Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn
Ảnh minh họa
Nghị quyết số 28-NQ/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục sắp xếp, đổi mới và phát triển nông, lâm trường quốc doanh đã chỉ rõ quan điểm, mục tiêu, phương hướng và giải pháp chủ yếu để thực hiện. Kết quả nghiên cứu khảo sát cho thấy, về cơ bản, nhiều công ty lâm nghiệp đã chuyển giao xong diện tích đất ở, diện tích đất gắn với công trình công cộng… Một phần diện tích đất lâm nghiệp do các công ty giao lại, chính quyền địa phương đã ưu tiên giao lại cho các hộ dân thiếu đất sản xuất, hộ thuộc diện dãn dân, tách hộ, cho doanh nghiệp thuê đất, góp phần vào việc định canh định cư, phát triển kinh tế địa phương.
Thực hiện nghị quyết số 28-NQ/TW của Bộ Chính trị, hai tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh đã nỗ lực chỉ đạo và triển khai sắp xếp đổi mới các nông lâm trường quốc doanh trên địa bàn. Hiện, tỉnh Hà Tĩnh có 113 đơn vị lâm trường quốc doanh, ban quản lý rừng phòng hộ, đặc dụng và các công ty; quản lý, sử dụng và thuê trên 277.000 ha diện tích đất lâm nghiệp trên địa bàn.
Còn tại Quảng Bình, tính từ năm 2006 đến nay, toàn tỉnh đã giao và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được trên 124.700 ha đất rừng cho các hộ gia đình, cộng đồng và cá nhân quản lý sử dụng. Trong đó, giao hộ gia đình, cá nhân là gần 117.000 ha, giao cộng đồng dân cư gần 7.800 ha; diện tích đất chưa giao hiện các xã đang quản lý là 102.400 ha; trong đó, rừng tự nhiên trên 81.500ha, rừng trồng hơn 9.800 ha, đất trống trên 11.000 ha. Số lượng lâm trường quốc doanh, ban quản lý rừng phòng hộ, đặc dụng và các công ty tại Quảng Bình tính đến 30/6/2013 là 18 đơn vị, trong đó: 3 công ty lâm nghiệp, 7 ban quản lý rừng phòng hộ trực thuộc UBND huyện, 1 ban quản lý rừng phòng hộ trực thuộc sở, 2 ban quản lý rừng đặc dụng. Các Ban quản lý rừng được giao quản lý hơn 275.000 ha đất, trong đó diện tích đất có rừng là trên 264.400 ha, diện tích đất không có rừng là hơn 10.600 ha.
Tất cả các nông – lâm trường thuộc hai tỉnh Quảng Bình và Hà Tỉnh quản lý đều được rà soát, đánh giá và sắp xếp lại. Đồng thời, xác định rõ vai trò, nhiệm vụ của từng nông – lâm trường để triển khai tổ chức, quản lý, sử dụng đất một cách hợp lý, cụ thể theo từng địa phương. Tuy nhiên, hiện tại vẫn còn một số hạn chế về công tác quản lý, sử dụng đất và giao đất, giao rừng tại địa bàn hai tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh. Cụ thể như công tác lập phương án và tổ chức giao lại cho các hộ gia đình tiến hành chậm và chưa triệt để, việc giải quyết mâu thuẫn trong tranh chấp lấn chiếm chưa dứt điểm, việc tổ chức quản lý bảo vệ rừng hiện có và tổ chức trồng rừng trên đất trống chưa được quan tâm thoả đáng…
Tại hội thảo, các đại biểu cũng đã dành nhiều thời gian thảo luận về những kết quả nghiên cứu thực trạng, những thuận lợi khó khăn vướng mắc và các giải pháp trong quản lý sử dụng đất lâm nghiệp, từ đó đóng góp vào tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW của Bộ Chính trị tại địa phương.