Tin môi trường - Cổng thông tin về môi trường Việt Nam

Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn

Không để mắc lừa kẻ xấu mạo danh nhà mạng, công an

(16:16:06 PM 25/01/2014)
(Tin Môi Trường) - Từ tháng 9/2013 trở lại đây, bắt đầu ở Hải Phòng và sau đó đến Hà Nội, Tp.HCM, Vũng Tàu, Trà Vinh, An Giang, Long An, Cần Thơ..., nhiều thuê bao điện thoại cố định và di động của VNPT bị kẻ xấu gọi đến quấy rối, lừa đảo, thậm chí uy hiếp nhằm trục lợi, chiếm đoạt từ người bị hại.

Ảnh minh họa IE


Cụ thể, kịch bản kẻ xấu đem ra sử dụng ở các địa phương khác nhau đều chung bài: giả danh nhà mạng nhắc nợ cước với số tiền lên tới 8-9 triệu đồng, rồi dẫn dụ thuê bao bấm tiếp các phím số 0, 9, 113... và đe dọa nếu không nộp ngay (trong vòng 2 giờ) sẽ chuyển sang bên an ninh để điều tra, xử lý...


Tương tự, theo báo chí và các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh, chúng cũng giả mạo ngân hàng nhắc nợ vay lên tới hàng chục triệu đồng, giả mạo công an khuyến cáo người có tiền gửi ngân hàng gửi sang tài khoản của chúng để được bảo vệ; thậm chí có trường hợp còn đe dọa đang giữ người thân (bắt cóc), ép mang tiền vàng đến giao nộp thì chúng mới thả người...


Như vậy, kẻ xấu đã không còn mạo danh VNPT để lừa đảo các thuê bao như lúc đầu, mà còn mạo danh nhiều cơ quan và tổ chức khác. Mục tiêu của chúng cũng không đơn thuần chỉ câu thời gian đàm thoại giữa thuê bao tới các tổng đài lạ do chúng dẫn dụ người nghe bấm số chọn đến, mà còn có tính uy hiếp, lừa đảo, chiếm đoạt thông tin cá nhân, tống tiền người dân.


Qua kiểm tra, bước đầu phát hiện những cuộc gọi trên đều có liên quan đến các tổng đài từ nước ngoài về Việt Nam qua kết nối VoIP, do kẻ xấu sử dụng công nghệ cao và thiết bị thông tin trái phép để thực hiện. Hiện VNPT đang phối hợp với các cơ quan an ninh làm rõ và triển khai các biện pháp ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật này.


Để tránh rủi ro cho người dân mắc lừa kẻ xấu, VNPT đã sớm thông tin rộng rãi trên cổng thông tin của doanh nghiệp tại các địa chỉ http://vnpt.vn, http://vnpthanoi.com.vn, http://hcmtelecom.vn...  khuyến cáo tới các thuê bao rằng VNPT không nhắc nợ tự động qua hộp thư ghi âm tự động nào, mà chỉ sử dụng thống nhất tổng đài 800126.

 Riêng tại Tp.HCM, để tránh bị mất tiền, ngoài tổng đài chăm sóc khách hàng 800126, VNPT Tp.Hồ Chí Minh thông báo cước qua các kênh sau:


Giấy báo cước hàng tháng.


Website tra cứu cước http://ebill.hcmtelecom.vn.


Qua mail, Địa chỉ gửi email thông báo cước: ccbs@hcmtelecom.com.vn


Thời gian qua, nhiều vụ lừa đảo dạng này đã bị pháp luật trừng trị, đa số có liên quan đến người hoặc nhóm người nước ngoài mang thiết bị vào Việt Nam thực hiện hành vi lừa đảo. Song như đã khuyến cáo, các thuê bao cần hết sức cảnh giác, không mắc lừa kẻ xấu khi nhận được các cuộc gọi đến có dấu hiệu quấy rối, mạo danh nhà mạng hoặc công an và ép buộc, đe dọa..., không làm theo chúng dẫn dụ bấm các phím số trên máy điện thoại. Vui lòng thông tin đến tổng đài chăm sóc khách hàng (08)800126 để VNPT TP.Hồ Chí Minh kiểm tra và kịp thời bảo vệ quyền lợi của Quý khách.

Uyên Trinh - VNPT TP. Hồ Chí Minh