(Tin Môi Trường) - Trong số 41 doanh nghiệp du lịch đoạt giải thưởng Quản lý giỏi - Dịch vụ chất lượng ngành du lịch của Tổng cục Du lịch, có một công ty đã bị Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch TP.HCM tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế.
Trao giải thưởng cho các đơn vị
Ngày 28/11, tại T.PHCM, Tổng cục Du lịch đã trao giải thưởng Quản lý giỏi - Dịch vụ chất lượng ngành du lịch lần thứ I năm 2013. Buổi lễ được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình TP.HCM. Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, đã phát biểu ca ngợi chương trình và ông Nguyễn Thành Rum, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP.HCM, cũng có mặt.
Điều trớ trêu là trong số 41 doanh nghiệp du lịch đoạt giải thưởng dịch vụ chất lượng, có một công ty bị Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch TP.HCM tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế trong thời hạn 3 tháng, tính từ 23/10 (ngày Thanh tra Sở ban hành quyết định xử phạt). Đó là trường hợp Công ty TNHH MTV Du lịch In, có trụ sở ở đường Phan Văn Trị, Quận Gò Vấp TP.HCM.
Các lỗi vi phạm của công ty này bao gồm không thực hiện hoặc thực hiện không đúng chế độ lập lưu trữ hồ sơ theo quy định của pháp luật (phạt tiền 6 triệu đồng); hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế mà không có ít nhất ba hướng dẫn viên du lịch quốc tế (phạt 12,5 triệu đồng); không mua bảo hiểm cho khách ra nước ngoài (phạt 12,5 triệu đồng). Như vậy, công ty bị phạt tổng cộng 31 triệu đồng.
Theo Sở Văn hóa - Thể thao&Du lịch TP.HCM, hồi tháng 10, báo chí phản ánh công ty này đã bỏ rơi gần 200 khách ở Bình Thuận nên Thanh tra phối hợp với Phòng Lữ hành của Sở tiến hành kiểm tra, phát hiện các lỗi vi phạm nói trên.
Còn tường trình của công ty gửi Sở cho biết, công ty ký hợp đồng đưa 185 khách ở TP.HCM tham quan Phan Thiết từ ngày 5 - 7/8 với tổng giá trị hợp đồng hơn 342 triệu. Khách tạm ứng hơn 118 triệu cho công ty.
Nhưng khi khách đến nhà hàng (của resort nơi khách đang ở) để ăn tối thì nhà hàng không chịu phục vụ với lý do công ty In chưa chuyển khoản số tiền còn lại để thanh toán cho các dịch vụ mà khách hàng đã sử dụng. Công ty buộc phải chuyển tiền để thanh toán nên sau đó mọi chuyện mới ổn thỏa.
Đây không phải là lần đầu tiên Tổng cục Du lịch 'bé cái nhầm'. Tháng 3/2013, tại Hội chợ du lịch quốc tế ITB 2013 ở Berlin, CHLB Đức, hình ảnh tượng Lạc Sơn Đại Phật thuộc tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc xuất hiện trong gian hàng du lịch Việt Nam.
Mặc dù sau đó bức ảnh đã được gỡ xuống, nhưng dư luận trong nước vô cùng bức xúc trước hành xử không chuyên nghiệp của Tổng cục Du lịch.Để xảy ra nhiều sự cố nhầm lẫn như vậy nhưng Tổng cục Du lịch đang thực hiện đề án để tính chính xác lượng khách du lịch nội địa của cả nước với tổng kinh phí 20 tỉ đồng.
Dự kiến, sau 2 năm nữa, cách thống kê, tính toán mới sẽ được thực hiện để tính đúng số người đi du lịch cũng như tăng trưởng của ngành.
Bà Hoàng Thị Điệp, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, cho biết hiện nay nếu như số liệu về khách quốc tế được ghi nhận từ các cửa khẩu hàng không, đường biển, đường bộ khá rõ ràng thì số liệu về khách du lịch nội địa còn chưa chính xác. Tổng cục ghi nhận báo cáo từ các tỉnh, thành rồi công bố số liệu cuối cùng.
Mỗi địa phương có một cách tính toán khác nhau, có khi trùng lắp, một khách du lịch ở tại khách sạn, đi tham quan một số khu du lịch ở địa phương lại được tính thành vài người nên số liệu chỉ mang tính tương đối. Số liệu chưa chính xác làm doanh nghiệp mất đi những số liệu tốt để đánh giá thị trường, cơ quan quản lý cũng khó khi hoạch định chính sách phát triển.