Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn
Hãng Dutch Lady vừa tăng giá sữa nước thêm 2% đối với sản phẩm dạng hộp 180ml và 8% đối với sản phẩm dạng bịch 220ml, nhiều đại lý cho rằng có thể tới đây các hãng sữa khác cũng sẽ tiếp tục tăng giá. Lý do được các nhân viên tiếp thị thông báo là vì ra mẫu mã mới.
Trong khi đó, đại diện Dutch Lady cho biết công ty đã tăng giá thu mua sữa tươi nguyên liệu của nông dân lên thêm 18% kể từ tháng 4/2013. Tuy nhiên, đến giữa tháng 7/2013, công ty mới điều chỉnh giá sữa nước tiệt trùng bán ra.
Bên cạnh đó, chỉ tính trong quý 1/2013, các công ty sữa đã ba lần tăng giá, với mức tăng từ 5 – 15%, trong đó doanh nghiệp khởi đầu cho đợt tăng giá này là Dumex.
Theo tổ điều hành thị trường trong nước (Bộ Công thương), một nghịch lý là mặc dù trong những tháng đầu năm 2013, sữa nguyên liệu thế giới đồng loạt giảm mạnh, từ 750 đến 1.288 USD/tấn so với cùng kỳ năm 2011, nhưng gần như không có doanh nghiệp sữa trong nước nào giảm giá.
Thậm chí, vẫn có tới ba doanh nghiệp tăng giá bán sữa bột dành cho trẻ em dưới sáu tuổi, với mức tăng từ 9 – 15%. Gần đây, giá thế giới mới tăng nhẹ, nhiều hãng sữa đã tăng giá. Điều này khiến người tiêu dùng không khỏi bức xúc.
Không sợ bị thanh tra quản lý giá, các hàng sữa đang chuẩn bị tăng giá vô tội vạ ?
Trong một diễn biến khác, ngay khi Chính phủ Trung Quốc phát đi thông báo sẽ khởi động chương trình điều tra giá sữa bột của các DN tại Trung Quốc thì ngay lập tức, Abbott Laboratories (ABT) – hãng sữa lớn thứ 4 tại Trung Quốc thông báo sẽ giảm 12% giá sữa công thức cho trẻ em. Các sản phẩm Abbott sẽ giảm giá bao gồm các nhãn hiệu Similac và Pediasure.
Một số hãng sữa ngoại khác cũng tại Trung Quốc như Abbott Park, Công ty Liên doanh Nestle SA (NESN), hãng sản xuất Royal FrieslandCampina NV cũng đang điều chỉnh giảm giá bán sản phẩm do hệ lụy cơ quan chức năng Trung Quốc bắt đầu điều tra giá sữa bột.
Đặc biệt, hãng Biostime có trụ sở ở Quảng Châu - hãng “có thể bị cáo buộc” vi phạm luật chống độc quyền - đang giảm 11% giá cho các sản phẩm sữa công thức cho trẻ em thông qua hình thức thưởng điểm, bắt đầu từ ngày 10/7/2013.
Trong xu hướng giảm giá sữa bột ở Trung Quốc đang diễn ra, hãng Danone và Nestle giảm giá mạnh, giảm khoảng 20%. Hãng Công ty Thương mại và Công nghiệp Beingmate Chiết Giang cũng sẽ giảm 20% giá sữa để tăng sức cạnh tranh và giành thêm thị phần.
Theo các chuyên gia kinh tế, trước những diễn biến như nói trên ở hai thị trường Việt Nam và Trung Quốc, các cơ quan chức năng cần vào cuộc, rà soát, kiểm tra, đánh giá giá trị thực của sản phẩm sữa và đưa giá sữa về đúng như giá trị của nó, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng trong nước.
Xăng tăng giá, thực phẩm cũng rục rịch tăng