Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn
Một chiếc xe thử nghiệm (Ảnh: Daniel Fitzner)
Xe đo lượng mưa rất có ích trong công tác dự báo và phòng chống lụt bão nhưng trên thực tế, có những khu vực có lượng mưa thay đổi rất khác nhau như khu vực miền bắc nước Đức. Đồng hồ thường đo rất chính xác nhưng do được phân phối quá thưa thớt nên khó có thể nắm bắt những sự thay đổi thất thường của thời tiết.
Các nhà nghiên cứu đã tiến hành kiểm tra tính khả thi của ý tưởng này trong phòng thí nghiệm. Họ đặt xe có gắn hệ thống gạt nước khác nhau, trong đó sử dụng một hệ thống tưới phun có thể điều chỉnh để mô phỏng mưa lớn và tìm hiểu chính xác tốc độ gạt nước liên quan đến cường độ lượng mưa như thế nào.
Trong buổi thí nghiệm, một cộng tác viên trong xe điều chỉnh tốc độ gạt nước bằng tay, tùy thuộc vào khả năng hiển thị kính chắn gió. Nhưng các số đo phụ thuộc vào người điều chỉnh tốc độ gạt nước như vậy đem lại kết quả không đáng tin cậy.
Sau đó, nhóm nghiên cứu sử dụng máy mưa để kiểm tra cảm biến quang học được cài đặt trong nhiều mẫu xe hiện đại để cần gạt nước mưa một cách tự động. Các cảm biến có một hệ thống tia laser hồng ngoại phát hiện giọt mưa khi nó tích tụ trên bề mặt thiết bị. Cảm biến càng đọc số liệu thường xuyên hơn thì lượng mưa càng dữ dội hơn.
Tuy nhiên, khác với điều kiện môi trường lí tưởng trong phòng thí nghiệm, các yếu tố tốc độ,gió, cây che chắn… bên ngoài có thể ảnh hưởng đến kết quả thu được. Do đó, nhóm nghiên cứu đang nỗ lực hết mình để có thể hoàn thiện dự án và đưa vào ứng dụng, phục vụ thực tiễn trong tương lai không xa.