic-based fully Digital Radar) của nhóm được tài trợ bởi Ủy ban Nghiên cứu Châu Âu.

TRẦN ANH THƯ (Theo Discovery)