Tin môi trường - Cổng thông tin về môi trường Việt Nam

Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn

“Thư viện xanh” – khu vườn tri thức

(08:38:45 AM 16/03/2014)
(Tin Môi Trường) - Đến Trường Tiểu học Vĩnh Hòa (huyện Ba Tri) khi trống trường báo hiệu giờ ra chơi, rất đông học sinh đọc truyện, xem báo, đọc sách bên những gốc cây xanh rợp bóng mát. Đây là mô hình “Thư viện xanh” của trường.

Ảnh minh hoạ: IE


“Trường Tiểu học Vĩnh Hòa có trên 460 học sinh. Học sinh của trường rất mê đọc sách, xem truyện, đọc báo, trong khi đó, thư viện truyền thống của trường chỉ được xây dựng với diện tích 50m2, rất chật hẹp, không đáp ứng được nhu cầu. Để được đọc sách, xem báo, trong những giờ ra chơi, nhiều em phải mượn sách, báo rồi ra ngồi dưới các tán cây ở sân trường đọc và xem”, thầy Hồ Văn Hiền - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Hòa cho biết.


Đầu năm học 2013-2014, Ban giám hiệu trường quyết định xây dựng “Thư viện xanh” trong khuôn viên sân trường. Với diện tích gần 40m2 có trồng nhiều cây xanh rợp bóng mát, trường tiến hành xây dựng thư viện. “Thư viện xanh” là hình thức cho học sinh đọc truyện, sách, báo ngay tại sân trường, dưới bóng mát của những tán cây. Những cuốn sách, truyện được cuộn lại, bỏ vào những ống nhựa nhiều màu sắc được treo xung quanh những gốc cây quanh sân trường , vừa tầm với lấy của học sinh. Phía trên chai được đậy nắp kín để nước mưa không làm ướt. Để tạo sự thích thú cho học sinh, bên ngoài chai được trang trí hình ảnh, nhiều màu sắc, đặc biệt có viết lên những câu danh ngôn, tục ngữ, ca dao, lời hay, ý đẹp. Mỗi loại sách, báo được treo theo từng gốc cây để dễ phân biệt và có bảng giới thiệu. Hiện thư viện có trên 200 đầu sách, báo được treo trong chai nhựa. Hàng tuần, trường đều tổ chức luân chuyển, thay đổi sách, truyện và vận động các em đem sách cũ đã đọc ở nhà vào đóng góp để thư viện thêm phong phú. Ngoài ra, còn trưng bày các hình ảnh ca ngợi về quê hương, đất nước, hình ảnh tiêu biểu của các em trong quá trình học tập.


Ngay từ những ngày đầu tiên, “Thư viện xanh” tại các trường đã cho thấy hiệu quả khi luôn thu hút đông đảo học sinh tới đọc, trao đổi, chia sẻ với nhau những thông tin thú vị trong giờ ra chơi và trước mỗi buổi học. Không cần có nhân viên quản lý, cấp thẻ, ghi sổ, các em tự lựa chọn những cuốn truyện mình thích và tự giác trả lại vào vị trí cũ để rồi giờ ra chơi sau lại tiếp tục đọc. Đến với “Thư viện xanh”, các em như bước vào một thế giới sách, truyện với nhiều thể loại như truyện tranh, báo thiếu nhi, truyện thiếu nhi... Không những học sinh trong trường, “Thư viện xanh” còn cuốn hút cả cha mẹ học sinh tới xem và ngồi đọc trong lúc chờ đón các con hết giờ học, tạo ra một nơi chờ đón thân thiện.


Để các em đọc, xem được thoải mái, trường vận động các đơn vị, tổ chức, cá nhân tặng 9 bộ bàn ghế đặt tại thư viện. Trên mặt bàn có khắc bàn cờ vua để các em đánh cờ, giải trí sau khi đọc sách, xem báo. Ngoài giờ chơi hàng ngày, mỗi tuần vào chiều thứ sáu là giáo viên và học sinh cùng đến thư viện để đọc sách, xem báo và đọc, xem tập trung. Qua đó, các em dễ dàng trao đổi kiến thức với giáo viên.


Em Đinh Thị Bích Nhi học lớp 5/1, Trường Tiểu học Vĩnh Hòa cho biết: “Đọc sách ở thư viện xanh tạo cho em cảm giác thoải mái, dễ trao đổi với bạn bè, cô giáo hơn. Em rất thích thú khi lấy sách từ ống nhựa”. Sắp tới, nhà trường mở rộng thư viện vì đã có diện tích tương đương thư viện và được trồng nhiều cây xanh để có nhiều học sinh được đọc sách báo, đáp ứng tốt nhu cầu giải trí, học tập của các em.


Trường Tiểu học Vĩnh Hòa là ngôi trường đầu tiên của tỉnh Bến Tre thực hiện mô hình “Thư viện xanh”. “Thư viện xanh” của Trường Tiểu học Vĩnh Hòa ra đời đã thật sự mang đến cho học sinh một “khu vườn tri thức” đầy màu sắc, không chỉ khơi dậy niềm đam mê đọc sách của các em, củng cố “văn hóa đọc” trong học đường, mà còn tạo cho khuôn viên trường luôn xanh, sạch, đẹp. Qua đó, góp phần không nhỏ trong phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, nâng cao chất lượng giáo dục của trường.

Trần Thị Thu Hiền