Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn
Bất cập trong việc cấp phép hoạt động bến đò ngang ở Quảng Ngãi- Ảnh minh họa IE
Lực lượng chức năng đã kiểm tra 36 phương tiện đang hoạt động tại 20 bến đò ngang trên địa bàn nhưng cả 20 bến đò đều không đảm bảo điều kiện hoạt động theo Quyết định 251/2008/QĐ-UBND của UBND tỉnh, phải đình chỉ hoạt động. Điều này không chỉ gây khó khăn cho chủ đò và hành khách qua sông mà công tác quản lý các bến đò cũng rất khó khăn.
Bến đò ngang trên sông Tang, từ thôn Tà Lương sang thôn 1 và thôn Mần Nà, xã Sơn Bao (huyện miền núi Sơn Hà), mỗi ngày có hàng trăm lượt người, hầu hết là các em học sinh và giáo viên qua lại nhưng nay đã bị đình chỉ hoạt động. Chủ đò và chính quyền địa phương xã Sơn Bao đã nhiều lần đề nghị cấp phép cho bến đò này hoạt động nhưng không thể thực hiện được vì không đảm bảo điều kiện theo Quyết định của UBND tỉnh.
Ông Nguyễn Hữu Sáu, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Bao, huyện Sơn Hà cho biết: Theo quy định, việc đình chỉ hoạt động của bến đò là đúng nhưng trên thực tế, nhu cầu đi lại qua bến đò này rất lớn. Chính quyền địa phương cũng nhiều lần đề nghị cấp trên có văn bản qui định lại để tạo điều kiện cho xã sử dụng bến đò trên phục vụ nhân dân qua lại nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.
Theo Quyết định 251/2008/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Ngãi, điều kiện hoạt động của bến đò có nhiều quy định vượt quá khả năng của chủ đò như phải có nhà chờ, bảng niêm yết giá, cầu dẫn... để phục vụ khách; trong khi đó, các bến đò ngang ở đây hầu hết là tự phát, số lượng khách ở mỗi điểm đò không nhiều nên nếu đầu tư đúng theo chuẩn quy định của UBND tỉnh thì chủ đò khó có thể thực hiện. Đây là bất cập tồn tại lâu nay chưa được giải quyết.
Ông Huỳnh Trọng Phem, Phó chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Quảng Ngãi cho biết: Theo Quyết định 251 của UBND tỉnh, đến nay các địa phương đều không đủ điều kiện. Sắp tới, các ngành chức năng của tỉnh sẽ kiến nghị UBND tỉnh thay đổi cho phù hợp với từng địa phương.
Ông Nguyễn Đức Quảng, Ban An toàn giao thông Quảng Ngãi cho rằng: Nếu tỉnh không điều chỉnh quy định trên lĩnh vực cấp phép hoạt động bến đò ngang, các cơ quan chức năng gặp khó trong việc quản lý. Trong quá trình kiểm tra, năm nào cũng phải ra quyết định đình chỉ nhưng xong rồi để đó chứ chưa có hướng khắc phục. Sau đợt kiểm tra này đoàn sẽ có ý kiến cụ thể báo cáo lên UBND tỉnh và Ban An toàn giao thông quốc gia để phối hợp giải quyết.
Thay đổi cách quản lý, cấp phép hoạt động bến đò cần phù hợp với đặc thù của địa phương để tạo điều kiện cho người dân. Nếu tiếp tục áp dụng các điều kiện cấp phép hoạt động bến đò như 5 năm qua, 100% bến đò ngang ở Quảng Ngãi không thể được cấp phép và các địa phương trong tỉnh lại tiếp tục vi phạm.