Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn
Ảnh minh họa IE
Chỗ ngồi gần bếp từng được xem là điểm không mấy thú vị thì giờ đây, tại nhiều nhà hàng trên thế giới, khách hàng đặt chỗ nhiều không thể đáp ứng đủ. Có khách hàng thích ngồi ngay vị trí bếp để có thể mãn nhãn những màn trình diễn nấu nướng của đầu bếp, có khách hàng thích cái không khí bận rộn của nhà bếp… Nắm bắt xu thế đó, chuỗi nhà hàng Buca di Beppo với 97 nhà hàng, trong đó phân nửa có bàn ăn vây quanh nhà bếp.
Cung không đủ cầu.
Nhiều khách hàng thích thú với những màn trình nấu nướng của đầu bếp và muốn nhìn tường tận quy trình làm ra món ăn, xem có đảm bảo độ tươi ngon hay không, thì thường chọn bàn càng nhìn rõ khu vực nhà bếp càng tốt. Theo Hiệp hội Nhà hàng Hoa Kỳ, trong một phỏng vấn gần đây, có đến 64% thực khách được hỏi trả lời rằng thích ngồi ở những bàn sát ngay nhà bếp.
Ông John Thall, Phó giám đốc Phát triển kinh doanh nhà hàng Buca di Beppo, cho biết, những bàn sát bếp là những điểm thú vị nhất và luôn luôn được khách đặt chỗ trước, nhất là vào hai ngày cuối tuần hay ngày lễ.
Chuỗi nhà hàng Smith & Wollensky (Boston, Mỹ), chuyên về phục vụ món nướng, đã bố trí nhà bếp làm trung tâm của các phòng ẩm thực tại 7/9 nhà hàng của mình. Theo ông Kim Giguere-Lapine, Phó giám đốc Tiếp thị nhà hàng Smith & Wollensky, thực khách rất thích trải nghiệm cách làm món ăn tại bếp, vì thế họ muốn xem quy trình chế biến, xem cái cách mà đầu bếp truyền cảm hứng vào từng đĩa thức ăn.
Cách xếp đặt
Cách xếp đặt bàn gần nhà bếp rất khác nhau tại mỗi nhà hàng. Nếu Buca di Beppo cho khách hàng thấy sự làm việc khẩn trương của một kíp làm bếp một cách cận cảnh, đây mùi vị, hơi nhiệt, tiềng ồn của chặt, băm, tiếng lách cách của nồi, chảo,… thì Smith & Wollensky lại cách ly bằng kính trong suốt. Nhờ thế, khách hàng vừa nhìn thấy sự chuyển động nhẹ nhàng của kíp làm bếp, sự thi triển nghệ thuật nấu nướng của đầu bếp vừa hưởng thụ được trọn vẹn không khí ấm áp, tinh tươm của phòng ăn.
Nhà hàng Park 75 của Atlanta’s Four Seasons Hotel cho phép đặt bàn sát bếp vào cuối mỗi buổi chiều. Với 150 USD/người, thực khách có quyền yêu cầu đầu bếp thực hiện các món theo ý thích của mình. Đích thân bếp trường Robert Gerstenecker giới thiệu từng món ăn và có người hầu rượu. Nhà hàng cũng đặt một bàn gần bếp cho phép phục vụ 14 người tiệc tùng.
Những điều ghi nhớ
Hiệp hội Nhà hàng Hoa Kỳ khuyên rằng, trước khi một nhà hàng quyết định xếp bàn ăn gần bếp hay bếp là trung tâm của khu ẩm thực, cần chú ý các điểm sau:
Đối chiếu luật. Hãy xem xét các luật liên quan về nhà hàng có cho phép phục vụ thực khách gần bếp, ngay trong bếp, nếu được phép thì phải tuân thủ điều gì. Nhìn chung, đó là những quy định về tiếng ồn, an toàn cháy nổ và những thương tích cần tránh cho thực khách.
Tính toán tổng quan. Hãy chú ý khoảng cách an toàn giữa bàn ăn và bếp để tránh xảy ra sự cố do quá trình nấu nướng gây ra. Hãy đo mức độ tiếng ồn và sức nóng xem có ảnh hưởng đến không khí ẩm thực của nhà hàng. Chẳng hạn, nhà hàng Park 75 lắp đặt kiếng cách âm tại điểm máy rửa chén để ngăn tiếng ồn. Khi cho phép hậu trường nhà hàng lộ diện dưới mắt thực khách thì đầu bếp phải có ngoại hình tươm tất, tươi tắn, tính toán các quy trình thực hiện món ăn thật hợp lý, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Cho phép khách hòa nhập với môi trường làm bếp. Luôn xếp đặt một đầu bếp trả lời các câu hỏi về quy trình nấu nướng, kỹ thuật chế biến những món ăn đặc biệt. Nếu khách hàng muốn tự làm món ăn, hãy cấp tạp dề, mũ, găng tay để tăng sự hứng thú cho họ.