Tin môi trường - Cổng thông tin về môi trường Việt Nam

Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn

Quảng Ninh đa dạng hóa sản phẩm du lịch

(11:28:04 AM 09/01/2014)
(Tin Môi Trường) - Đa dạng hóa sản phẩm du lịch là một mục tiêu mà tỉnh Quảng Ninh tập trung thực hiện trong năm 2014 để thu hút khách du lịch, phát huy lợi thế sở hữu nhiều danh lam, thắng cảnh.

( Ảnh minh họa )

 

Quảng Ninh có nhiều lợi thế phát triển du lịch như: Di sản - kỳ quan thiên nhiên Vịnh Hạ Long, Chùa Yên Tử, trung tâm Phật giáo Việt Nam, Vịnh Bái Tử Long, cửa khẩu quốc tế Móng Cái. Song thực tế, tổng doanh thu từ du lịch còn thấp, sản phẩm du lịch của tỉnh chưa đa dạng. 


Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Phạm Minh Chính chỉ đạo: Năm 2014, Quảng Ninh cần tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, khuyến khích đấu thầu các thiết chế văn hóa để quản lý, khai thác hiệu quả hơn; ứng dụng khoa học công nghệ vào các sản phẩm văn hóa và sáng tạo các sản phẩm văn hóa, du lịch. 

Năm 2013, tỉnh Quảng Ninh đã đầu tư hơn 900 tỷ đồng để xây dựng cụm thiết chế văn hóa gồm Bảo tàng - Thư viện tỉnh. Đây là công trình có quy mô hoành tráng (công trình được nhận Giải Kiến trúc của năm), tạo thêm một "điểm đến" cho du khách đến tham quan. Ngay tháng đầu tiên sau ngày được khai trương, Bảo tàng Quảng Ninh đã đón gần 3 vạn lượt khách, gấp 3 lần số khách trung bình mỗi năm giai đoạn từ 2002-2012, trong đó có khá đông là du khách nước ngoài. Ngoài ra, từ tháng 8/2013, Quảng Ninh cũng bắt đầu tổ chức các buổi biểu diễn nghệ thuật truyền thống phục vụ du khách tất cả các ngày trong tuần. Các tiết mục mang đậm bản sắc dân tộc trong chương trình đã đem lại cho du khách những cảm nhận riêng về văn hóa Việt, tạo sự hứng thú để du khách tiếp tục hành trình khám phá các địa danh và văn hóa tại Quảng Ninh. 

Mới đây, Quảng Ninh còn thí điểm xây dựng các chương trình Famtrip, một hình thức du lịch tìm hiểu, làm quen, tiếp thị. Tỉnh chủ động mời các công ty lữ hành, các nhà báo trong nước và quốc tế tham gia các hoạt động trải nghiệm thực tế để tuyên truyền, quảng bá các tiềm năng, thế mạnh của du lịch Quảng Ninh tới các quốc gia trên thế giới. 

Tỉnh Quảng Ninh cũng mở thêm nhiều tour, tuyến du lịch mới, góp phần khai thác hiệu quả những thế mạnh văn hóa, nét đặc trưng riêng có của các vùng miền như: Tuyến du lịch làng quê ở thị xã Quảng Yên và huyện Đông Triều thu hút hàng ngàn du khách nước ngoài đến từ Mỹ, Trung Quốc và một số nước châu Âu; mở tuyến du lịch Bái Tử Long từ tháng 1/2014. 

Hệ thống khách sạn cao cấp trên địa bàn tỉnh cũng "vào cuộc", xây dựng các sản phẩm du lịch của riêng đơn vị mình như: Chương trình dạy nấu ăn, hướng dẫn cho du khách làm những món ăn truyền thống đặc trưng của Việt Nam, dạy kỹ năng cắt tỉa hoa củ quả của Việt Nam, giới thiệu trà đạo Việt Nam hoặc thưởng thức cà phê Việt trong một không gian đạm chất Việt. Đồng thời, các sản phẩm du lịch truyền thống cũng được các công ty du lịch chủ động đổi mới như: Cung cấp các tour nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long trên các du thuyền đạt tiêu chuẩn 4 đến 5 sao. 

Việc đa dạng hóa sản phẩm du lịch đã tạo ra sự mới lạ, khác biệt và ngày càng hấp dẫn du khách đến với Quảng Ninh. Điều này khẳng định hướng đi đúng đắn, phát triển du lịch bền vững của Quảng Ninh. Nhờ vậy, lượng khách du lịch đến với Quảng Ninh ngày càng tăng. Năm 2013, tổng lượng khách du lịch tới Quảng Ninh đạt 7,5 triệu lượt, tăng 7% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu của ngành du lịch đạt 5.000 tỷ đồng.
TTXVN