Tin môi trường - Cổng thông tin về môi trường Việt Nam

Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn

Khẩn trương khắc phục tình trạng cát bồi lấp cửa biển Tam Quan, Bình Định

(09:59:13 AM 11/02/2014)
(Tin Môi Trường) - Tình trạng cát bồi lấp tại cửa biển Tam Quan, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra ngày càng nghiêm trọng. Tàu thuyền ra vào cửa biển gặp nhiều khó khăn, không đảm bảo an toàn.

Ảnh minh hoạ

 

Trước thực trạng này, từ ngày 8/1 đến nay, UBND xã Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Xây dựng Thiên Kim (Bình Định) đưa 2 tàu khẩn trương hút cát tại cửa biển Tam Quan và đã hút được khoảng 6 nghìn m3 cát trên khối lượng phải thực hiện 30 nghìn m3, tạo điều kiện cho tàu ra vào an toàn tại cửa biển.


Anh Vũ Thanh Tùng, cán bộ kỹ thuật của tàu hút cát HD-1029 cho biết: Tàu có công suất hút 140 m3/ngày. Do thiếu lao động nên tàu mới chỉ hút được 3 chuyến mỗi ngày. Dự kiến, đến ngày 15/2 tới sẽ tăng cường lực lượng, đưa năng suất hút cát lên 15 chuyến mỗi ngày, giải quyết nhanh khối lượng cát bồi lấp cửa biển.


Ngư dân La Phải, xã Tam Quan Bắc cho biết: Những năm gần đây, cửa biển Tam Quan bị bồi lấp ngày càng nặng, chính quyền địa phương đã thuê tàu hút cát tạo điều kiện cho tàu thuyền ra vào an toàn nhưng chỉ được một thời gian ngắn. Sau đó, nếu sóng to, gió lớn là cửa biển lại bị bồi lấp trở lại. Vì vậy, các tàu cá của ngư dân địa phương, nhất là tàu có công suất lớn thường ngại không vào cửa biển này mà cập cảng tại Cảng cá Quy Nhơn hoặc các cảng cá khác thuận lợi và an toàn hơn. Một số tàu muốn về cảng này phải thuê tàu lai dắt vào cửa biển, vừa tốn thêm chi phí lại vừa lo lắng về sự mất an toàn.


Ông Diệp Văn Thương, Phó Chủ tịch UBND xã Tam Quan Bắc cho biết: Cửa biển này trước đây đã bị bồi lấp vào mùa sóng to gió lớn, triều cường. Từ năm 2006, Nhà nước đầu tư làm đê chắn sóng dài 400 m, hạn chế tình trạng cát bồi lấp vào cửa biển. Từ kết quả này, Nhà nước tiếp tục đầu tư nối dài đê chắn sóng thêm 400 m nữa từ năm 2009, nhưng không hiểu sao cát bồi lấp lại nhiều hơn trước. Nguyên nhân chính được các nhà khoa học đưa ra là do biến đổi khí hậu.


Ngoài ra, việc làm đê chắn sóng quá dài đã cản trở luồng sóng ngầm khi triều cường, sóng biển đưa cát vào vấp phải sức cản đê chắn sóng, cát bị đánh ra ngoài cửa biển, rồi lại bị sóng từ ngoài biển đánh vào làm cát tràn vào cửa biển trở lại. Vì vậy, tàu thuyền của ngư dân ra vào, kể cả vào trú bão tại cảng cá này ngày càng gặp khó khăn, nhất là đối với các tàu có công suất lớn. Chỉ tính từ năm 2013 đến nay đã có 5 sự cố xẩy ra, 5 tàu cá vào cửa biển này đã gặp nạn, thiệt hại gần chục tỷ đồng.

TTXVN