Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn
Hồi giữa tháng 10.2011, các nhà khoa học nghiên cứu về Nam Cực thuộc NASA đã phát hiện một vết nứt lớn tại Đảo băng Pine - Ảnh: NASA
Ngày 15/11, một báo cáo nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Trường đại học Southampton (Anh) cho hay diện tích tảng băng này được ước tính vào khoảng 700 km2, gần bằng đảo quốc Singapore và lớn gấp đôi thành phố Atlanta của Mỹ.
Tảng băng này mất 2 năm để tách ra từ đảo băng Pine do một vết nứt khổng lồ được chương trình IceBridge của NASA phát hiện lần đầu tiên vào tháng 10/2011.
Theo các nhà khoa học, gió thổi mạnh cùng với sự nóng lên ở nam bán cầu đã đẩy mạnh việc tách rời của các tảng băng khỏi châu lục. Ông Grant Bigg, một nhà đại dương học tại đại học Sheffield ở Anh cho LiveScience biết, các hình ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy khoảng cách giữa tảng băng và sông băng đã lên đến vài km.
Các nhà khoa học không dự đoán rằng sẽ có hậu quả gì về mặt môi trường, nhưng lại lo ngại tảng băng với kích cỡ khổng lồ như vậy có thể ảnh hưởng đến các tuyến hàng hải quốc tế, tùy theo nó trôi theo hướng nào.
Giáo sư Grant Bigg thuộc Trường đại học Sheffield (Anh), trưởng nhóm nghiên cứu băng trôi đang tìm cách tính toán đường đi của tảng băng.
“Thường thì phải mất ít lâu để các tảng băng trôi ra khỏi đảo băng Pine, nhưng một khi đã ra khỏi đó thì chúng có thể hoặc trôi theo hướng đông dọc theo bờ biển Nam Cực hoặc có thể trôi vào giữa Nam Đại Dương”, Giáo sư Bigg phân tích.
Trường hợp tảng băng trôi vào Nam Đại Dương sẽ gây nguy hiểm cho tàu thuyền, ông Bigg nói thêm.
Giáo sư người Anh này còn cho hay đã từng có một tảng băng tách ra từ đảo băng Pine được phát hiện đi xuyên qua eo biển Drake, di chuyển vào nam Đại Tây Dương. “Nếu điều này xảy ra, nó có thể gây nguy hiểm cho tàu bè”, ông Bigg nói.
Drake là là eo biển phân cách 2 lục địa Nam Mỹ và châu Nam Cực, là khoảng nằm từ cực nam của Nam Mỹ tại Cape Horn, Chile tới điểm cực bắc của Nam Cực tại quần đảo South Shetland.
Điều này có nghĩa tảng băng sẽ hướng vào một trong những tuyến hàng hải quốc tế tấp nập nhất thế giới và có thể gây ra thảm họa.
Jane Robertson, một chuyên gia quan sát băng trôi thuộc đảo quốc Greenland, cho biết khi đối mặt với các tảng băng trôi khổng lồ, “bạn có thể hoặc cố đi xuyên qua nó hoặc đi vòng qua nó”.
“Trong phần lớn các trường hợp, thuyền trưởng thường sẽ chọn đi vòng qua vì bất kể là bạn lái tàu chậm và cẩn thận cỡ nào thì sẽ luôn là nguy hiểm cho con tàu. Rồi thì thời tiết cũng có thể trở nên xấu đi nhanh chóng và bạn sẽ không muốn đi xuyên qua băng trong thời tiết xấu”, cô Robertson cho hay.